11:11 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Học 3 tháng, lương khởi điểm 4 triệu

Thứ năm - 28/06/2012 05:58
Tại một tỉnh miền Trung, vẫn có hàng nghìn thanh niên trẻ chỉ học nghề 3 tháng thu nhập khởi điểm đã 4 triệu đồng/tháng trở lên, tỷ lệ có việc làm xấp xỉ 100%. Câu chuyện khó tin này diễn ra ở trường TCN Phạm Dương - tỉnh Hà Tĩnh.


2012 - năm kinh tế khó khăn, số người đăng ký thất nghiệp tăng gần 7% trong quý I. Nhưng tại một tỉnh miền Trung, vẫn có hàng nghìn thanh niên trẻ chỉ học nghề 3 tháng thu nhập khởi điểm đã 4 triệu đồng/tháng trở lên, tỷ lệ có việc làm xấp xỉ 100%. Câu chuyện khó tin này diễn ra ở trường TCN Phạm Dương, xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh).

Nội dung phỏng vấn Hiệu trưởng Nguyễn Trọng Hiền dưới đây sẽ hé mở bí quyết của ngôi trường "dạy đến đâu, tuyển làm đến đấy" này.

Dạy đến đâu, tuyển làm đến đấy

- Ông có biết thông tin Trường trung cấp nghề (TCN) Phạm Dương tuyên bố chỉ dạy nghề 3 tháng nhưng đảm bảo việc làm với thu nhập khởi điểm 4 triệu đồng/tháng giữa thời điểm thất nghiệp, giảm lương khắp nơi đang khiến nhiều người tò mò?

Ông Nguyễn Trọng Hiền: (Cười lớn). Sẽ không bất ngờ lắm khi họ biết Trường TCN Phạm Dương trực thuộc tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam Vingroup. Đi vào hoạt động từ năm 2008, trường Phạm Dương có mục tiêu hàng đầu là đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển tại chỗ của địa phương, sau nữa là cung cấp nguồn nhân lực cho chính tập đoàn. Do vậy, bên cạnh các khóa đào tạo trong lĩnh vực công nghiệp và công nghiệp nông thôn, chúng tôi đã chủ động tổ chức nhiều khóa đào tạo liên quan đến dịch vụ du lịch khách sạn như: nghiệp vụ lễ tân, nghiệp vụ nhà hàng, nghiệp vụ nấu ăn, nghiệp vụ buồng, kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa, cây cảnh, nghiệp vụ bán hàng trong các trung tâm thương mại... Đây là những lĩnh vực Vingroup đang kinh doanh và phát triển rất tốt nên đúng là đào tạo đến đâu, các cơ sở của tập đoàn "hấp thụ" hết đến đấy.

 

Hiệu trưởng Nguyễn Trọng Hiền

- Vậy còn sự thực về mức lương khởi điểm 4 triệu đồng/tháng sau 3 tháng học nghề, thưa ông?

 

Thông tin này chính xác 100%! Hệ đào tạo nhân viên du lịch, khách sạn, nhà hàng trình độ sơ cấp nghề của trường chúng tôi dạy nghề 3 tháng, trong đó có 2 tháng học ở trường, 1 tháng học thực hành nghề tại các cơ sở thuộc tập đoàn như hệ thống khách sạn Vinpearl Resort, Vinpearl Luxury, hệ thống trung tâm thương mại Vincom... Kết thúc khoá học và sau thời gian thử việc 2 tháng, nếu đạt kết quả tốt, học viên sẽ được tuyển vào làm việc tại các cơ sở của tập đoàn với mức thu nhập từ 4 triệu đồng/tháng trở lên với đầy đủ các chế độ bảo hiểm xã hội và chế độ phúc lợi của Vingroup.

- Với những đảm bảo về việc làm và thu nhập như ông vừa chia sẻ, chắc hẳn học phí tại trường nghề Phạm Dương phải là con số không nhỏ, thưa ông?

(Cười). Ngược lại, học phí của chúng tôi thấp hơn quy định tới... 70%! Ở đâu cắt giảm nhân sự chứ ở Vingroup luôn trong tình trạng "việc cần người" nên với các ngành nghề chúng tôi đang cần mở rộng như nhân viên du lịch, khách sạn, nhà hàng thì tập đoàn đã chủ động tài trợ tới 70% học phí.

