17:51 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn: Khơi dậy ý thức cộng đồng

Thứ sáu - 22/03/2013 21:34
Đảm bảo môi trường thôn xóm, làng xã sạch sẽ, văn minh là một trong những yêu cầu quan trọng trong tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM). Để làm tốt công tác này, các huyện trên địa bàn TP Hà Nội đã phát động phong trào toàn dân tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường và được bà con nhiệt tình hưởng ứng.

Sạch ngõ, đẹp làng

Về xã Đông Ngạc, huyện Từ Liêm bây giờ, mọi người được đi trên những con đường sạch sẽ, khang trang. Để làm được điều này, bà Nguyễn Thị Quế, thôn Nhật Tảo, xã Đông Ngạc cho biết, hàng ngày, rác thải được bà con lối xóm quét dọn và đưa về các điểm tập kết. Dù đã 67 tuổi, bà Quế vẫn thường xuyên tham gia dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm cùng mọi người trong thôn. "Mỗi người chỉ cần bớt một chút thời gian tham gia quét dọn thì xóm làng lúc nào cũng sạch đẹp" - bà Quế chia sẻ.
 
 
Hội viên Hội Phụ nữ xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất quét dọn đường làng ngõ xóm.Ảnh: Văn Thắng
 

Theo UBND xã Đông Ngạc, thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã phát động phong trào toàn dân tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường tại các thôn, xóm, tổ dân phố. Điều đáng mừng, phong trào ấy đã được nhiều người dân hưởng ứng. Vì thế, trong hơn hai năm qua, nhân dân trên địa bàn xã đã đóng góp trên 4.000 ngày công lao động để cải tạo môi trường, hệ thống thoát nước. Đồng thời, lắp đặt 538 bóng đèn chiếu sáng cho tuyến đường dài 15.310m… Đến nay, 100% các thôn, xóm, khu dân cư trên địa bàn xã Đông Ngạc đã duy trì được các đoạn đường tự quản xanh - sạch - đẹp.

Tương tự, tại xã Cổ Đô, huyện Ba Vì, ngoài phát động người dân tham gia giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, UBND xã còn thành lập tổ thu gom rác thải gồm 16 người để chở rác ra điểm tập kết vào các ngày thứ Hai, Tư, Sáu hàng tuần. Ông Nguyễn Văn Thủy, Bí thư Đảng ủy xã Cổ Đô cho biết, bình quân lượng rác thải toàn xã đạt 40m3/tháng, tỷ lệ rác được xử lý đạt 90%. Cùng với đó, toàn xã đã xây dựng được hơn 850 hầm biogas, các cơ sở sản xuất, kinh doanh đều đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh môi trường.

Góp sức từ việc nhỏ

Tiêu chí môi trường bao gồm nhiều yêu cầu, trong đó, việc thu gom rác thải là việc làm mà tất cả người dân có đều có thể tham gia. Ông Trần Đình Nam, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh cho biết, huyện chỉ đạo các xã thường xuyên tổ chức tuyên truyền đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh và hộ dân thực hiện đổ rác đúng quy định, vệ sinh môi trường hàng tuần, chăn nuôi không gây ô nhiễm… 

Đặc biệt, sự tham gia của các tổ chức đoàn thể vào công tác đảm bảo vệ sinh môi trường có ý nghĩa rất tích cực. Bà Hồ Thị Minh Tâm, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Đông Ngạc, huyện Từ Liêm chia sẻ kinh nghiệm, việc nhiều hội viên cao tuổi vẫn đều đặn tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm đã nêu tấm gương sáng thu hút nhiều người dân thuộc các lứa tuổi cùng tham gia. Ông Lê Thiết Cương, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội khẳng định, trong quá trình xây dựng NTM, nhân dân đóng vai trò chủ thể và cũng chính là đối tượng thụ hưởng thành quả. Do đó, các địa phương cần tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây từ những việc nhỏ nhất, cụ thể nhất như: Giữ gìn đường làng, ngõ xóm sạch đẹp; chỉnh trang nhà cửa, vườn tược; xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, hầm biogas… Đây vừa là những việc làm đảm bảo môi trường nông thôn, đáp ứng tiêu chí NTM, vừa góp phần nâng cao đời sống cho người dân.
 
 
 
 
Thiện Quang
 
Theo ktdt.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 236

Máy chủ tìm kiếm : 16

Khách viếng thăm : 220


Hôm nayHôm nay : 46777

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1266606

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58858661