09:33 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Giá heo hơi hôm nay 9.11: Cho lợn ăn bã rượu, cây chuối không sợ lỗ, Trung Quốc sẽ giảm nhập heo

Thứ tư - 08/11/2017 18:22
Những ngày qua, khu vực miền Trung, Tây Nguyên đang phải chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ cơn bão số 12, làm thiệt hại lớn tới diện tích cây trồng và đàn vật nuôi của nông dân. Hiện bà con vẫn đang tập trung ứng phó với lũ lụt sau bão và khắc phục thiệt hại, việc mua bán bị đình trệ nên giá heo (lợn) hơi hôm nay không có biến động đáng kể. Nhìn chung giá heo hơi 3 miền khá ổn định, giao dịch từ 27.000 - 30.000 đồng/kg.
 
 

Tận dụng thức ăn thô, nhiều người nuôi lợn vẫn "sống tốt"

Trao đổi với phóng viên Dân Việt, anh Nguyễn Quốc Tuý ở xã Minh Quang, huyện Ba Vì (Hà Nội) cho biết, ngày 6.11 gia đình anh vừa xuất bán 11 con lợn cho thương lái tại địa phương, biểu cân 110kg/con, với giá 31.000 đồng/kg hơi. Anh Tuý cho biết, mặc dù giá lợn hơi hiện nay vẫn đang ở mức thấp nhưng việc tiêu thụ đã "dễ thở" hơn so với trước, thương lái bắt hàng nhanh chứ không mặc cả ì èo, bớt lên bớt xuống như hồi giữa năm.

 gia heo hoi hom nay 9.11: cho lon an ba ruou, cay chuoi khong so lo, trung quoc se giam nhap heo hinh anh 1

Do giá lợn hơi (heo hơi) vẫn ở mức thấp nên nhiều hộ chăn nuôi đã nghĩ ra đủ cách tận dụng phụ phẩm nông nghiệp để cho lợn ăn, tiết kiệm chi phí. Ảnh: T.Q

Mặc dù vậy, theo anh Tuý: "Với giá bán như trên nhìn chung người chăn nuôi vẫn bị lỗ, ai khéo thu vén, chủ động được nguồn thức ăn thì may ra hoà vốn hoặc có lãi một chút. Có hộ chăn nuôi ở địa phương từ ngày giá lợn hơi giảm mạnh đã kiêm luôn cả nghề mổ lợn bán nên vẫn có đồng ra đồng vào. Gia đình tôi do có nghề nấu rượu lâu năm, lại có cả nghề xay xát nên có nguồn bã rượu và bã cám cho lợn ăn hàng ngày, ít phải mua cám công nghiệp nên vẫn đủ sức duy trì đàn lợn gần 100 con trong chuồng". 

Anh Nguyễn Văn Mạnh - thương lái đồng thời là chủ cơ sở giết mổ quy mô nhỏ ở xã Minh Quang (huyện Ba Vì, Hà Nội) cho biết, thời gian qua do giá lợn hơi giảm và hiện vẫn đang ở mức thấp nên nhiều người chăn nuôi đã tận dụng các phụ phẩm từ nông nghiệp như bã rượu, bã đậu tương, cá tép, rau khoai, thân cây chuối, bèo... và một số loại thức ăn có sẵn khác nên không phải lo lắng nhiều về giá cả biến động vì có thể chủ động được tăng trưởng của heo, và có thể kéo dài thời gian nuôi thêm vài tháng mà chi phí cho thức ăn duy trì đàn không lớn.

Anh Phạm Văn Toản ở Ứng Hoà, Hà Nội cho biết thêm: "Nhiều người họ nuôi lợn theo số lượng nên phải dùng cám công nghiệp nhiều, khiến chi phí cao. Hơn nữa, giờ nuôi lợn theo hướng đó sẽ không cạnh tranh được với các doanh nghiệp lớn. Giờ nhu cầu của người dân thực phẩm phải sạch, chất lượng cao, ít sử dụng cám công nghiệp mà giá thành vẫn phải phù hợp".

 gia heo hoi hom nay 9.11: cho lon an ba ruou, cay chuoi khong so lo, trung quoc se giam nhap heo hinh anh 2

Giá lợn hơi (heo hơi) hôm nay 8.11 tại 3 miền nhìn chung không có biến động lớn. Ảnh: I.T

Tương tự, gia đình chị Hoàng Thị Hiên ở xã Quang Thiện, huyện Kim Sơn (Ninh Bình) cho biết, tuy nuôi quy mô nhỏ lẻ, nhưng từ nhiều năm nay gia đình chị luôn duy trì trong chuồng từ 20-30 con lợn thịt các lứa tuổi, mỗi lứa ngăn nuôi một ô. Gia đình chị có nghề nấu rượu gạo, nhà bên cạnh lại có nghề làm đậu phụ nên ngày nào nhà chị cũng có bã rượu, bã đậu tương làm thức ăn cho đàn lợn. 

