07:41 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Giảm nghèo nhờ “gà 30a”

Chủ nhật - 24/03/2013 21:15
Dân Việt) - Hai năm nay, giống gà Mông đã được “khai sinh, lập trại” tại vùng đất Sơn Hà (Quảng Ngãi). Nhiều gia đình đồng bào Hre nơi đây đã đầu tư công sức vào nuôi giống gà này, với mong ước đổi đời...

Người Hre nuôi gà Mông

Mô hình nuôi gà Mông lần đầu tiên được triển khai trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện miền núi Sơn Hà. 8 hộ Hre nghèo ở thị trấn Di Lăng có điều kiện chăn nuôi được chọn làm điểm, mỗi hộ nuôi 40 con. Các hộ nuôi được trạm khuyến nông huyện đầu tư con giống, hướng dẫn kỹ thuật làm chuồng, chăm sóc. Sau 4 tháng nuôi, gà đạt trọng lượng 2,2-2,5kg/con. Bình quân thu nhập của hộ nuôi sau khi xuất bán gà đạt khoảng 10 triệu đồng.

Người Hre nuôi gà Mông theo Chương trình 30a.

Ông Đinh Văn Trung – Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện Sơn Hà cho biết: “Mô hình này được đầu tư từ nguồn vốn sự nghiệp Chương trình 30a về giảm nghèo nhanh và bền vững của Chính phủ. Sau khi nghiên cứu, trạm xác định giống gà Mông phù hợp với tập quán chăn nuôi, điều kiện khí hậu nên quyết tâm đưa về nuôi thử nghiệm”. Ông Trung bảo: Gà Mông dễ nuôi, kỹ thuật chăm sóc đơn giản, phù hợp trình độ của bà con Hre nơi đây. Việc đưa gà Mông về nuôi còn có mục đích là cải tạo giống gà địa phương.

Mong tìm đầu ra...

Gia đình anh Đinh Văn Nam và chị Đinh Thị Giấy (thị trấn Di Linh) quây lưới B40 quanh khoảnh vườn rộng chừng 200m2 trong vườn nhà để nuôi gà Mông. Giữa khuôn viên ấy là một “ngôi nhà sàn nhỏ” bằng gỗ để làm chỗ cho bầy gà ngủ và đẻ trứng. Chị Giấy cho biết: “Gà Mông dễ nuôi lắm, không tốn nhiều thời gian. Mình có thể tận dụng lúc rảnh rỗi để cho ăn. Đến định kỳ thì tiêm chủng, khi trời chuyển thì cho ăn tăng cường thêm một số loại thức ăn để gà khỏe, không bị ốm”. Chị còn cho biết vừa mới bán 10 cặp gà và mấy chục trứng để góp tiền chuẩn bị xuống phố mua thêm một chiếc xe máy mới.

Thực tế "cung chưa gặp cầu" đã gây thiệt thòi cho người nuôi gà Mông ở đây. Biết vậy nhưng nông dân Hre ở Sơn Hà vẫn chưa tìm được cách thích ứng với thị trường.

Theo ông Đinh Văn Trung, kỹ thuật nuôi không phải là vấn đề bà con ở đây băn khoăn. Cái lo lắng nhất là đầu ra cho sản phẩm. Với cung cách sản xuất mang nặng tính "tự cung tự cấp" nên dường như các gia đình này chưa biết cách "mang sản phẩm" của mình ra thị trường tiêu thụ. Đầu ra của gà thịt hoàn toàn thông qua tư thương nên giá bán luôn bấp bênh. Mặt khác, do chăn nuôi với quy mô nhỏ, thời vụ nên khi có "đơn đặt hàng" thường xuyên thì các hộ nuôi lại không đáp ứng được. Thực tế "cung chưa gặp cầu" đã gây thiệt thòi cho người nuôi gà Mông ở đây.

Hiện tại, thịt gà Mông tuy được đánh giá cao về độ dinh dưỡng nhưng do đặc tính của giống gà này là đen và chân có 5 ngón nên không thể sử dụng làm vật cúng trong dịp giỗ, tết. Đây cũng chính là vấn đề ảnh hưởng lớn đến "đầu ra" của gà Mông nơi này. Chính vì thế, sản phẩm gà thịt của các hộ nuôi càng cần phải tìm được thị trường tốt hơn cách cung ứng qua tư thương hoặc "đáp ứng nhu cầu địa phương" như hiện nay.

Theo danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 169

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 168


Hôm nayHôm nay : 35367

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 703926

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59712249