12:39 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Khi trái cây bị đổi “quốc tịch”

Thứ ba - 16/10/2012 10:16
Với những trái to, đẹp, nhìn bắt mắt, giá lại "mềm", các loại trái cây có nguồn gốc từ Trung quốc đang được các tiểu thương ở chợ lẻ “hô biến” thành trái cây của Mỹ, Úc, Thái... với giá bán khá cao.

 

 

Cam giá rẻ được bán nhiều tại các chợ

Không chỉ riêng gì các chợ lẻ, mà các xe đẩy trên các con đường trong thành phố như Điện Biên Phủ, Cách mạng Tháng Tám, Nguyễn Văn Cừ, Xa lộ Hà Nội… cũng được treo các biển ghi là nho Mỹ, cam, quýt Thái… với giá chỉ từ 15.000 – 25.000đồng/kg, trong khi đó, giá của nho Mỹ thực chất không thấp hơn 100.000đồng/kg.

Chúng tôi tìm đến chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, nơi phân phối nông sản lớn tại TP.HCM. Cô H., một đầu mối phân phối tại chợ, giới thiệu cho tôi loại cam đựng trong thùng tre. “Loại này được nhiều người lấy về bán, khách hàng rất ưa chuộng vì da mỏng cho nhiều nước” – cô H. nói. Ngoài ra, cô H. còn trưng ra các loại táo, nho của Trung Quốc được đặt trong những thùng xốp trắng. Hầu hết các loại trái cây này trái to láng mịn và màu sắc rất bắt mắt, được bóc ra để trong các thùng sẵn dễ dàng cho người mua xem và lựa chọn. Tôi bày tỏ sự e ngại rằng, người tiêu dùng hiện nay rất cảnh giác trước các loại táo và nho Trung Quốc, sợ là không bán chạy, cô H. cười: “Mỗi ngày các tiểu thương ở đây tiêu thụ hàng trăm tấn trái cây Trung Quốc cho các chợ lẻ, người buôn. Chẳng thấy ai kêu ca là bán không được cả, cứ việc mua về rồi bảo là nho, táo Mỹ thì ai mà biết được”. Mỗi thùng táo Fuji Trung Quốc ở đây có giá 150.000đ/thùng 15kg, nho giá 220.000đ/thùng 16kg – 18kg, cam chỉ có giá 100.000đ/thùng 15 kg. Tính ra, chưa đầy 15.000đ/kg.

Một chủ vựa trái cây tên K tại chợ đầu mối Thử Đức cho biết, mỗi tháng chị đều phải khai báo cho hải quan về mặt hàng và số lượng hàng mà mình sẽ phải nhập về. Khoảng 30% trái cây nhập về hằng đêm do các thương lái vận chuyển bằng xe container là của Trung Quốc. Giá từ bên đó nhập về nếu không tính chi phí đi lại thì rất rẻ, có thời điểm hàng nhập về táo Fuji chỉ có 3.700đ/kg, nho 3.400đ/kg. Trong khi đó, giá bán khi về chợ đầu mối tăng hay giảm còn phụ thuộc vào các khoản chi phí vận chuyển mà các thương lái yêu cầu.

Một trong những nguyên nhân khiến trái cây Trung Quốc bị đổi “quốc tịch” cũng vì giá cả chênh lệch khá lớn giữa hàng Trung Quốc với Mỹ, Úc, Thái. Khi mang mác hàng Mỹ hay Úc thì dù giá có giảm để thu hút khách, người bán vẫn kiếm được cho mình một khoản tiền lời không nhỏ. Chẳng hạn, một ký táo Fuji Trung Quốc giá tại chợ đầu mối chỉ có 10.000đ/kg, sau khi mua về các tiểu thương chợ lẻ nâng mức bán lên trung bình từ 60.000 – 70.000đ/kg, nho Trung Quốc từ 12.000đ/kg thành nho Mỹ trung bình 100.000đ/kg.

Trái cây Trung Quốc trở thành trái cây Mỹ, Úc khi về các chợ

Người tiêu dùng hiện nay tuy có tâm lý lo ngại trước những loại trái cây giá rẻ của Trung Quốc, nhưng họ lại không thể kiểm soát được nguồn gốc của các loại trái cây này. Và, điều này có thể hiểu vì sao trên thị trường hiện nay, trái cây ngoại lại có giá “bèo” đến vậy.

Kim Thanh

 

 Theo Phụ nữ online


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 245

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 244


Hôm nayHôm nay : 31152

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1250981

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58843036