09:53 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Không ép nông dân trồng lúa

Thứ hai - 22/04/2013 04:43

Ông Lê Minh Đức, GĐ Sở NN-PTNT tỉnh Long An: Không ép nông dân trồng lúa

Vấn đề nước ta dẫn đầu về XK lúa gạo trên thế giới điều đó không quan trọng bằng đảm bảo an ninh lương lực trong nước. Còn chỉ tiêu XK gạo đưa ra hàng năm, chúng ta đều đạt đó là điều đáng mừng và hãnh diện. Vì vậy, không nhất thiết ép nông dân trồng mỗi cây lúa trên mảnh đất của mình. Nên khuyến khích bà con trồng cây nào có hiệu quả kinh tế cao và phát triển bền vững. Đồng thời, ở những vùng đất không thể SX lúa được, nên khuyến cáo mạnh dạn chuyển sang trồng các loại cây màu hoặc cây tiểu thủ công nghiệp, vừa giúp cải tạo đất và cho thu nhập cao hơn nhiều lần so với trồng lúa. Miễn sao người dân thấy phù hợp chuyển đổi cây trồng trên mảnh đất của mình là được.

Ông Huỳnh Hiệp Thành, GĐ Trung tâm KN An Giang: Khuyến khích chuyển đổi cây trồng

Để đảm bảo người dân trồng lúa có thu nhập phải dứt khoát chuyển sang làm lúa chất lượng cao. Điển hình như Cty CP BVTV An Giang làm lúa chất lượng cao XK bán được giá cao và thị trường khá thuận lợi. Làm việc này đòi hỏi phải có DN đủ mạnh hợp tác với nông dân trong cánh đồng mẫu lớn từ khâu giống đến tiêu thụ. Như vậy nông dân mới yên tâm SX và nâng cao được giá trị hạt gạo. Tóm lại việc cần phải làm là nâng cao năng lực của DN hợp tác với nông dân.

Bên cạnh đó, để chuyển đổi cây trồng hiệu quả đòi hỏi phải có hệ thống tưới tiêu tốt. Chẳng hạn như ở huyện Châu Phú, An Phú, Chợ Mới có điều kiện hệ thống tưới tiêu tốt đã chuyển dần từ đất trồng lúa kém hiệu quả sang các loại cây màu khác như bắp, đậu nành mang lại hiệu quả cao.

Vì hiện nay nước ta còn phải nhập số lượng lớn bắp, đậu nành để phục vụ cho ngành chăn nuôi. Ở An Giang những loại cây này diện tích còn hạn chế, mới chỉ đáp ứng được khoảng 30 - 40% cho địa phương. Vì vậy ngành nông nghiệp rất khuyến khích chuyển đổi cây trồng cho phù hợp ở từng vùng đất để nâng cao thu nhập cho nông dân.

Bà Tô Thị Bích Loan, PGĐ Trung tâm Khuyến nông Đồng Tháp: Nông dân vẫn mê lúa

Ngành nông nghiệp tỉnh đã nhìn ra vấn đề chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang cây trồng khác từ lâu. Nhưng khi khuyến khích chuyển đổi thì gặp khó khăn ở đầu ra nên nông dân vẫn mê cây lúa hơn so với các loại cây khác. Để làm được vấn đề này trước tiên cần có định hướng nhu cầu thị trường. Nên đòi hỏi phải có sự liên kết chặt chẽ giữa DN và nông dân để làm ra sản phẩm đáp ứng yêu cầu thị trường.

Hằng năm Đồng Tháp SX trên 500.000 ha lúa. Tỉnh luôn khuyến khích nông dân chuyển đổi từ lúa chất lượng thấp sang chất lượng cao, hoặc chuyển hẳn đất lúa kém hiệu quả sang trồng cây màu khác để thích nghi với điều kiện biến đổi khí hậu. Cụ thể, trong vụ lúa HT này tỉnh đã chuyển đổi vài trăm ha lúa sang trồng màu, chủ yếu là cây mè, vì cây này bỏ ra 1 đồng lãi tới 5 đồng.

Theo nongnghiep.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 190

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 189


Hôm nayHôm nay : 45067

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 808269

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59816592