06:34 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hàng trăm nông dân, doanh nghiệp miền Trung cùng "bàn kế" làm đồ sạch

Thứ sáu - 20/07/2018 09:47
Ngày 20.7, tại TP Tam Kỳ, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Sở NNPTNT Quảng Nam tổ chức Diễn đàn Khuyến nông @ nông nghiệp với chủ đề “Phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch thích ứng với biến đổi khí hậu”. Tham dự, có hàng trăm doanh nghiệp, các nhà đầu tư, nông dân của khu vực miền Trung.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Trần Văn Khởi - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia nhấn mạnh: Trước nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch của người tiêu dùng hiên nay, xu hướng chuyển đổi từ nền nông nghiệp hóa học sang nền nông nghiệp xanh, hữu cơ (NNHC) đang là xu hướng tất yếu trên thế giới. Năm 2015, diện tích canh tác hữu cơ trên toàn thế giới vào khoảng 50,9 triệu ha, giá trị 81,6 tỷ USD, tăng gấp 4 lần diện tích và 5 lần về giá trị so với năm 2005.

 hang tram nong dan, doanh nghiep mien trung cung 'ban ke' lam do sach hinh anh 1

Ông Trần Văn Khởi phát biểu khai mạc diễn đàn

Đối với Việt Nam cũng nằm trong 170 quốc gia có mô hình sản xuất NNHC trên thế giới. Từ năm 2007 đến 2015 , diện tích canh tác và nuôi trồng hữu cơ trên cả nước tăng từ 12.120ha lên 76.666ha, nhanh hơn tốc độ trung bình toàn cầu. Hiện nay cả nước có 33 tình, thành sở hữu các mô hình trồng trọt và chăn nuôi thủy sản theo hướng hữu cơ.

Nông nghiệp hữu cơ được coi là một giải pháp tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, trong bối cảnh càng ngày chúng ta càng thấy nguy cơ hiện hữu của “canh tác hóa học”, khai thác đến suy kiệt đất đai, nguồn nước. Những năm gần đây, Bộ Nông nghiệp khuyến khích hướng tới ngành NNHC, tăng sử dụng phân hữu cơ, giảm dùng phân hóa học và quản lý sâu bệnh theo hướng hữu cơ sinh học.

Trong thực tế sản xuất ngày càng nhiều trang trại, gia trại và tổ hợp tác đang đi theo hướng này và đạt được kết quả ban đầu. Một số trang trại rau hữu cơ đã xuất khẩu cho hiệu quả kinh tế cao. Phong trào sản xuất hữu cơ đang được khuyến khích ở các vùng trong cả nước.

 hang tram nong dan, doanh nghiep mien trung cung 'ban ke' lam do sach hinh anh 2

Quan cảnh Diễn đàn Diễn đàn Khuyến nông @ nông nghiệp: Khi cây trồng không uống thuốc trừ sâu

“Ngành NNHC Việt Nam chỉ mới khởi đầu và vẫn còn nhiều lỗ hỏng trong khâu quản lý và thực hiện, đặc biệt là nguồn vốn không đủ lớn, khả năng tiếp cận vốn vay ưu đãi lại khó khăn.

Qua diễn đàn này, tôi tin tưởng các nhà sản xuất, doanh nghiệp và các đối tác liên quan cũng như các nông dân hãy thảo luận cởi mở, chia sẻ những thông tin, những sáng kiến, kinh nghiệm thực tiễn để đạt được mục tiêu, một nền nông nghiệp xanh, sạch” - ông Khởi nhấn mạnh.

Ông Lê Muộn - Phó Giám đốc Sở NNPTNT Quảng Nam cho biết: Trong những năm qua, tình hình sản xuất nông lâm thủy sản của tỉnh Quảng Nam có những kết quả tăng trưởng đáng ghi nhận kể cả về số lượng, sản lượng và giá trị.

Mỗi năm, ngành NN của tỉnh đã cung cấp cho thị trường hơn 100.000 tấn sản phẩm thủy sản, gần 240.000 tấn rau, củ, quả và hơn 60.000 tấn sản phẩm thịt gia súc, gia cầm (trong đó cung cấp cho thành phố Đà Nẵng 6.000  tấn rau củ quả, 5.000 tấn thịt lợn, 400 tấn thịt gia cầm và 4.000 tấn thịt bò, bê thui), chất lượng sản phẩm nông lâm thủy sản ngày càng được cải thiện và có kiểm soát, đã góp phần rất lớn trong sản xuất và thu nhập của người dân.

“Nhận thức được tầm quan trọng nông nghiệp, sản phẩm sạch, hàng năm các cấp ngành của Trung ương và tỉnh đã tổ chức triển khai, phát động và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo nên tạo được sự lan tỏa và đồng thuận của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến các địa phương cơ sở và đặc biệt là có sự hưởng ứng nhiệt tình của người sản xuất và người tiêu dùng.

Trong năm 2017, UBND tỉnh ban hành QĐ 4294 phê duyệt phương án thực hiện thí điểm chuỗi cung ứng thực phẩm gồm: thịt lợn, thịt gà, trứng gà, rau, nước mắm, tôm; với tổng giá trị hỗ trợ trên 1,6 tỷ đồng và đã tổ chức thực hiện thành công bước đầu, có sản phẩm an toàn cung ứng cho người tiêu dùng trong tỉnh và ngoài tỉnh.

Tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng đã ký biên bản làm việc về hợp tác sản xuất, tiêu thụ nông sản an toàn. Đến nay, một số HTX, doanh nghiệp tham gia sản xuất theo chuỗi đã kết nối ký hợp đồng với các doanh nghiệp kinh doanh tại Đà Nẵng, đồng thời mở các điểm bán hàng quảng bá sản phẩm tại Đà Nẵng” - ông Muộn nói.

 hang tram nong dan, doanh nghiep mien trung cung 'ban ke' lam do sach hinh anh 3

Ông Khởi cùng các đại biểu tham quan mô hình nông nghiệp hữu cơ

Tại diễn đàn có hàng chục ý kiến của các doanh nghiệp, nhà đầu tư, đặc biệt là nông dân trên địa bàn khu vực miền Trung thắc mắc và muốn có giải pháp cụ thể về bộ tiêu chí NNHC để được đảm bảo tốt hơn cho sản phẩm của họ sản xuất ra.

Nhiều đại biểu cho rằng, Bộ NN đã ban hành bộ tiêu chí chuẩn NNHC nhưng đến nay vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể cho việc cấp giấy chứng nhận sản phẩm NNHC, hiện vẫn chưa có bất cứ tổ chức nào được ngành nông nghiệp cho phép là đơn vị cấp giấy chứng nhận sản phẩm NNHC.

Mặt khác, các đại biểu cho rằng, chính sách hỗ trợ cho phát triển NNHC lâu nay hầu như chưa có, nhận thức của người sản xuất, người tiêu dùng và của cả cộng đồng về NNHC còn hạn chế…

Vì thế, hầu hết các doanh nghiệp vẫn chưa biết sản xuất NNHC, phần lớn người tiêu dùng vẫn chưa có khái niệm về sản phẩm NNHC. Do đó, sản phẩm NNHC vẫn chưa được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng. Đây chính là một trong những điểm yếu khiến sản hẩm người tiêu dùng hữu cơ khó tiêu thụ trong những năm qua.

Theo danviet.vn

 
 
 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nông nghiệp

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 149

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 143


Hôm nayHôm nay : 30950

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1001358

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60009681