12:31 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hiểu đúng về gói tín dụng 100.000 tỷ đồng cho nông nghiệp công nghệ cao

Chủ nhật - 26/03/2017 08:32
Gói 100.000 tỷ đồng không phải là gói tái cấp từ vốn ngân sách nhà nước mà là Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phải chủ trì, chủ động giao nhiệm vụ cho các ngân hàng thương mại (NHTM) dành một gói tín dụng với lãi suất thấp hơn so với lãi suất thông thường từ 0,5-1,5%.

Liên quan tới vấn đề phát triển nông nghiệp công nghệ cao, trả lời với báo chí tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2017, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết: Tại hội nghị đầu xuân ngày mùng 6 tháng giêng năm Đinh Dậu, Thủ tướng dự khai trương dự án khu nông nghiệp công nghệ cao tại Hà Nam, Thủ tướng có nói sẽ dành gói tín dụng 100.000 tỷ hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện nhiệm vụ đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao.

photo-0-1486867488289
Chính phủ mong muốn doanh nghiệp chú trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Nguồn: Internet

Theo Bộ trưởng “chúng ta phải hiểu gói 100.000 tỷ này không phải là gói tái cấp từ vốn ngân sách nhà nước mà là NHNN phải chủ trì, chủ động giao nhiệm vụ cho các NHTM dành một gói tín dụng với lãi suất thấp hơn so với lãi suất thông thường từ 0,5-1,5% để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vay đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao”.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, chủ trương là xã hội hóa đầu tư hạ tầng, xã hội hóa đầu tư vốn, đầu tư tín dụng và tạo điều kiện thuận lợi nhất. Trong đó có việc tập trung sửa Nghị định 210, Nghị định 59, chủ trương mở rộng hạn điền để báo cáo Quốc hội sửa Luật Đất đai hay nói cách khác là tích tụ ruộng đất. Thay vì sản xuất manh mún, đất giao lâu dài cho người dân thì giao nhiệm vụ cho các chính quyền địa phương thực hiện nhiệm vụ thuê lại đất của dân để giao cho doanh nghiệp đầu tư trên phương thức sử dụng hiệu quả nhất, đồng thời tái cơ cấu lao động ở trong khu vực nông thôn. Nói cách khác, doanh nghiệp chỉ làm lõi, làm nòng cốt. Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu triển khai các hợp tác xã, các mô hình tổ hợp thực hiện các vệ tinh. Doanh nghiệp cung cấp giống, cung cấp kỹ thuật, cung cấp công nghệ và hướng dẫn quy trình để tạo ra sản phẩm sạch, sản phẩm có giá trị, từ đó có thể thu mua sản phẩm của hợp tác xã, người dân. Như thế sẽ tạo vùng sản xuất với sản lượng, chất lượng cung cấp cho thị trường như mong đợi của người dân, của thị trường.

“Cách hiểu là như vậy chứ không phải chúng ta hiểu 100.000 tỷ đồng như tái cấp vốn tín dụng như gói 30.000 tỷ để đầu tư nhà ở”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết.

 

Trước đó, phát biểu tại Lễ Khởi động sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại Nông trường VinEco Hà Nam ngày 2/2/2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, nông nghiệp của Việt Nam hiện nay chịu tác động lớn của biến đổi khí hậu và còn là một nền nông nghiệp có chi phí lớn, đời sống người nông dân còn thấp, vẫn còn tình trạng thiếu an toàn thực phẩm, canh tác lạc hậu, lúa nước vẫn chiếm phần chủ đạo; xuất khẩu gạo luôn gặp khó khăn, hiệu quả chưa cao.

Chính vì vậy, theo Thủ tướng cần chuyển sang một nền nông nghiệp kiến tạo, phải là nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch, thông minh theo nhu cầu thị trường, hướng vào người dân và xuất khẩu nhất là rau, củ quả, chăn nuôi.

Ngay sau khi thăm một số mô hình sản xuất nông nghiệp và dự lễ khởi động sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tại tỉnh Hà Nam. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao NHNN Việt Nam xem xét chỉ đạo, khuyến khích các ngân hàng thương mại nghiên cứu dành 1 gói tín dụng khoảng 100.000 tỷ đồng bằng nguồn huy động của các ngân hàng thương mại để cho vay hỗ trợ các doanh nghiệp, các dự án sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sản phẩm nông nghiệp sạch với điều kiện ưu đãi hơn so với các khoản cho vay thông thường.

Theo N.Vũ/nguoitieudung.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 153


Hôm nayHôm nay : 45225

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1218912

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58810967