21:14 EDT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hiệu quả mô hình câu lạc bộ cựu chiến binh bảo vệ môi trường ở Xuân Quang

Thứ năm - 28/11/2019 17:44
CTTĐT - Trong những năm qua, cùng với việc tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên và nhân dân tích cực tham gia bảo vệ môi trường, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng đã triển khai thực hiện hiệu quả mô hình Câu lạc bộ CCB bảo vệ môi trường, góp phần đáng kể vào công tác xây dựng nông thôn mới tại địa phương.
 
Xuân Quang là xã vùng 2 của huyện Bảo Thắng; toàn xã có 10 dân tộc với trên 12 nghìn người sinh sống ở 19 thôn, trong đó có 8.200 người trong độ tuổi lao động. Chủ yếu người dân nơi đây sinh sống bằng nghề nông.

 



Chủ tịch Hội CCB xã Xuân Quang Bùi Văn Chung phát biểu tại ĐH thi đua “CCB gương mẫu” năm 2019.
Hội CCB xã Xuân Quang hiện có 526 hội viên, sinh hoạt ở 18 chi hội thôn. Ông Nguyễn Văn Chung, Chủ tịch Hội CCB xã Xuân Quang cho biết: Trong những năm qua, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2018 -2020, để cùng chung sức với cấp chính quyền địa phương, các ngành, đoàn thể trong tiến trình xây dựng nông thôn mới, Hội CCB xã đã xây dựng kế hoạch duy trì đạt chuẩn các tiêu chí nông thôn mới, đồng thời làm tốt công tác triển khai đến các chi hội, cán bộ hội viên và nhân dân tiếp tục nâng cao mức đạt chuẩn các tiêu chí. Đến nay, xã vẫn duy trì 19/19 tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới và duy trì 10 thôn kiểu mẫu.
Trong đó, nổi bật nhất phải kể đến mô hình “Câu lạc bộ CCB bảo vệ môi trường”. Thực tế cho thấy, sau khi khảo sát tình hình thực tế môi trường trong xã; thông qua khảo sát, nắm bắt nguyện cọng của hội viên và nhân dân; năm 2018, Hội CCB xã đã thiết lập mô hình “Câu lạc bộ CCB bảo vệ môi trường”, lấy lực lượng cán bộ, hội viên CCB làm nòng cốt. Theo đó, các thành viên nòng cốt của câu lạc bộ tham gia sinh hoạt ở các lĩnh vực: ngành chăn nuôi, trồng trọt; bảo vệ, phòng cháy rừng; rác thải đồng ruộng; thu gom rác thải khu dân cư… Riêng chi hội Làng Bạc có 72 hội viên hội CCB/220 thành viên (thu gom rác thải đồng ruộng, khu dân cư); chi hội Bắc Ngầm có 42 hội viên hội CCB/222 thành viên câu lạc bộ (thu gom rác thải khu dân cư).
Từ khi thành lập và  đi vào hoạt động, Câu lạc bộ CCB bảo vệ môi trường xã Xuân Quang đã nỗ lực triển khai theo kế hoạch, theo đó đã có một tổ dùng ô tô vận chuyển với 3 nhân công làm việc với quy trình gom rác 2 ngày/lần tại khu vực Bắc Ngầm; tại thôn Làng Bạc, bố trí một tổ với 3 nhân công dùng xe bò tự chế để vận chuyển rác 1 ngày/lần. Cả 2 tổ vệ sinh này đều do Hội CCB phụ trách, phần thu gom rác thải khu dân cư tập trung còn lại được nhân dân xử lý tại chỗ. Đồng thời câu lạc bộ tích cực tổ chức các đợt tuyên truyền công tác bảo vệ môi trường đến người dân, phối hợp với các đoàn thể tổ chức các buổi dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Sau thời gian hoạt động, mô hình đã mang lại những hiệu quả đáng ghi nhận, bước đầu góp phần làm thay đổi nhận thức cũng như thói quen của người dân đối với việc giữ gìn, bảo vệ môi trường.
Thông qua việc triển khai thành lập Câu lạc bộ CCB bảo vệ môi trường lấy lực lượng hội viên CCB làm nòng cốt, từ đó nhân rộng đẩy mạnh công tác tuyên  truyền, kết hợp thực hiện mô hình 1+5 (một hội viên CCB và 5 người dân địa phương), các chi hội CCB đã vận động hội viên, nhân dân nghiêm túc ký cam kết và chấp hành việc thu gom rác thải đúng theo qui chế mà câu lạc bộ đã đề ra: nêu cao tinh thần trách nhiệm bảo vệ môi trường; không vứt rác, vứt xác gia súc, giam cầm chết; không vứt phân, tro bừa bãi ra môi tường; có vật dụng chứa rác để đúng nơi quy định hoặc xử lý tại chỗ đúng quy cách, đảm bảo vệ sinh; tuyệt đối không xả thải nước sinh hoạt, nước rửa chuồng trại trực tiếp ra môi trường…
Bên cạnh đó, người dân ở trong khu vực đã có tổ thu gom rác thuộc thôn Làng Bạc và Bắc Ngầm đã thực hiện bỏ rác vào thùng đúng nơi quy định. Các tuyến đường được quét dọn, cống rãnh được khơi thông; số rác thu gom được đều vận chuyển về nơi bãi rác thải tập trung của huyện Bảo Thắng để xử lý.
Từ thực tế trên cho thấy, sau một thời gian triển khai thực hiện mô hình Câu lạc bộ CCB bảo vệ môi trường xã Xuân Quang đã mang lại những hiệu quả đáng ghi nhận, bước đầu góp phần làm thay đổi nhận thức cũng như thói quen của người dân đối với việc giữ gìn, bảo vệ môi trường; đồng thời tô đẹp thêm cảnh quan của mô hình tuyến đường văn minh đô thị dài 2,5km thuộc địa phận thôn Làng Bông, Làng Bạc do Hội CCB phụ trách.
Ông Nguyễn Văn Chung, Chủ tịch Hội CCB xã Xuân Quang cũng cho biết, hiện nay, Hội CCB đang tổng kết đánh giá kết quả hoạt động của mô hình sau gần 2 năm đi vào hoạt động; nhằm đánh giá điểm mạnh, điểm hạn chế của mô hình từ đó tổ chức rút  kinh nghiệm, bởi đây là mô hình hay trong công tác bảo vệ môi trường, xây dựng môi trường sống lành mạnh.  Thời gian tới để phát huy hơn nữa hiệu quả hoạt động của mô hình câu lạc bộ này, Hội CCB xã chỉ đạo các chi hội coi đây là nội dung quan trọng trong hoạt động của năm 2020 và những năm tiếp theo để nhân rộng triển khai mô hình đem lại hiệu quả thiết thực; duy trì công tác bảo vệ môi trờng gắn với phong trào thi đua "CCB gương mẫu”, qua đó huy động đông đảo cán bộ, hội viên tham gia, góp phần giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp và góp phần tích cực vào chương trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương./.
Theo Hồng Minh/Laocai.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 200

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 197


Hôm nayHôm nay : 64885

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1303827

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58895882