Cụ thể, học viên chỉ phải nộp 900.000 đồng/ khóa 3 tháng (cho 2 tháng học tại trường và 1 tháng thực hành nghề). Trong thời gian học thực hành nghề tại các cơ sở thuộc tập đoàn như hệ thống khách sạn Vinpearl Resort, Vinpearl Luxury, hệ thống trung tâm thương mại Vincom... các em được miễn phí ăn ở hoàn toàn. Còn với những ngành nghề khác như hàn điện, điện công nghiệp, vận hành máy công trình... học sinh trung cấp nghề cũng được giảm 30% học phí so với mức quy định của Nhà nước, học sinh học giỏi, đạo đức tốt được xét miễn giảm thêm 20% nữa. Các ngành nghề đào tạo cho lao động nông thôn, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế tại địa phương như vận hành máy xúc máy đào, hàn, điện dân dụng, chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng trọt... trường nghề Phạm Dương đào tạo hoàn toàn miễn phí theo QĐ 1956/QDD-Ttg của Chính phủ.

 

Lớp học lý thuyết tại trường TCN Phạm Dương

Cơ hội cho... đại học, cao đẳng trái nghề

 

- Mức thu nhập khởi điểm cao, ổn định, được đảm bảo việc làm và có cơ hội làm việc tại một tập đoàn lớn, chuyên nghiệp như Vingroup. Không ít cử nhân đã đèn sách 4-5 năm đang thất nghiệp cũng chỉ mong được như vậy...

Trường nghề Phạm Dương và Vingroup luôn mở ra cơ hội cho tất cả mọi người. Để tránh lãng phí nguồn nhân lực có trình độ, qua đào tạo cao đẳng, đại học nhưng trái ngành, trái nghề như vậy, chúng tôi đã có chiến lược riêng. Sau 3 tháng học chuyên môn và thử việc như các học viên khác, nếu đạt họ sẽ được đặt vào những vị trí có nhiều khả năng thăng tiến để phát huy nền tảng kiến thức của mấy năm đại học. Ví dụ, cùng làm nghiệp vụ buồng, nhà hàng... nhưng sau một thời gian, các bạn đã qua cao đẳng hoặc đại học sẽ được để ý, cất nhắc lên làm quản lý nghiệp vụ buồng, nhà hàng... Tóm lại là mở ra cho các bạn những vị trí quản lý nhỏ đến cấp trung để từ đó có cơ hội phát triển lên tiếp.

- Nhưng những vị trí quản lý dù sao vẫn luôn có số lượng giới hạn, thưa ông?

Như tôi đã chia sẻ, Tập đoàn Vingroup luôn trong tình trạng "việc cần người". Với tốc độ tăng trưởng và mở rộng trên cả 4 lĩnh vực kinh doanh chính bất động sản - du lịch - y tế và chăm sóc sắc đẹp, dự kiến tổng số cán bộ nhân viên của tập đoàn năm 2015 sẽ lên tới khoảng 15.000 người. Như vậy, chẳng những nhân viên mà đội ngũ cán bộ, quản lý từ thấp đến cao đều có nhu cầu cao, đặc biệt là các vị trí quản lý ở cơ sở. Đó cũng là lý do, năm nay, tập đoàn đã giao cho Trường TCN Phạm Dương xây dựng kế hoạch tuyển sinh đào tạo 1.200 chỉ tiêu, tập trung vào nhóm nghề dịch vụ du lịch, khách sạn, nhà hàng.

- Có nhiều ý kiến cho rằng với thời lượng 3 tháng đào tạo chưa đủ để tạo ra một học viên có kỹ năng nghề đáp ứng cho những cơ sở kinh doanh của Tập đoàn Vingroup, ông có chia sẻ gì về ý kiến này, thưa ông?

Điều này đúng và cũng không hẳn đúng. Tôi có một so sánh: với cách dạy hàn lâm để đào tạo một thợ hàn điện tay nghề 3/7 trước kia phải đào tạo 12 đến 18 tháng; ra nghề vào làm ở nhà máy phấn đấu lên đến bậc 6, bậc 7 là đủ tuổi về hưu. Hiện nay, đào tạo một thợ hàn đạt trình độ 6G người ta chỉ cần thời gian 45 ngày và sau đó có thể làm việc ở những dàn khoan dầu khí, đi lao động nghề hàn ở nước ngoài lương rất cao... Vấn đề đây là cách và phương thức đào tạo cần phải thay đổi cho phù hợp với yêu cầu công việc.

