06:13 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Giá heo hơi hôm nay 14/9: Tiếp đà tăng cao, Cục trưởng Cục Chăn nuôi nói gì về dịch tả heo?

Thứ năm - 13/09/2018 19:18
Cập nhật giá heo hơi (lợn hơi) hôm nay 14/9, theo ghi nhận của PV Dân Việt, giá lợn hơi vẫn đang có xu hướng tăng cao ở cả ba miền, mặt bằng chung hiện đã đạt 51.000 - 54.000 đồng/kg. So với tháng trước, tính ra có nơi giá heo hơi tăng tới 3.000 đồng/kg nên người chăn nuôi rất phấn khởi. Trong khi đó, cũng không ít người bày tỏ sự bất an khi dịch tả heo châu Phi đang lan rộng tại Trung Quốc, nguy cơ xâm nhiễm vào Việt Nam rất cao.

Trao đổi với Dân Việt, ông Nguyễn Xuân Dương – Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) đã chỉ ra điểm mấu chốt quan trọng để dịch tả lợn châu Phi từ Trung Quốc và các nước có dịch không thể lây lan sang Việt Nam.

Dịch tả lợn châu Phi đã lan sang Trung Quốc, nước láng giềng của chúng ta, nước này đã phát hiện các ổ dịch ở nhiều tỉnh thành. Vậy Cục Chăn nuôi có lo lắng dịch bệnh này sẽ lan sang Việt Nam, thưa ông?

 gia heo hoi hom nay 14/9: tiep da tang cao, cuc truong cuc chan nuoi noi gi ve dich ta heo? hinh anh 1

Trao đổi với Dân Việt, ông Nguyễn Xuân Dương – Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi đã chỉ ra điểm mấu chốt quan trọng để dịch tả lợn châu Phi từ Trung Quốc và các nước có dịch không thể lan sang Việt Nam. Ảnh: IT

Dịch tả lợn châu Phi là dịch bệnh rất nguy hiểm chưa có vắc xin phòng chống, nếu dịch tả lợn châu Phi xảy ra ở Việt Nam sẽ ảnh hưởng rất lớn đến ngành chăn nuôi. Bởi vì ngành chăn nuôi lợn nước ta sau hơn 1 năm bão giá đã gặp rất nhiều khó khăn về thị trường. 

Chúng ta mới hồi phục trở lại được một thời gian ngắn, trong khi đây là lĩnh vực chiếm tỷ trọng cao nhất (70%) của ngành chăn nuôi. Hạ tầng đầu tư cho ngành chủ yếu tập trung cho chăn nuôi lợn, gồm công nghiệp chuồng trại, công nghiệp thức ăn chăn nuôi, công nghiệp thuốc thú y, công nghiệp giết mổ, chế biến, cả hệ thống ngân hàng cũng đầu tư vào ngành chăn nuôi lợn. Nếu để xảy ra dịch tả lợn châu Phi thì hậu quả khôn lường. Do đó, chúng ta cần coi trọng vấn đề phòng sớm, phòng từ xa, ngăn chặn từ xa.

 gia heo hoi hom nay 14/9: tiep da tang cao, cuc truong cuc chan nuoi noi gi ve dich ta heo? hinh anh 2

Theo ông Nguyễn Xuân Dương, nếu để xảy ra dịch tả lợn châu Phi thì hậu quả khôn lường, nên chúng ta rất cần coi trọng vấn đề phòng sớm, phòng từ xa, ngăn chặn từ xa. Ảnh: IT

Việc phòng chống không chỉ diễn ra ở ngành thú y, chăn nuôi, vấn đề này phải toàn xã hội vào cuộc, chúng ta mới phòng chống được. Bởi nguy cơ nhiễm dịch bệnh này rất cao, phạm vi ảnh hưởng, mối nguy đưa mầm bệnh vào Việt Nam đi rất nhiều con đường khác nhau, có thể đến từ lợn sang lợn, từ các loại sản phẩm của lợn sau chế biến đều có thể phát tán dịch bệnh vào Việt Nam. Vậy nên chúng ta không chỉ tập trung chú ý ở riêng ngành nông nghiệp.

Vì mức độ nguy hiểm của dịch bệnh, chúng ta chưa có vắc xin và tỷ lệ động lực của vi rút rất cao, tỷ lệ chết của đàn lợn khi đã nhiễm là 100%, mà khi đã nhiễm cơ bản chỉ có tiêu hủy. Việc tiêu hủy lợn nhiễm dịch tả cũng không hề đơn giản mà rất tốn kém. Đây là vấn đề rất lớn và quan trọng, chúng ta phải nhìn nhận nó ở tầm xã hội, tầm Chính phủ và các bộ ngành khác liên quan.

