18:37 ICT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hãy làm như Tây Ninh, Long An!

Thứ năm - 16/08/2012 11:10
Thông tin UBND các tỉnh Tây Ninh và Long An quyết định xóa sổ những khu, cụm công nghiệp quy hoạch treo để trả lại đất cho nông dân sản xuất đang khiến bà con ở những địa phương này vui tưng bừng.

Chả vui sao được khi hàng nghìn ha đất trồng lúa đã gắn bó với họ biết bao đời nay, một thời gian dài liên tục bị dọa thu hồi, nay bỗng được canh tác trở lại.


Ảnh minh họa

Theo đó, 10 khu, cụm công nghiệp ở tỉnh Tây Ninh với diện tích gần 1.150 ha quy hoạch treo đã được “giải phóng”. Đây là những khu, cụm công nghiệp được tỉnh này quy hoạch trong gần 10 năm, điều kiện hạ tầng giao thông đi lại khó khăn, sức hút đầu tư hạn chế. Cùng với đó, UBND tỉnh cũng chỉ đạo cơ quan chức năng thông báo rộng rãi cho dân được biết để họ an tâm sản xuất. Và theo kế hoạch, nhiều cụm công nghiệp nữa sẽ được xóa nếu không hiệu quả để đảm bảo quyền lợi cho dân.

Cùng đà đó, UBND tỉnh Long An cũng vừa thu hồi, hủy bỏ 3 dự án với diện tích khoảng 500ha để trả lại cho nông dân trồng lúa.

Kế hoạch đến năm 2020 Việt Nam cơ bản trở thành đất nước công nghiệp phát triển đã khiến trào lưu thu hồi đất để làm các khu, cụm công nghiệp “phát triển rầm rộ” ở hầu hết các tỉnh, TP trong cả nước. Báo NNVN đã có nhiều bài, loạt bài phân tích sâu sắc vấn đề này, đồng thời phản ánh đời sống vất vả, nỗi khổ của nông dân bị thu hồi đất.

Tất nhiên, theo xu hướng phát triển, đất nước ta là nước nông nghiệp và đang từng bước chuyển mình để cơ bản trở thành một nước công nghiệp. Tuy nhiên, lợi thế và vai trò của nông nghiệp đã từng bước được nâng lên. Thậm chí, nhiều quyết sách đã được thông qua thể hiện quyết tâm cao trong việc phát huy lợi thế này, mà mục tiêu giữ 3,8 triệu ha đất lúa vừa được bàn thảo sâu sắc tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa 13 đã nói lên điều đó.

Thực tế nhiều năm qua đã chứng minh một điều, không phải cứ có khu, cụm công nghiệp là có nhà máy và hậu quả là nhiều khu công nghiệp với hàng ngàn ha đất trở thành “quy hoạch treo”. Trong khi đó, diện tích bị quy hoạch đa phần là đất sản xuất, canh tác của nông dân, dẫn đến nhiều hộ nông dân phải lao đao.

Phát triển khu công nghiệp, cụm không nghiệp, các dự án là đúng và người dân luông ủng hộ nhưng phải hợp lý và hiệu quả. Vì khi quy hoạch được công bố và nhiều năm không thực hiện, người thiệt đầu tiên chính là người dân. Họ không thể chuyển đổi mục đích sử dụng, chuyển nhượng, thế chấp vay tài sản và thậm chí phải ngưng canh tác.

Muốn có cụm công nghiệp, ngân sách chi cho làm quy hoạch, bồi thường giải tỏa không phải là ít nhưng trở thành dự án “treo” thì lãng phí là điều thấy rõ. Cùng với đó là sự lãng phí tài nguyên đất khi để trống chờ nhà đầu tư trong cả gần thập kỷ, thậm chí còn lâu hơn.

Yếu trong công tác dự báo, thu hút đầu tư dẫn đến thực trạng các cụm công nghiệp được quy hoạch tràn lan nhưng thực hiện không hiệu quả. Điều quan trọng bây giờ là rà soát, sửa sai trong quy hoạch chứ không phải cứ giữ khư khư, khiến người dân bức xúc.

Câu nói của ông Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh đơn giản mà đầy trách nhiệm: “Khi thấy chuyện làm quy hoạch nhằm mục đích phát triển nhưng còn vướng, ảnh hưởng đến quyền lợi của dân suốt thời gian dài thì tỉnh phải quyết định thôi”. Nghe thì có vẻ dễ, nhưng có mấy lãnh đạo dám mạnh dạn xóa những dự án mà người tiền nhiệm lập nên nhưng thực tế chứng minh là không khả thi, vì ý nguyện đúng đắn của dân?

Mong rằng người dân ở nhiều nơi khác sẽ tiếp tục được đón nhận những tin vui như người dân Tây Ninh, Long An.
 

Văn Nguyễn
Nguồn:nongnghiep.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 174

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 172


Hôm nayHôm nay : 36004

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1209691

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58801746