20:45 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Kiểm tra ngẫu nhiên, nhiều tuyến đường GTNT chưa đạt chuẩn

Thứ năm - 22/11/2018 01:51
Sở GTVT Hà Tĩnh vừa kiểm tra ngẫu nhiên 62 tuyến đường giao thông nông thôn (GTNT) mới được làm theo phương thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Kết quả, có đến hơn một nửa chưa đạt chuẩn chất lượng...

Kiểm tra ngẫu nhiên, nhiều tuyến đường GTNT chưa đạt chuẩnTuyến đường ở thôn Phúc Môn, xã Kỳ Thượng mới làm nhưng chất lượng không đảm bảo.

Dù là người “ngoại đạo”, nhưng khi đi trên đoạn đường mới làm của thôn Phúc Môn, xã Kỳ Thượng (huyện Kỳ Anh), chúng tôi vẫn phần nào nhận ra những dấu hiệu khác thường. Bằng trực quan vẫn có thể thấy độ dày bê tông không bằng những nơi khác, nền đường thấp và mặt đường trắng bệch. Có nơi người dân còn hòa nước xi măng để láng mặt đường.

Đối chiếu với kết quả kiểm tra do sở Giao thông - Vận tải vừa mới thực hiện thì đúng là chất lượng đoạn đường này có vấn đề. Theo đó, công trình này chỉ mới đạt chuẩn về kích thước hình học chứ không đạt chất lượng mặt đường theo tiêu chuẩn XDVN 239/2006, cường độ (độ cứng) bê tông trên kết cấu công trình không đạt chuẩn.

Mở rộng tìm hiểu, chúng tôi được biết, đây là 1 trong 4 tuyến đường không đạt khi cơ quan chức năng kiểm tra ngẫu nhiên 6 tuyến ở xã Kỳ Phong, Kỳ Thượng, Kỳ Sơn (huyện Kỳ Anh)...

Kiểm tra ngẫu nhiên, nhiều tuyến đường GTNT chưa đạt chuẩnVũ Quang là huyện duy nhất trong tỉnh không có tuyến đường nào kém chất lượng khi cơ quan chuyên môn kiểm tra (Trong ảnh: Những con đường đẹp tại xã Đức Liên).

Ngoài ra, khi tiếp cận với kết quả kiểm tra bằng phương pháp khoan lấy mẫu thí nghiệm trên 62 tuyến đường được chọn ngẫu nhiên tại 31 xã trong tỉnh cũng đã cho thấy nhiều công trình mới làm nhưng chất lượng chưa đảm bảo. Theo đó, ngoài 30 tuyến đạt độ cứng 100% thì có 4 tuyến có cường độ thấp hơn 60% yêu cầu, 3 tuyến có độ cứng từ 60-70%, 6 tuyến từ 70-80% và 19 tuyến từ 80% - dưới 100% yêu cầu thiết kế. Nếu đối chiếu với tiêu chuẩn (độ cứng đạt trên 85%) để xếp loại thì có 7 tuyến xếp chất lượng kém (chiếm 11,3% tổng số tuyến được kiểm tra), 17 tuyến có chất lượng trung bình (chiếm 27,4%)...

Thực tế cũng cho thấy, ngoại trừ huyện Vũ Quang 100% tuyến được kiểm tra đều đạt yêu cầu thì các huyện, thành phố, thị xã khác đều có đường không đạt chuẩn. Cá biệt có những địa phương có tỷ lệ đường đạt chuẩn trong diện được kiểm tra rất thấp như: Thị xã Kỳ Anh 4/4 tuyến được kiểm tra đều không đạt chuẩn; Đức Thọ 4/4 tuyến; Hồng Lĩnh 4/4 tuyến; Cẩm Xuyên có 5/6 tuyến; thành phố Hà Tĩnh 2/4...

Kiểm tra ngẫu nhiên, nhiều tuyến đường GTNT chưa đạt chuẩnTận dụng các loại vật liệu đầu vào để giảm chi phí là nguyên nhân dẫn đến chất lượng đường giao thông kém (Trong ảnh: Người dân sử dụng đá cuội, đất không đảm bảo chất lượng để làm đường ở thôn Sơn Bình 2, xã Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh)...

Qua tìm hiểu được biết, nguyên nhân dẫn đến thực trạng này là do đất đắp nền, cát, đá và một số vật liệu đầu vào khác được các địa phương tận dụng không đảm bảo chất lượng. Nhiều địa phương làm giao thông nông thôn trong điều kiện ngân sách hạn chế, huy động nguồn lực khó khăn nhưng lại muốn làm khối lượng nhiều. Trong quá trình thi công, nhiều nơi chưa thực hiện đúng quy trình kỹ thuật đổ bê tông, những ngày đầu không được bảo dưỡng cẩn thận và bị tác động bởi yếu tố thời tiết. Thậm chí có địa phương chưa thực sự quan tâm đến chất lượng, chỉ làm theo phong trào, quan tâm đến số lượng, tiến độ...

Tuy là kiểm tra ngẫu nhiên, xác suất mang tính tương đối, nhưng thực trạng này rất đáng lo ngại bởi đây đều là “việc đã rồi”, các công trình đã làm xong phải đưa vào khai thác ngay, không thể khắc phục sai sót để nâng cao chất lượng. Điều này dẫn đến “tuổi thọ”, hiệu quả, mỹ quan các công trình bị hạn chế... Vì vậy, các địa phương, sở ngành chức năng cần tập trung chấn chỉnh, để tránh việc tiếp tục cho ra đời những con đường không đảm bảo chất lượng trong thời gian tới...

Theo Tiến Phúc - Duy Liêng/baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 177

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 175


Hôm nayHôm nay : 45402

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 727347

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59735670