06:06 EDT Thứ tư, 24/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hiểu nông dân để giúp cho trúng

Thứ bảy - 20/10/2012 20:42
Thay cho cây sắn và lúa nương, giờ đây trên những quả đồi bạc màu của xã Đại Sơn (huyện Văn Yên, Yên Bái) là bạt ngàn quế.

Xã Đại Sơn được như ngày hôm nay là nhờ công của Hội ND, trong đó anh Đặng Kim Thanh - Chủ tịch Hội ND xã góp phần không nhỏ.

Đại Sơn là một trong những xã khó khăn của huyện Văn Yên. Đường giao thông khó khăn, bà con chủ yếu trồng ngô, sắn, lúa nương. Do năng suất cây trồng thấp, cuộc sống của bà con vô cùng khó khăn.

Anh Đặng Kim Thanh đi thăm vườn quế.

Hiểu nông dân cần gì

Trong chuyến trở lại Đại Sơn lần này, chúng tôi thấy sự thay đổi lớn ở nơi đây. Trên những nương, vườn trước chỉ trồng sắn, ngô giống cũ hoặc bỏ hoang thì bây giờ bạt ngàn là quế.

Anh Lý Văn Minh – một người dân của xã cho biết: “Trước đây, nhà tôi trồng sắn, cả nhà lúc nào cũng đói. Từ khi cán bộ hướng dẫn kỹ thuật trồng quế, mình đánh liều phá hết sắn, lúa nương đi trồng quế. Bây giờ mình có 10ha quế 5 năm tuổi đã bắt đầu thu hoạch được cành và lá. Giờ nhà mình không phải lo cái ăn, cái mặc, lại có của để dành cưới vợ cho thằng lớn”.

Anh Hoàng Văn Thảo, ND xã Đại Sơn, tâm sự: “Hội ND, mà đứng đầu là Chủ tịch Đặng Kim Thanh tổ chức tập huấn khuyến nông sát thực lắm. Trước hết, chi hội lấy ý kiến của bà con dân bản cần tập huấn về nội dung gì, rồi tập hợp lại chuyển lên Hội ND xã. Hội ND xã phân nhóm đối tượng để chuyển giao kỹ thuật theo những nội dung cụ thể, như: Trồng lúa nước, thâm canh đất nương, cải tạo vườn tạp, phát triển chăn nuôi trâu, bò, trồng cây công nghiệp... Có kiến thức, tôi làm ăn hiệu quả hơn. Nhà tôi giờ có 15ha quế, mỗi năm thu gần 200 triệu đồng”.

Lập kế hoạch giúp nông dân

Nói về công việc của mình, anh Thanh chia sẻ: “Trước khi làm Chủ tịch Hội ND, tôi làm công tác đoàn, tham gia công tác văn hóa – xã hội rồi công tác ở bên địa chính, xây dựng nên rất hiểu những thuận lợi và khó khăn của quê mình”.

Năm 2007, anh được bầu làm Chủ tịch Hội ND xã, lúc đó bà con rất ngại sinh hoạt hội. Anh liền phân công các ủy viên BCH xuống từng hộ tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của bà con, từ đó lập kế hoạch cụ thể để giúp đỡ. Cứ thế, bà con tin rồi tự nguyện tham gia sinh hoạt hội.

Hỏi về phương châm làm việc của mình, anh Thanh chia sẻ: “Mình phải hiểu được tâm tư nguyện vọng của ND thì sẽ biết phải làm gì để giúp họ”.

Anh Thanh kể: “Thấy cây quế phù hợp với chất đất và khí hậu địa phương, tôi rất muốn bà con phát triển cây trồng này để cải thiện đời sống. Để bà con tin tưởng, tôi và các cán bộ hội thống nhất, tất cả cán bộ hội trồng quế trước để bà con nhìn thấy hiệu quả. Ba năm sau, tất cả những hộ có rừng trong xã đều đồng loạt trồng quế”.

Nhiều hộ trồng quế rồi, vấn đề tiêu thụ sản phẩm cho bà con tiếp tục được Hội đặt ra. Năm 2011, Hội ND phối hợp với UBND xã mở lớp dạy chế biến quế, nhờ đó, thu nhập của người dân tăng lên rõ rệt.

Hỏi về phương châm làm việc của mình, anh Thanh chia sẻ: “Mình phải hiểu được tâm tư nguyện vọng của ND thì sẽ biết phải làm gì để giúp họ”.

Với những việc đã làm cho quê hương, anh Thanh tiếp tục được hội viên ND tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội ND xã nhiệm kỳ 2012-2017.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 143

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 139


Hôm nayHôm nay : 27438

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 960247

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59968570