Trường TCN Phạm Dương chỉ đào tạo trong thời gian 3 tháng với 2 tháng học những môn tổng quan về du lịch, dịch vụ và lý thuyết nghề. Phần lý thuyết nghề, trường sử dụng ngay chương trình đào tạo nghề của VTOS - là chương trình được Tổng cục Du lịch đánh giá là tốt nhất hiện nay. Tháng thứ 3 các học sinh đã được đưa vào dạy nghề ngay tại các cơ sở của tập đoàn như Vinpearl, Vincom... những cơ sở mang đẳng cấp 5 sao. Các học viên được học và hòa nhập ngay trong môi trường làm việc, phục vụ của mình sau khi tốt nghiệp.

Tuy vậy, bậc tiền nhân đã có câu "dục tốc bất đạt". Chỉ với 3 tháng học nghề các học viên cũng chỉ tiếp thu được những kiến thức và những kỹ năng nghề cơ bản nhất; được học tập, rèn luyện ý thức, tác phong làm việc theo văn hóa của Tập đoàn Vingroup. Khi được nhận vào thử việc 2 tháng các học viên sẽ tiếp tục được đào tạo và rèn luyện kỹ năng nghề. Sau khi được ký hợp đồng lao động chính thức, các CBNV cũng phải theo học các khóa bồi dưỡng nâng cao kỹ năng nghề cũng như các kỹ năng mềm để tạo nên phong cách chuyên nghiệp. Như vậy, có thể nói, Tập đoàn Vingroup đã có sẵn một chương trình đào tạo nâng cao kỹ năng nghề cũng như tác phong phục vụ sau khi các học viên tốt nghiệp tại Trường TCN Phạm Dương.

Mặt khác, việc đào tạo với thời lượng ngắn như vậy cũng thể hiện tính nhân văn rất cao. Một vị lãnh đạo cấp cao của tập đoàn từng nói: "Trong 3 tháng, trường phải có phương pháp đào tạo đạt chất lượng cao nhất, sau đó học viên sẽ được tiếp tục đào tạo và thực hành nghề ngay tại các cơ sở phục vụ; nhưng quan trọng là sau 3 tháng, các học viên đã có thu nhập để tự mình lo cho mình không phải đòi hỏi sự chu cấp thêm của gia đình, giảm nỗi lo cho những gia đình có thu nhập còn thấp".

 

- Vậy với những trường hợp sau tốt nghiệp mà không đạt hoặc không muốn vào Vingroup làm việc thì sao, thưa ông?

Nếu chưa đạt thì đào tạo tới khi đạt mới thôi chứ (cười). Còn trong trường hợp học viên không đạt chuẩn đầu vào hoặc không muốn vào Vingroup vì phải xa nhà hoặc lý do cá nhân thì trường có thể tư vấn, giới thiệu việc làm đến các cơ sở trên địa bàn hoặc các công ty khác. Vì tư vấn giới thiệu việc làm và cung ứng lao động kỹ thuật cho các cơ sở trong nước và xuất khẩu lao động cũng là một trong những chức năng của Trường trung cấp nghề Phạm Dương.

 

- Xin cảm ơn ông.
________________

Học viên đăng ký dự tuyển trường trung cấp nghề Phạm Dương có thể liên hệ

Trung tâm Tư vấn và Cung ứng Lao động kỹ thuật - Trường Trung cấp nghề Phạm Dương.
ĐC: Xã Thiên Lộc - huyện Can Lộc - tỉnh Hà Tĩnh (cách Ngã ba phía Bắc cầu Nghèn 200m theo tỉnh lộ số 7).
ĐT:   0393.634 803;  ĐTDĐ:  096 343 6666 ; 0987 715 677; 0915 403 127 - Fax:  0393.634.316;
Email: tttv@tcnphamduong.com. Trường nhận hồ sơ đăng ký vào tất cả các ngày trong tuần.

 

Thiên Bình
Nguồn: Vietnamnet.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 210

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 209


Hôm nayHôm nay : 45323

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 759284

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59767607