17:48 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Giá xăng dầu "leo thang", nhiều tàu cá ngư dân Hà Tĩnh nằm bờ

Thứ ba - 07/05/2019 19:07
Hơn tháng nay, xăng dầu liên tục tăng giá đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động khai thác hải sản trên địa bàn Hà Tĩnh, riêng đội tàu đánh bắt xa bờ gặp nhiều khó khăn do chi phí tăng cao.

Xăng dầu tăng giá , đội tàu đánh bắt xa bờ gặp khó

Trở về từ vùng biển Vịnh Bắc Bộ với con tàu vỏ thép và vài tạ cá thu đánh bắt được trong chuyến ra khơi nhưng ngư dân Nguyễn Lưu Truyền xóm Hội Thủy, xã Xuân Hội (Nghi Xuân) không mấy phấn khởi bởi chi phí đợt này tăng cao.

Anh Truyền chia sẻ: Xăng dầu liên tục tăng giá kéo theo mọi chi phí ra khơi đánh bắt hải sản cũng tăng lên. Trước đây, mỗi chuyến đi khoảng 10 ngày, tàu của anh tiêu tốn chừng 50 triệu đồng tiền dầu, nhưng cũng hải trình ấy giờ đã tăng thêm 6 – 7 triệu đồng. Ngoài ra, chưa kể các chi phí lương thực, thực phẩm, đá lạnh cũng tăng theo.

Giá xăng dầu “leo thang”, nhiều tàu cá ngư dân Hà Tĩnh nằm bờ

Mỗi chuyến ra khơi ngư dân phải bỏ thêm chi phí từ 20 - 30%

“Như chuyến vừa rồi tôi đánh bắt được gần 5 tạ cá thu bán được hơn 90 triệu đồng. Tính ra tiền dầu cũng đã "ăn" mất hơn 1 nửa, trả tiền công cho 8 lao động trên tàu, may ra hòa vốn. Giờ mỗi chuyến ra khơi chỉ cầu mong may mắn gặp được luồng cá thì mới có thu nhập” – anh Truyền ngán ngẩm nói.

Xuân Hội là địa phương có số lượng tàu đánh bắt xa bờ nhiều nhất tỉnh nhưng gần tháng nay nhiều tàu “nằm bờ” bởi xăng dầu tăng giá, trong khi đó nguồn lợi hải sản có phần suy giảm. Điều đáng nói là mọi chi phí tăng cao nhưng giá hải sản vẫn không tăng do thị trường đầu ra hiện đang chững lại.

Giá xăng dầu “leo thang”, nhiều tàu cá ngư dân Hà Tĩnh nằm bờ

Chi phí tăng cao nhưng giá hải sản vẫn ở mức ổn định

Trong khi đó, anh Nguyễn Xuân Hiền - Chủ cơ sở thu mua cá Hiền Ngân ở thôn Hội Thái, xã Xuân Hội cho biết: Từ đầu năm đến nay, các tàu đánh bắt xa bờ ở đây chỉ vươn khơi 1 – 2 chuyến bởi thu không đủ chi. Cá thu hiện tại bán với giá 180.000 kg rẻ hơn so với trước nhưng khách hàng cũng thưa thớt buộc anh phải thu mua các loại hải sản khác từ các tỉnh về bán để kiếm thêm thu nhập.

Đánh bắt cá bạc má, cá thu trên con tàu 250 CV ở vùng biển khơi, ngư dân Dương Ngọc Hải xóm Liên Tân, xã Thạch Kim (Lộc Hà) cũng có tâm trạng không vui bởi khai thác hải sản đợt này gặp nhiều khó khăn.

Giá xăng dầu “leo thang”, nhiều tàu cá ngư dân Hà Tĩnh nằm bờ

Xăng dầu tăng giá kéo theo các dịch vụ nghề cá tăng theo

Anh Hải cho hay: Mỗi chuyến đi biển tiền xăng dầu chiếm từ 50 - 60% chi phí nên có chuyến bị lỗ, không đủ tiền trả cho lao động. Nguy cơ thiếu bạn thuyền trong thời gian tới là rất dễ xẩy ra. Bởi vậy, một số tàu xa bờ ở xã Thạch Kim chuyển sang đánh bắt gần bờ để rút ngắn quãng đường di chuyển, tiết kiệm được tiền dầu.

Một số ngư dân dày dặn ở làng biển Kỳ Hà (thị xã Kỳ Anh) cho biết, đây đang là điểm giao thời giữa vụ cá Bắc sang vụ cá Nam nên sản lượng đánh bắt chưa cao. Các loài cá đánh bắt được chủ yếu là cá tạp, cá nhỏ không có giá trị xuất khẩu. Việc xăng dầu tăng giá đúng vào thời điểm này đã khiến ngư dân gặp khó khăn hơn.

Giá xăng dầu “leo thang”, nhiều tàu cá ngư dân Hà Tĩnh nằm bờ

Ngư dân Hà Tĩnh hy vọng nguồn lợi hải sản dồi dào để bù vào chi phí tăng cao

Theo ông Nguyễn Công Hoàng – Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh, xăng dầu tăng giá ảnh hưởng lớn đến lĩnh vực khai thác hải sản trên địa bàn tỉnh. Trong đó, đặc biệt là đội tàu đánh bắt xa bờ có công suất từ 150CV - 1000CV. Đây là đội tàu đánh bắt với những loại hải sản có giá trị kinh tế cao, chiếm phần lớn trong tổng giá trị khai thác của tỉnh.

"Lo ngại nhất hiện nay là các tàu cá hoạt động không hiệu quả kéo theo nhiều hệ lụy. Trước hết, thu nhập không ổn định làm thiếu hụt nguồn lao động, dẫn đến nghề biển càng khó khăn hơn... Hy vọng thời gian tới giá xăng dầu sẽ giảm để ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển, nâng cao thu nhập", ông Hoàng bộc bạch.

Theo Hữu Trung/baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 335

Máy chủ tìm kiếm : 100

Khách viếng thăm : 235


Hôm nayHôm nay : 46659

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1266488

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58858543