07:11 EDT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Lạ đời: Rau mọc cùng cỏ, rau không có cỏ đều cho lãi tốt

Thứ tư - 13/06/2018 19:14
Ông Mai Ngọc Phàn, thôn Giáo Thiện, xã Quỳnh Minh, huyện Quỳnh Phụ (Thái Bình) trồng 2ha rau hữu cơ. Điều lạ là ruộng rau mọc cùng cỏ hay trồng rau hữu cơ trong nhà lưới trên giá thể thì ông Phàn đều có lãi tốt bởi cách bán hàng của mình...

Với diện tích 2ha, mô hình trồng rau theo phương pháp hữu cơ của gia đình ông Mai Ngọc Phàn, thôn Giáo Thiện cho hiệu quả kinh tế cao, cung cấp nguồn rau sạch với thị trường tiêu thụ ổn định.

 la doi: rau moc cung co, rau khong co co deu cho lai tot hinh anh 1

Với 2ha rau hữu cơ, trong đó có 1ha trồng ngoài trời cỏ mọc cùng rau, ông Phàn thu lãi trên 100 triệu đồng/năm.

Với 2ha đất, ông Phàn mạnh dạn thực hiện ước mơ ấp ủ từ lâu là trở thành chủ trang trại.

Ông cho biết: Sau nhiều năm phát triển kinh tế tại Lâm Đồng, với kinh nghiệm trồng rau xuất khẩu, tôi quyết định làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương mình. Nhận thấy xu hướng chuyển dịch kinh tế tại địa phương, có nhiều điều kiện thuận lợi để có thể xây dựng mô hình. 

Đó là tình trạng người dân bỏ ruộng ngày càng nhiều, chủ trương tích tụ ruộng đất được chính quyền các cấp quan tâm, mà nhất là nhu cầu hiện nay, trên thị trường thực phẩm không rõ nguồn gốc tràn lan, nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch, hữu cơ của người dân tăng cao.

"Với 3 sào ruộng của gia đình, vừa trồng vừa tìm hiểu thị trường, qua sự tư vấn, giới thiệu của anh em, bè bạn, sản phẩm rau, dưa hữu cơ của tôi nhận được sự ủng hộ của đông đảo khách hàng. Năm 2016, tôi quyết định cùng người em đầu tư mua, thuê lại diện tích ruộng cấy lúa kém hiệu quả của người dân để cải tạo trồng rau theo phương pháp hữu cơ với diện tích 2ha...", ông Phàn cho hay.

 la doi: rau moc cung co, rau khong co co deu cho lai tot hinh anh 2

Ông Phàn đã đầu tư gần 1 tỷ đồng để cải tạo đất, giống, phân bón, máy làm đất, xe bán tải, hệ thống ống nước tưới tự động, nhà lưới để trồng các loại rau theo mùa vụ, trong đó diện tích nhà lưới trên 1ha.

Trồng rau sạch theo hướng hữu cơ, ông Phàn không sử dụng bất kỳ loại thuốc trừ sâu nào, phân bón là các loại phân gà, lợn được ủ hoai mục, nước tưới là nước giếng khoan qua hệ thống lọc, xử lý lắng cặn. Chính vì sản xuất thuận theo tự nhiên nên cây rau có thời gian sinh trưởng dài, cho năng suất thấp hơn so với sản xuất tự do, mẫu mã không bắt mắt.

Còn rau hữu cơ được trồng trong nhà lưới hạn chế được tác động của thời tiết, ít sâu bệnh. 2 sào trong mô hình được ông dành riêng trồng ớt để làm chế phẩm gừng, tỏi, ớt ngâm với dấm phun xịt sâu bệnh cho rau.

Khác với những mô hình khác, đối tượng khách hàng ông hướng đến chủ yếu là cán bộ, công chức lao động tại các cơ quan, đơn vị, các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đây là những đối tượng không có nhiều thời gian đi chợ hàng ngày, việc giao hàng tận nơi sẽ đáp ứng tốt nhu cầu của khách, tạo tin tưởng hơn là bày bán tại cửa hàng.

Rau sau khi được thu hoạch sẽ được vận chuyển lên Hà Nội, sơ chế và đóng gói, bảo quản tại kho lạnh được ông thuê để vận chuyển tới tận nhà khách hàng từ 2 - 3 lần mỗi tuần.

Điều ngạc nhiên là ông Phàn không có ý định sẽ đưa sản phẩm vào siêu thị hay các thị trường lớn hơn bởi theo ông, ngoài thủ tục rườm rà, khi sản phẩm vào được các địa chỉ ấy, người tiêu dùng sẽ phải chịu nhiều phí hơn. Hiện tại, mỗi kg rau, dưa của ông bán ra có giá cao hơn từ 4 - 5 lần rau ngoài thị trường nhưng ông Phàn vẫn tự tin về chất lượng sản phẩm ông đem lại.

Ông Phàn chia sẻ thêm: Đa số khách hàng của gia đình tôi đều là những người tiêu dùng thông minh. Cái mà người tiêu dùng cần là sản phẩm phải tuyệt đối an toàn, bởi vậy quá trình sản xuất ông rất minh bạch, rõ ràng trong các khâu từ gieo trồng, chăm sóc đến thu hái, đóng gói. Đây cũng là phương châm mà ông xây dựng cho mô hình của mình. Vì vậy, sản phẩm tuy có giá cao hơn nhiều so với bên ngoài nhưng luôn bảo đảm sạch, an toàn, rau trồng ra đến đâu là tiêu thụ hết đến đó.

Với 2ha đất, ông Phàn trồng rau, dưa các loại, đậu, lạc…, mùa nào thức ấy. Ngoài ra ông còn nuôi 3 thùng ong mật để thụ phấn cho cây trong nhà lưới. Theo chia sẻ của ông, 2ha rau hữu cơ mỗi năm ông thu lãi trên 100 triệu đồng.

 
Theo danviet.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 219


Hôm nayHôm nay : 47764

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1267593

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58859648