03:12 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Kết quả điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản

Thứ sáu - 26/10/2012 22:09
Kết cấu hạ tầng nông thôn tiếp tục được xây mới và nâng cấp cả về chiều rộng và chiều sâu; cơ cấu ngành nghề của hộ nông thôn đã có sự chuyển biến theo hướng tích cực; kinh tế nông thôn tiếp tục phát triển, thu nhập và tích lũy hộ nông thôn tăng;...

Hệ thống giao thông nông thôn đã phát triển về số lượng và chất lượng đường xã, đường liên thôn và đường nội đồng - Ảnh minh họa

 

Đó là những đánh giá về thực trạng nông thôn, nông nghiệp từ kết quả Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2011 vừa được Tổng cục Thống kê công bố.

Cuộc tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản này đã được tiến hành từ 1-30/7/2011 trên cả nước nhằm thu thập các thông tin cơ bản phục vụ đánh giá thực trạng và xu hướng phát triển của nông nghiệp, nông thôn Việt Nam.

Theo kết quả điều tra được Tổng cục Thống kê công bố hôm 25/10, cả nước có 9.071 xã, nông thôn có 15,3 triệu hộ với xấp xỉ 32 triệu người, đã có: 99,8% xã có điện; 89,6% số thôn ô tô có thể đi đến; 99,5% xã có trạm y tế; vốn tích lũy bình quân 1 hộ nông thôn đạt 17,4 triệu đồng, gấp 2,6 lần so với năm 2006;...

Sự phát triển ổn định của ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản nên đời sống nhân dân nói chung và cư dân nông thôn ngày càng được cải thiện, thu nhập tăng. Điều này đã tạo điều kiện cho cư dân nông thôn tăng thêm tích lũy.

Tuy nhiên, kết quả của cuộc tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản cũng chỉ ra một số hạn chế, bất cập như cơ cấu ngành nghề của hộ nông thôn chưa khắc phục được sự chênh lệch lớn giữa các vùng kinh tế - xã hội; tỷ lệ lao động đã qua đào tạo chuyên môn kỹ thuật còn thấp; quy mô đất đai và lao động bình quân 1 hộ nông, lâm nghiệp và thủy sản còn quá nhỏ;...

Về việc thực hiện một số tiêu chí trong bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới, kết quả tổng điều tra năm 2011 cho thấy phần lớn các xã (gần 77,4%) mới đạt từ 2-5 tiêu chí trong số 13 tiêu chí.

Thực trạng này cho thấy việc thực hiện xây dựng nông thôn mới đang đặt ra nhiều thách thức cho các cấp, các ngành trong việc thực hiện mục tiêu 20% số xã trên phạm vi cả nước đạt tiêu chí nông thôn mới vào năm 2015 và con số này đến 2020 là 50%.

Đánh giá về cuộc tổng điều tra, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê Đỗ Thức cho biết, kết quả của cuộc Tổng điều tra cho thấy bức tranh tổng quát về thực trạng và xu hướng phát triển nông thôn, nông nghiệp và thủy sản nước ta trong 5 năm qua đã có những chuyển biến tích cực và khá toàn diện.

Kết quả của cuộc tổng điều tra sẽ là nguồn thông tin hữu ích cho các cơ quan quản lý và hoạch định chính sách, các nhà nghiên cứu trong, ngoài nước và nhiều đối tượng sử dụng tin khác.

Hoàng Diên
Nguồn:chinhphu.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nông thôn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 141

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 140


Hôm nayHôm nay : 24111

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 994519

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60002842