20:47 ICT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hưng Yên: Nhân rộng “Khu dân cư 3 không”

Thứ ba - 23/04/2013 07:17
Không tệ nạn xã hội, không ô nhiễm môi trường, không lãng phí, hủ tục lạc hậu trong việc cưới, việc tang- đó là những nội dung của phong trào “Khu dân cư 3 không” mà Mặt trận Tổ quốc tỉnh (MTTQ) đang triển khai mô hình điểm tại 10 huyện, thành phố. Sau 1 năm thực hiện, phong trào đã tạo chuyển biến tích cực trong đời sống của đông đảo nhân dân ở các khu dân cư, góp phần vào quá trình xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị…

Trao đổi với chúng tôi về những kết quả bước đầu của phong trào “Khu dân cư 3 không”, ông Phạm Ngọc Huy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Nội dung và các tiêu chí của phong trào xây dựng “Khu dân cư 3 không” không phải là mới. Thực chất, đây là những vấn đề nhạy cảm, bức xúc, đáng lo ngại đang tồn tại trong các khu dân cư trên địa bàn tỉnh. Đó là nạn cờ bạc, nghiện hút, mại dâm; vấn đề xả thải bừa bãi gây ô nhiễm môi trường công cộng; tình trạng lãng phí, hủ tục lạc hậu trong việc cưới, việc tang… Thực hiện được các tiêu chí của phong trào “Khu dân cư 3 không”  sẽ góp phần xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh, môi trường sống trong sạch ở khu dân cư. Đây cũng là những nội dung quan trọng trong chủ trương xây dựng nông thôn mới mà toàn Đảng, toàn dân đang nỗ lực thực hiện. Qua kết quả giám sát thực hiện phong trào “khu dân cư 3 không” tại 10 huyện, thành phố cho thấy phong trào đã đi đúng và trúng vào các vấn đề đang được quan tâm trong khu dân cư, phù hợp với ý chí, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân. Sau một năm thực hiện, phong trào đã nhận được sự ủng hộ của các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, sự đồng tình của đông đảo nhân dân các địa phương trên địa bàn tỉnh. Đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm mang tính sáng tạo, đem lại hiệu quả thiết thực, nâng cao chất lượng đời sống cho người dân như mô hình điểm ở khu dân cư thôn Dâu (xã Cẩm Xá, Mỹ Hào), thôn An Tháp (xã Nhân Hòa, Mỹ Hào), thôn Quảng Lạc (xã Phú Thịnh, Kim Động), thôn Thọ Lão (xã Quang Hưng, Phù Cừ)… Tuy nhiên, ở một số địa phương việc tuyên truyền các nội dung của phong trào còn mang tính qua loa, hình thức; công tác tham mưu, chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện lúng túng, bị động, chưa đem lại hiệu quả cao; công tác phối hợp giữa MTTQ với các tổ chức thành viên, các ngành, đoàn thể cùng cấp, chưa chặt chẽ; một số cấp ủy, chính quyền chưa thực sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng phong trào mà có tư tưởng buông lơi, "giao khoán" cho MTTQ…


Tổ VSMT thôn Quảng Lãng, xã Phú Thịnh thu gom, tập kết rác thải
Tổ VSMT thôn Quảng Lạc (xã Phú Thịnh, Kim Động) thu gom, tập kết rác thải

 

