11:25 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Khởi nghiệp từ thợ cơ khí thành 'đại gia' nấm có tiếng

Thứ tư - 24/10/2018 20:35
Vốn khởi nghiệp ban đầu chỉ là tấm bằng cơ khí; tự học hỏi quy trình kỹ thuật, mày mò thiết kế, gia công máy móc sản xuất; luôn xác định mỗi thất bại là điều kiện để bắt đầu những thành công mới… để rồi vươn lên trở thành ông chủ sản xuất nấm cao cấp với doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm.

Đó là anh Phùng Đức Định - Giám đốc Cty TNHH Nấm Phùng Gia (xã Tam Hợp, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc).

10-46-27_imge002
Anh Định kiểm tra sản phẩm nấm của mình

Ấn tượng đầu tiên đến cơ sở trồng nấm của Cty là sự nhộn nhịp khẩn trương lao động sản xuất của công nhân. Từ trong xưởng trộn mùn cưa, trên mình vẫn lấm lem bụi mùn cưa tiếp chúng tôi.

Sinh năm 1983 trong một gia đình đông con với 4 anh em, tại xã Thanh Trù, thành phố Vĩnh Yên. Do bố mẹ khó khăn trong việc nuôi ăn học, anh Định sớm vào Nam học thợ cơ khí. Ra trường anh làm thuê cho một xưởng cơ khí ở Cần Thơ. Được cơ sở đào tạo trước đó giới thiệu, năm 2006 anh xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc.

Sang Hàn Quốc, anh làm tại một công ty trồng nấm cao cấp và làm liên tục 7 năm. Năm 2015, anh quyết định về nước. Qua tìm hiểu anh nhận thấy thị trường nấm của Việt Nam có tới 95% nhập khẩu nấm cao cấp và có rất ít nhà máy sản xuất nấm cao cấp. Đây chính là động lực thôi thúc anh bắt tay vào công việc trồng nấm.

Anh Định tự đi tìm mua mặt bằng để xây dựng nhà xưởng. Cùng với đó, anh mời gọi anh em bạn bè góp cổ phần để có thêm nguồn vốn. Sau nhiều lần tìm kiếm và mua được địa điểm ưng ý với diện tích gần 3.000m2, anh bắt tay vào dựng nhà xưởng và tự sản xuất máy móc. Anh xác định không thể nhập khẩu toàn bộ dây chuyền sản xuất vì chi phí quá lớn và cũng không đủ tiền.

Sau 7 tháng tự mày mò thiết kế, gia công máy móc theo quy trình khép kín tương tự như đã học bên Hàn Quốc, dây chuyền sản xuất nấm được hoàn thiện với 6 chiếc máy đòi hỏi độ chính xác cao trong quá trình vận hành là máy trộn nguyên liệu, máy nhồi chai, máy cấy giống, máy mở nắp chai, máy tạo mặt và máy tháo giá thể.

Vào thăm hệ thống máy móc sản xuất nấm cao cấp được chế tạo bởi đôi bàn tay khéo léo cùng trí tuệ của anh khiến tôi thật sự nể phục. Qua tính toán việc tự làm máy móc đã giúp anh tiết kiệm khoảng 1/2 số tiền chi phí mua thiết bị, tương đương 1 tỷ đồng.

Tháng 7/2017 anh Định bắt đầu nuôi trồng nấm, đến cuối tháng 1/2018 những mẻ nấm đầu tiên ra đời. Quá trình sản xuất ra sản phẩm nấm của anh cũng gặp không ít khó khăn. Nguyên liệu và thời tiết khiến cho những mẻ nấm đầu tiên ra lò không được như mong muốn.

Nguyên nhân là nguyên liệu mùn cưa do nhà cung cấp không chuẩn, pha tạp nhiều; nấm ưa thời tiết lạnh trong khi thời điểm anh vào nấm nhiệt độ chưa đủ lạnh.

10-46-27_imge001
Đoàn công tác của Trung ương tham quan cơ sở sản xuất nấm của anh Định

Không chỉ vậy, do vào nấm với số lượng nhiều, trong khi đầu ra chưa ổn định vì các đại lý chưa thật sự mặn mà với sản phẩm của anh, kết hợp với việc thiếu kinh nghiệm trong nắm bắt thị trường, sản phẩm nấm Trung Quốc cạnh tranh giá rẻ nên những tháng đầu Cty thua lỗ.

Lường trước được thất bại để đối mặt và vượt qua, vừa làm anh Định vừa rút kinh nghiệm, khắc phục những hạn chế, đồng thời kiểm soát, điều tiết hợp lý đầu ra của sản phẩm để tránh tồn kho và đôn đáo tìm kiếm thị trường. Đến nay Cty đã đi vào ổn định và có những thành công bước đầu. Với sản lượng bình quân 3 tạ nấm/ngày, sản phẩm nấm Phùng Gia đã có mặt trên kệ hàng tại hệ thống các siêu thị Vinaco, Vinmart và hệ thống rau quả sạch tại Vĩnh Phúc, Hà Nội.

Sản phẩm cung cấp ra thị trường đến tay người tiêu dùng thông qua các kênh phân phối với giá từ 150 - 170 nghìn đồng/kg. Hiện Cty luôn có 10 công nhân sản xuất ổn định với thu nhập từ 4,5 - 6 triệu đồng/tháng/lao động, doanh thu đạt gần 1 tỷ đồng/tháng.

Anh Định mong muốn các cấp, các ngành có cơ chế hỗ trợ nguồn vốn ưu đãi, đất đai, bảo hộ thương hiệu… để Cty mở rộng sản xuất, đứng vững và khẳng định thương hiệu trên thị trường, tiếp tục cung cấp các sản phẩm sạch mang thương hiệu Vĩnh Phúc đến người tiêu dùng...

Theo nongnghiep.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 136

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 129


Hôm nayHôm nay : 45765

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 759726

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59768049