02:20 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Lạ lẫm giống cam đào trên đất sen hồng

Thứ sáu - 12/07/2019 15:03
Tại xã Phong Hòa, huyện Lai Vung, Đồng Tháp xuất hiện một giống cam đào (ruột đỏ như chanh đào) chất lượng thơm ngon, màu sắc lạ mắt, không hột, thu hút nhiều nông dân đến tham quan và tìm hiểu.

Chủ nhân của vườn cam là anh Huỳnh Hoàng Sơn, 47 tuổi ở ấp Tân Quới, xã Phong Hòa. Anh Sơn cho biết, năm 2012, nhân dịp đi dự Hội chợ Nông nghiệp Cần Thơ, anh phát hiện ra giống cam độc đáo này liền mua 10 nhánh về trồng thử nghiệm.

Anh Sơn giới thiệu giống cam ruột đỏ.

Theo lời người bán giống, cam có nguồn gốc từ Nam Mỹ, có tên là Cara, ông mua trực tiếp từ Thái Lan về trồng, thấy cây phát triển mạnh, năng suất cao nên mới phổ biến cho nhiều người cùng trồng.

Anh Sơn đã nhân giống trồng được 1.500 cây trên diện tích 8.000m2, đang cho trái 50 cây, số còn lại sẽ thu hoạch trong năm tới.

Theo anh, loại cam ruột đỏ dễ trồng, dễ chăm sóc hơn các loại cam xoàn, cam dây vì cây phát triển mạnh, sức đề kháng cao, ít sâu bệnh, ít dùng thuốc, năng suất lại cao, bình quân một cây 3 năm tuổi (cây chiết) có thể cho 50 kg trái/cây.

Ưu thế của cam ruột đỏ là giá cao, bình quân mỗi ký từ 38.000 – 60.000đ tùy thời điểm, cao nhất là dịp tết. Đặc biệt loại cam này ra trái quanh năm, mỗi năm có thể thu hoạch ba, bốn lần. Vỏ cam lúc đầu có màu xanh, khi già chuyển dần sang màu vàng. Về chất lượng, cam có mùi vị thơm ngon, ngọt thanh, chua nhẹ, tép mọng nước.

Taị hội thi “Trái ngon - an toàn Nam Bộ” lần thứ 9 tại TP. Hồ Chí Minh, anh Sơn đã đoạt giải “Củ - quả lạ - hiếm”. Nhờ vậy mà nhiều địa phương đã tìm đến nhà anh để mua cây giống.

Cam ruột đỏ mọng nước, ngọt thanh.

Theo kinh nghiệm cuả anh, loại cam này chiết cành không kết quả, một là cây mẹ sẽ mất sức, hai là cây chiết trồng không phát triển, hao hụt nhiều. Vì thế anh đã hợp đồng với các vườn cây giống ở Bến Tre để ghép mắt. Cây ghép chỉ sau 2 năm chăm sóc là cho trái chín.

Năm vừa qua anh bán được 8.000 cây giống với giá 25.000đ/cây (trừ hết chi phí còn lời 50%). Từ kết quả đó, với 50/1.500 cây cam ruột đỏ đang cho trái, cộng với tiền bán cây giống, mỗi năm anh kiếm trên 200 triệu đồng. Dự kiến hai năm tới, anh sẽ hái ra tiền!

Hiện nay anh là Tổ trưởng Tổ hợp tác SX cây có múi xã Phong Hòa, đồng thời là Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp Tân Quới kiêm Ủy viên Hòa Tâm Hội quán. Anh đang theo học lớp VietGAP do huyện Lai Vung tổ chức. Sau khóa học anh sẽ tiến tới trồng theo quy trình VietGAP.

Anh Sơn ủ phân vi sinh hữu cơ mỗi năm trên 10 tấn theo hướng dẫn của trường Đại học Cần Thơ để sử dụng cho vườn nhà, đồng thời hỗ trợ các nhà vườn trong tổ hợp tác. Nhờ vậy mà cây phát triển bền vững, trái ngon, sạch vì không sử dụng hóa chất. Khách hàng tìm đến anh hỏi mua không đủ bán, nhất là các dịp lễ, tết.
https://nongnghiep.vn/la-lam-giong-cam-dao-tren-dat-sen-hong-post245176.html

Theo Thành Hiệp/nongnghiep.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 238

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 230


Hôm nayHôm nay : 4109

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1223938

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58815993