20:23 ICT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Khó tìm việc sau học nghề

Chủ nhật - 21/10/2012 11:50
Tại xã Bảo Sơn (Lục Nam, Bắc Giang) mặc dù chính quyền huyện, xã đã tổ chức dạy nghề cho đối tượng lao động nông thôn, nhưng do kinh tế khó khăn, doanh nghiệp trên địa bàn ngừng sản xuất... nên nhiều lao động sau khóa học không tìm được việc làm.

 

Khó khăn đè nặng doanh nghiệp và lao động

Năm 2011, Phòng LĐTBXH Lục Nam phối hợp với Trung tâm Dạy nghề Mạnh Hùng tổ chức 5 lớp dạy nghề cho nông dân xã Bảo Sơn với 175 học viên, gồm 2 lớp khâu nón, 1 lớp mây tre đan, 1 lớp trồng nấm, 1 lớp điện dân dụng. Tuy nhiên, sau khi kết thúc khóa học, phần lớn học viên đều không áp dụng nghề đã được học vào sản xuất.

Thời gian tới, nông dân xã Bảo Sơn có định hướng học nghề trồng dứa, nuôi ong.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề trên, ông Lương Xuân Hòa – Phó Chủ tịch UBND xã Bảo Sơn cho biết: “Tiếp nhận Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo Quyết định 1956, xã Bảo Sơn cũng đã tổ chức lập danh sách, chiêu sinh học viên có nhu cầu chuyển đổi sản xuất nông nghiệp sang công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Song, sau khi học, một số ngành nghề chưa áp dụng được vào thực tế”.

Ông Hòa nêu dẫn chứng như nghề mây tre đan, khâu nón đào tạo chủ yếu cho lao động nữ, giải quyết việc làm thời gian nông nhàn nhưng sản phẩm làm ra không có thị trường, doanh nghiệp nhận “đỡ đầu” cũng gặp khó khăn thu hẹp sản xuất. Với lao động lớp điện dân dụng thì không thể tìm việc tại các dự án xây dựng khu công nghiệp tập trung của tỉnh bởi ngay khu công nghiệp này, nhiều doanh nghiệp cũng dừng hoạt động.

Chị Giáp Thị Nếp (thôn Huê Vận 1), học viên đạt thành tích xuất sắc của lớp mây tre đan chia sẻ: “Xưa nay chủ yếu sống vào mấy sào ruộng, được học nghề để giải quyết việc làm lúc nông nhàn với chị em chúng tôi là rất cần thiết. Nhưng giờ nguyên liệu nhập vào đắt đỏ mà giá thành phẩm bán ra bấp bênh, doanh nghiệp không thu mua nên chúng tôi bỏ nghề”.

Giải pháp sau học nghề

Ông Nguyễn Xuân Trường – Chủ tịch Hội Nông dân xã Bảo Sơn cho biết: Khi chiêu sinh, tư vấn học nghề, học viên thấy được học miễn phí và được hỗ trợ nguyên vật liệu làm thí điểm thì đều hào hứng đăng ký chứ chưa xác định được học ra có áp dụng với nghề hay không.

Các doanh nghiệp, trung tâm dạy nghề khi đăng ký tham gia đào tạo đều cam kết hỗ trợ giới thiệu việc làm cho 100% học viên khi kết thúc khóa học, nhận 70 – 80% lao động vào làm tại các doanh nghiệp. Tuy nhiên, trên địa bàn xã không có doanh nghiệp, các doanh nghiệp ở lân cận thì đang khó khăn, không tuyển. Nếu có doanh nghiệp tuyển dụng, lao động cũng phải đi làm xa nhà vài chục km nên nông dân không mặn mà.

Bảo Sơn là một trong những xã nghèo của huyện Lục Nam (Bắc Giang), 95% dân số là nông dân với 29,4% hộ nghèo. Toàn xã có 3.200 hộ dân thì có tới 700 – 800 người trong độ tuổi lao động làm việc tại các khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh.

Với nông dân học nghề nông nghiệp, biết trước khó khăn, cơ quan chức năng cũng đã có nhiều hỗ trợ. Ông Nguyễn Xuân Trường chia sẻ: “Hội chúng tôi phối hợp với Trung tâm Giống nấm Bắc Giang tổ chức chiêu sinh, tư vấn học nghề. Kết thúc khóa học, phía trung tâm cũng hỗ trợ không hoàn trả khoảng 10 – 30 triệu đồng/học viên để làm mô hình nuôi trồng nấm với diện tích đăng ký 300m2”.

Tuy nhiên, với những nông dân cả đời chưa ra khỏi làng thì dù có hỗ trợ, họ cũng thấy khó khăn. Anh Tạ Văn Si ở thôn Huê Vận 1, học viên lớp nuôi trồng nấm cho hay: “Kết thúc khóa học, chúng tôi được hỗ trợ 10 tấn nguyên liệu làm thí điểm. Sản phẩm làm ra bán chủ yếu tại địa phương nhưng nhu cầu cũng có giới hạn, chúng tôi không thể tìm được thị trường ngoài huyện, ngoài tỉnh nên đành chịu bỏ nghề”.

Rút kinh nghiệm từ 5 lớp nói trên, ông Lương Xuân Hòa cho hay: “Những lớp tới, chúng tôi chỉ chiêu sinh những học viên thực sự tâm huyết với nghề, chọn những nghề có thể tạo việc làm bền vững. Không để tồn tại tình trạng đăng ký cho có để tránh lãng phí thời gian, kinh phí đào tạo nghề”.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 177


Hôm nayHôm nay : 39547

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1213234

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58805289