03:30 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hậu Giang: Phá đất lúa trồng cam sành

Thứ năm - 15/11/2012 02:15
Dù Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đã yêu cầu các địa phương trong tỉnh phải khống chế tối đa diện tích trồng cam sành, nhưng nhiều nông dân vẫn “xé rào” bỏ lúa trồng cam. Có nơi hầu như mất luôn đất lúa.

Vượt rào trên 1.400ha

Ngày 12.11, phóng viên NTNN khảo sát địa bàn thị xã Ngã Bảy và huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang, đâu đâu cũng thấy người dân trồng toàn là cam sành. Ông Ngô Văn Khởi – Phó phòng Kinh tế thị xã Ngã Bảy cho biết: “Hiện nay, thực trạng người dân bỏ đất ruộng để trồng cam sành đang rất “nóng” và khó kiểm soát tại một số xã vì trên cùng diện tích, lợi nhuận từ cam sành so với lúa cao hơn gấp nhiều lần”.

Hàng ngàn ha đất lúa được người dân bỏ hẳn chuyển sang trồng cam.

Được biết, cuối năm 2011, ông Trần Công Chánh – Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đã chỉ đạo các địa phương phải khống chế diện tích, phát triển theo quy hoạch của tỉnh đề ra, tuy nhiên người dân vẫn “xé rào” bỏ lúa trồng cam vì lợi nhuận. Hiện toàn thị xã Ngã Bảy có đến 2.150ha cam sành (vượt rào hơn 150ha), tập trung ở 2 xã Đại Thành và Tân Thành.

Tình trạng tương tự cũng đang diễn ra trên địa bàn huyện Châu Thành. Ông Trần Quang Hành – Trưởng Phòng NNPTNT huyện Châu Thành cho biết: “Từ đầu năm đến nay, diện tích lúa trên địa bàn huyện tiếp tục mất hơn 850ha do người dân chuyển sang trồng cam. Hiện nay trên địa bàn huyện diện tích lúa chỉ còn lại 1.000ha và khả năng đến 2013, Châu Thành sẽ không còn đất lúa”.

Đối mặt nguy cơ khủng hoảng thừa

“Người dân trồng tự phát, không có đầu ra ổn định thì sắp tới dội chợ là đương nhiên”.

Theo phân tích của ông Ngô Văn Khởi: “1ha lúa, mỗi năm nông dân chỉ đạt doanh thu khoảng trên 50 triệu đồng, trong khi trồng cam sành có thể cho doanh thu gần nửa tỷ đồng”.

Với lợi nhuận như vậy, ông Khởi nói người dân đang như thiêu thân lao mình vào lửa. Bởi diện tích cam đang cho trái của thị xã khoảng 1.000ha (tổng diện tích 2.150ha), trong số này chỉ có 600ha cho năng suất, sản lượng 14.000 tấn mỗi năm. Hai năm nữa, sản lượng tăng lên 40.000 tấn có khả năng xảy ra tình trạng khủng hoảng thừa.

Trước tình trạng trên, ông Nguyễn Văn Đồng – Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Hậu Giang cho biết:

“Tỉnh quy hoạch khống chế diện tích cam sành khoảng 6.000ha nhưng hiện nay đã vượt trên 7.400ha. Sở đang tổng hợp số liệu báo cáo UBND tỉnh để xử lý các địa phương không chấp hành ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch tỉnh, lỏng lẻo trong kiểm tra, giám sát việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa”.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 178


Hôm nayHôm nay : 28165

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 742126

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59750449