Thôn Dâu (xã Cẩm Xá, Mỹ Hào) là một trong những khu dân cư có cách làm sáng tạo, đạt hiệu quả cao trong việc thực hiện phong trào. Những năm gần đây, đi liền với sự phát triển về kinh tế, những vấn đề xã hội nổi lên gây bức xúc trong dân như tệ nạn xã hội gia tăng, nghề phụ phát triển gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là thói quen sử dụng bao gói, túi nilon khi mua hàng làm lượng rác thải gia tăng, gây ách tắc, tồn đọng mương máng, cống rãnh… ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của nhân dân. Những thủ tục rườm rà, lạc hậu, lãng phí trong việc cưới, việc tang vẫn tồn tại. Chính vì vậy, phong trào “khu dân cư 3 không” đã nhanh chóng đi vào lòng dân, tạo nên làn gió mới làm thay đổi diện mạo đời sống khu dân cư. Bà Tạ Thị Phúc, Trưởng ban công tác mặt trận thôn cho biết: Cùng với sự chỉ đạo sát sao của chi bộ, ban công tác mặt trận thôn đã tiến hành các bước triển khai thực hiện phong trào: thành lập ban vận động gồm các đồng chí trong ban chi ủy, chi hội trưởng các đoàn thể, trưởng, phó thôn. Ban vận động xây dựng kế hoạch bám sát các tiêu chí của phong trào, tổ chức họp từng đoàn thể trong thôn trực tiếp tuyên truyền nội dung cuộc vận động, tổ chức hội nghị thảo luận dân chủ bàn các giải pháp thực hiện. Sau khi thống nhất, ban vận động đã lựa chọn một số nội dung phù hợp với đặc điểm, tình hình của địa phương và tổ chức in phiếu trưng cầu ý kiến của nhân dân với mục đích vừa tuyên truyền sâu rộng nội dung cuộc vận động đến từng hộ gia đình, vừa tạo sự đồng thuận để đông đảo nhân dân được biết, được bàn, được quyết định những vấn đề liên quan. Các nội dung cụ thể như: không bày, mời thuốc lá, hút thuốc lá trong đám cưới, đám ma, không mời khách tràn lan trong đám cưới, không tổ chức ăn uống linh đình trong đám ma, chỉ ăn bữa cơm trong gia đình và những người đến làm giúp, không thực hiện các hủ tục lạc hậu như rắc tiền, vàng mã, đốt đuốc trên đường đi đưa ma. Với trên 240 phiếu phát ra, ban vận động đã nhận được sự ủng hộ của gần 90% số hộ gia đình. Điều đó cũng thể hiện các tiêu chí của phong trào thực sự phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của đông đảo các tầng lớp nhân dân ở khu dân cư. Sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân chính là động lực thúc đẩy phong trào đạt những kết quả rõ nét. Sau 1 năm triển khai, tệ nạn cờ bạc, số đề đã giảm trên 60%, trên địa bàn thôn không phát sinh trường hợp nghiện hút, nhiễm HIV; các hộ sản xuất, kinh doanh, chăn nuôi gia súc, gia cầm, làm bánh mứt kẹo, cơ khí… cam kết không gây ô nhiễm môi trường thôn xóm, địa phương và nhân dân đã đầu tư đóng góp công sức làm đường ra bãi rác với tổng kinh phí gần 60 triệu đồng, đồng thời việc thu gom, vận chuyển, đổ rác đi vào nền nếp, đường làng ngõ xóm phong quang, sạch đẹp; đặc biệt, các đám cưới, đám tang được tổ chức theo nếp sống mới vừa gọn nhẹ, tiết kiệm lại vẫn giữ được những nét văn hóa truyền thống của dân tộc.

Tại thôn An Tháp (xã Nhân Hòa, Mỹ Hào), công tác vệ sinh môi trường được đặc biệt quan tâm. Thôn tuyên truyền sâu rộng nội dung của phong trào “Khu dân cư 3 không” đến từng gia đình, tổ chức ký cam kết và thành lập tổ vệ sinh môi trường. Theo định kỳ, mỗi tuần 2 lần tổ vệ sinh môi trường thu gom rác thải dọc theo các trục đường chính của thôn. Bên cạnh đó, cùng với các nguồn vốn đầu tư của huyện, xã, đông đảo nhân dân đã tình nguyện góp công, góp của để xây dựng hệ thống cống rãnh thoát nước liên hoàn, thông thoáng, có nắp đậy bảo đảm vệ sinh môi trường. Ông Chu Huy Hoàng, Trưởng thôn An Tháp phấn khởi cho biết: Phong trào “Khu dân cư 3 không” đã tiếp sức cho địa phương trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Sau 1 năm triển khai thực hiện, phong trào đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của đông đảo nhân dân, góp phần làm thay đổi diện mạo đời sống văn hóa, tạo môi trường sống xanh, sạch, đẹp ở nông thôn.

Từ những kết quả đã đạt được, theo kế hoạch, trong thời gian tới, MTTQ tỉnh sẽ tiếp tục triển khai sâu rộng phong trào “Khu dân cư 3 không” đến các địa phương trên toàn tỉnh, hướng dẫn chi tiết, cụ thể các bước thực hiện để phong trào thực sự đi vào cuộc sống, đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần vào công cuộc xây dựng nông thôn mới và lối sống văn minh ở các khu dân cư.

Thanh Huyền (baohungyen.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 157

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 154


Hôm nayHôm nay : 40276

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1213963

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58806018