"Lợn ăn bã rượu và bã đậu, lại có thêm bèo trộn cùng nên nhanh lớn lắm, con nào cũng da dẻ đỏ au, chắc thịt. Đợt khủng hoảng giá lợn hơi hồi giữa năm chỉ còn 18.000 - 22.000 đồng/kg hơi thì gia đình tôi cũng bị lỗ nặng, chứ với giá bán từ 30.000 - 32.000 đồng/kg như hiện nay thì chúng tôi vẫn khá ổn vì thức ăn cho lợn có thể chủ động, ít tốn kém" - chị Hiên nói. 

Cũng theo chị Hiên: "Nhiều hộ nuôi lợn nhỏ lẻ trong xã tôi hiện vẫn duy trì đàn lợn, ai cũng hi vọng nhu cầu thịt cuối năm sẽ tăng và giá bán sẽ cải thiện. Như nhà anh Toan xóm trên, hiện đang duy trì 50 con lợn, ngày nào anh ấy cũng ra chợ xã thu mua lại các phụ phẩm rau, củ quả, nội tạng gà vịt, đầu cá các loại với giá rẻ về trộn với cám cho lợn ăn. Nuôi lợn kiểu này, chúng tôi vất vả hơn nhưng bù lại thịt lợn ngon hơn nên bán cho thương lái rất dễ". 

Theo tìm hiểu của phóng viên, giá lợn hơi (heo hơi) hôm nay ở 3 cả 3 miền không có biến động đáng kể. Mặc dù đang phải chịu thiệt hại nặng nên do bão số 12, nhưng giá heo hơi khu vực miền Trung, Tây Nguyên không tăng giá so với những ngày trước đó, vẫn dao động trong khoảng 28.000 - 32.000 đồng/kg.

Tại một số khu vực khác ở miền Bắc, hay phía Nam, nhìn chung giá heo hơi hôm nay giao dịch từ 28.000 - 30.000 đồng/kg. Ví dụ, giá lợn hơi tại Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Hà Nam... hiện đang ở mức 29.000 - 30.000 đồng/kg. 

 gia heo hoi hom nay 9.11: cho lon an ba ruou, cay chuoi khong so lo, trung quoc se giam nhap heo hinh anh 3

Người dân Bắc Kạn tận dụng thức ăn thô như lá, thân cây chuối cho đàn lợn ăn. 

Trung Quốc sẽ giảm nhập heo?

Theo nhận định của Bộ NNPTNT, tại Trung Quốc, cơ cấu ngành chăn nuôi heo đã và đang bị ảnh hưởng bởi chính sách bảo vệ môi trường nghiêm ngặt của Chính phủ. Thực tế là từ cuối năm 2016 đến nay, đã có hàng loạt cơ sở chăn nuôi lợn nhỏ lẻ và những trang trại lớn ở nước này phải đóng cửa vì xả thải ra môi trường.

Mặc dù rất nhiều hộ chăn nuôi nhỏ tại Trung Quốc đã phải bỏ chuồng nhưng ngân hàng Rabobank vẫn nguyên dự báo sản lượng thịt heo năm 2017 của Trung Quốc, nghĩa là tăng 2%. Điều này đồng nghĩa với việc Trung Quốc sẽ giảm nhập thịt heo trong thời gian tới.

“Câu chuyện quan trọng nhất của thị trường thịt heo toàn cầu hiện nay chính là việc Trung Quốc liên tục giảm nhập khẩu trong vài tháng gần đây, và điều này có thể dẫn tới rủi ro thị trường thịt heo bị dư cung,” ông Chenjun Pan, chuyên gia phân tích cấp cao của RaboResearch, nhận định.

Trước đó, Bộ Nông nghiệp Mỹ cũng dự báo sản lượng thịt heo toàn cầu sẽ tăng gần 2% lên 113,1 triệu tấn trong năm 2018. Động lực chủ yếu là Trung Quốc khi nước này tăng đàn mạnh, với sản lượng thịt heo dự báo tăng 2% lên gần 55 triệu tấn trong năm tới. Theo đó, nhập khẩu thịt heo của nước này dự báo giảm trong năm thứ hai liên tiếp tính đến năm 2018.

Theo danviet.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 171

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 169


Hôm nayHôm nay : 41654

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 755615

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59763938