Chính vì vậy Chính phủ đã có công điện khẩn gửi tất cả các bộ ngành liên quan trong đó có vai trò của Mặt trận tổ quốc Việt Nam để thấy rằng mọi người dân đều có trách nhiệm phòng chống để giảm thiểu nguy cơ.

 gia heo hoi hom nay 14/9: tiep da tang cao, cuc truong cuc chan nuoi noi gi ve dich ta heo? hinh anh 3

Vì mức độ nguy hiểm của dịch bệnh, chúng ta chưa có vắc xin và tỷ lệ động lực của vi rút rất cao, tỷ lệ chết của đàn lợn khi đã nhiễm là 100%, mà khi đã nhiễm cơ bản chỉ có tiêu hủy. Việc tiêu hủy lợn nhiễm dịch tả không hề đơn giản, rất tốn kém. Ảnh: IT

Ông có nói đến việc phòng sớm, phòng từ xa dịch bệnh này, vậy cụ thể phương án phòng chống này như thế nào thưa ông?

Phòng từ xa có nghĩa là phòng sớm ngay từ bây giờ, ngăn ngừa không cho dịch bệnh lan vào Việt Nam. Các trại chăn nuôi phải tiến hành cấm trại, thực hiện nghiêm các biện pháp an toàn sinh học cho các trại chăn nuôi, cơ sở chăn nuôi, đặc biệt các trại lớn, những cơ sở sản xuất con giống.

Chúng ta không thể chủ quan, phải triển khai ngay các biện pháp như tiêu độc khử trùng, chăn nuôi an toàn sinh học, kiểm soát các nguồn có nguy cơ đưa dịch bệnh vào. Chúng ta phải phòng sớm như thế.

Còn phòng xa có nghĩa phòng từ các tỉnh biên giới, phòng từ con đường xuất nhập khẩu. Các chương trình có nguy cơ phát tán dịch bệnh vào là phải kiểm tra chặt chẽ. Thậm chí cần phải kiểm soát cả các con đường tưởng chừng ít nguy cơ như du lịch...

 gia heo hoi hom nay 14/9: tiep da tang cao, cuc truong cuc chan nuoi noi gi ve dich ta heo? hinh anh 4

Chúng ta không thể chủ quan, phải triển khai ngay các biện pháp như tiêu độc khử trùng, chăn nuôi an toàn sinh học, kiểm soát các nguồn có nguy cơ đưa dịch bệnh vào. Ảnh: IT

Cục Chăn nuôi khuyến cáo các hộ chăn nuôi lớn nhỏ phải chăn nuôi an toàn sinh học, áp dụng các quy trình chăn nuôi thực hành tốt đó là VietGAP, GlobGAP để quản trị toàn bộ các cơ sở chăn nuôi để con vật mạnh khỏe miễn dịch với tất cả các dịch bệnh. Người chăn nuôi thực hiện nuôi dưỡng, chăm sóc, quản lý đúng quy trình, đảm bảo cơ sở chăn nuôi an toàn sinh học.

Chúng ta tuyệt đối không được lơ là chủ quan, tuân thủ đúng các quy tình chăn nuôi an toàn, nếu chúng ta làm tốt thì sẽ hạn chế tối thiểu nguy cơ dịch bệnh.

Điểm mấu chốt để ngăn chặn sự lây lan cả dịch tả lợn từ các nước khác, đặc biệt từ Trung Quốc sang nước ta là gì thưa ông?

Đó là kiểm soát các nguồn có thể mang mầm bệnh dịch tả lợn châu Phi vào Việt Nam. Đó là các sản phẩm động vật có nguồn gốc từ lợn, từ thịt lợn và các sản phẩm từ con lợn, đặc biệt ở 17 nước đã có dịch bệnh, chúng ta không cho nhập các sản phẩm từ thịt lợn của các nước này.

Các cơ quan quản lý nhà nước đều phải có trách nhiệm kiểm tra. Bộ Giao thông vận tải xem xét hệ thống các thiết bị vận chuyển đường bộ, máy bay, tàu thủy trách trường hợp vận chuyển mầm bệnh vào Việt Nam. Khách du lịch từ các nước có dịch bệnh không mang các sản phẩm chế biến từ thịt lợn như dăm bông, xúc xích, lạp xưởng… đem vào Việt Nam.

Ngoài ra chúng ta phải tích cực tuyên truyền để mọi người nắm được thông tin, có ý thức phòng trách dịch bệnh này, tuyệt đối không lơ là chủ quan, cũng không hoang mang, hoảng loạn. Nếu làm tốt các biện pháp phòng chống như tôi đã nói ở trên, chúng ta sẽ an toàn.

Có ý kiến cho rằng, việc phát sinh bệnh dịch tả lợn châu Phi tại Trung Quốc sẽ khiến thị trường thịt heo trong nước chắc chắn có biến động trong thời gian tới. Dịch bệnh đang khiến đàn heo của Trung Quốc giảm mạnh, chúng ta có thể có cơ hội xuất khẩu heo sang Trung Quốc, đẩy giá heo trong nước tiếp tục tăng.
Theo danviet.vn

 

 
 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 173

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 172


Hôm nayHôm nay : 34066

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 748027

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59756350