03:12 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Không nóng vội khi tái cơ cấu nông nghiệp

Thứ sáu - 26/08/2016 07:39
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã nhắc nhở như vậy tại buổi làm việc ngày 25/8 với Bộ NN&PTNT về tái cơ cấu ngành nông nghiệp.
Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, nông nghiệp là mặt trận quan trọng vì đa số dân nghèo sống ở khu vực nông thôn. Tái cơ cấu sản xuất có ý nghĩa lớn trong việc nâng cao đời sống nông dân, xây dựng nông thôn mới. Sau 3 năm thực hiện tái cơ cấu đã đạt được kết quả rất quan trọng, có sự chuyển động ở tất cả các địa phương, bộ, ngành liên quan và đội ngũ cán bộ của ngành nông nghiệp. 
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã nhắc nhở như vậy tại buổi làm việc ngày 25/8 với Bộ NN&PTNT về tái cơ cấu ngành nông nghiệp.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng  tại buổi làm việc ngày 25/8 với Bộ NN&PTNT về tái cơ cấu ngành nông nghiệp
Địa phương nào cũng có kế hoạch và thấy được vai trò của tái cơ cấu nông nghiệp. Liên kết trong nông nghiệp được hình thành theo hướng tham gia vào chuỗi giá trị, tạo ra những sản phẩm có giá trị cao, chất lượng, sức cạnh tranh cao, xuất hiện những mô hình sản xuất có hiệu quả.
Tuy nhiên, Phó Thủ tướng lưu ý, tái cơ cấu nông nghiệp là lĩnh vực khó, không thể vội vàng, cần có thời gian để từng bước làm vững chắc, tránh nóng vội. Đây là thách thức lớn khi mở rộng thị trường, nếu không sẽ thua trên sân nhà. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị thời gian tới, nhiệm vụ của tái cơ cấu trước hết là gắn với phát triển thị trường, không chỉ là thị trường trong nước mà quốc tế, khu vực. 
Đồng thời, xác định được các sản phẩm chủ lực, có lợi thế cạnh tranh, sản lượng lớn, giá trị cao. Đặc biệt, Phó Thủ tướng yêu cầu ngành nông nghiệp phải phát triển được sản phẩm cả cấp quốc gia, tỉnh, địa phương. “Đa dạng hóa sản phẩm nông nghiệp phù hợp với từng vùng, địa phương, khai thác triệt để thế mạnh của địa phương để đáp ứng nhu cầu của thị trường” – Phó Thủ tướng gợi ý.
Cùng với đó, tái cơ cấu nông nghiệp phải gắn với ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ tài nguyên, môi trường và gắn với phát triển kinh tế ngành nghề ở nông thôn, xây dựng nông thôn mới. Phó Thủ tướng đề nghị Bộ NN&PTNT tiếp tục rà soát lại quy hoạch, cập nhật, làm mới quy hoạch, đáp ứng yêu cầu ứng phó với biến đổi khí hậu. 
Trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện căn cứ vào nguồn lực. Đồng thời huy động vốn đầu tư nông nghiệp phải gắn với đổi mới hình thức tổ chức, phát triển mạnh hình thức HTX thể hiện vai trò bà đỡ cho các hộ nông dân. Cùng với đó, tăng cường liên kết giữa DN – DN, DN với nông dân, nông dân với HTX, các địa phương với nhau… nhằm hình thành các vùng chuyên canh để tạo ra vùng sản xuất lớn có giá trị cao. Các địa phương phải chủ động khắc phục tính phong trào, tình trạng khủng hoảng thừa cung, thiếu cầu như hiện nay.
Cùng với nâng cao chất lượng giống cây trồng, vật nuôi, Phó Thủ tướng cũng đề nghị ngành nông nghiệp quan tâm đầu tư phát triển các cơ sở bảo quản, chế biến sâu nhằm giảm tổn thất sau thu nhập, nâng cao giá trị, chất lượng sản phẩm. Song song với đó, mở rộng thị trường tiêu thụ, tăng cầu cho nền kinh tế. 
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ NN&PTNT, các địa phương xây dựng chương trình đẩy mạnh thông tin về thị trường, nhất là các hiệp định song phương và đa phương, phổ biến để người dân tham gia vào tái cơ cấu ngành nông nghiệp. “Người dân phải là chủ thể tham gia thì tái cơ cấu nông nghiệp mới thành công được” – Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.
 
Thiên Tú/kinhtedothi.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 231

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 230


Hôm nayHôm nay : 6647

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1226476

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58818531