06:29 EDT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Lạ mà hay: Chán tôm sú, nuôi tôm tích ở can nhựa, bán 1,4 triệu/kg

Thứ sáu - 06/07/2018 09:54
Đứng trước thực trạng khó khăn của nghề nuôi tôm sú, tôm thẻ truyền thống, một số hộ dân trên địa bàn ấp Nà Chim, xã Lâm Hải, huyện Năm Căn (Cà Mau) tự tìm tòi, nghiên cứu và nuôi thành công tôm tích lồng đặt trong vuông tôm.

Người đầu tiên thực hiện mô hình này là ông Vũ Văn Hiện, ấp Nà Chim, xã Lâm Hải. Tháng 11/2017, ông bắt đầu triển khai thực hiện mô hình nuôi tôm tích trong lồng.

Ban đầu ông nuôi thử nghiệm 50 con giống, bình quân khoảng 18.000 đồng/con. Lồng là những cái rổ buộc lại với nhau hoặc tận dụng từ những cái can nhựa sẵn có trong gia đình để bỏ con giống vào bên trong và thả nuôi trong vuông tôm. Qua 2 tháng thả nuôi, tôm tích đạt trọng lượng từ 150g/con trở lên. Hiện nay, giá tôm tích thịt khoảng 1,4 triệu đồng/kg. Vụ đầu, trừ các khoản chi phí, ông thu lãi trên 10 triệu đồng.

 la ma hay: chan tom su, nuoi tom tich o can nhua, ban 1,4 trieu/kg hinh anh 1

Tôm tích 2 tháng đạt trọng lượng 150g/con.

Ông Hiện chia sẻ: “Tôm tích rất dễ nuôi, không cần phân, thuốc hoá học gì hết, chỉ nuôi tự nhiên. Khoảng 2 tháng thì trọng lượng tôm đạt khoảng 150 gram, có thể bán được rồi. Nếu không bán có thể đào ao thả vô đợi thêm 1-2 tháng nữa, trọng lượng tôm tăng lên gấp 2, gấp 3 lần, lúc này tôm tích lên đủ gạch, khách hàng rất ưa chuộng”.

Với những kết quả đạt được từ vụ nuôi đầu, đầu tháng 5/2018, ông tiếp tục thả nuôi vụ 2 với 200 con. Hiện nay số tôm này phát triển tốt. Thấy được những hiệu quả mang lại từ mô hình này, hiện nay tại ấp Nà Chim, xã Lâm Hải có hơn 10 hộ thực hiện theo. Ông Huỳnh Văn Hái vừa mới thả 100 con tôm tích giống, chia sẻ: “Thấy anh Hiện nuôi hiệu quả nên tôi làm theo. Tôm tích rất dễ nuôi do nguồn thức ăn có sẵn, mỗi ngày chỉ cho ăn một lần là đủ, thời gian còn lại có thể làm nhiều công việc khác”.

 la ma hay: chan tom su, nuoi tom tich o can nhua, ban 1,4 trieu/kg hinh anh 2

Lồng nuôi tôm tích được ông Hiện làm từ những cái rổ úp lại với nhau hoặc từ những can nhựa.

Nguồn tôm tích giống có giá cả phải chăng, lại được bắt tại địa phương nên môi trường thả nuôi rất phù hợp. Trong khi đó, thức ăn có thể tận dụng từ cá tạp trong vuông tôm, tỷ lệ đạt đầu con rất cao và đầu ra luôn ổn định. Đặc biệt, những chiếc lồng tự chế này có thể tiếp tục sử dụng trong nhiều vụ tiếp theo. Từ những yếu tố nêu trên, mô hình nuôi tôm tích trong lồng hứa hẹn mang lại hiệu quả bền vững trong tương lai.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Lâm Hải Trần Quốc Lâm cho biết: “Để mô hình này phát triển bền vững cần phải có nguồn vốn, mà muốn có nguồn vốn hỗ trợ thì phải thành lập tổ hợp tác. Hội Nông dân xã Lâm Hải đã kiến nghị với Hội Nông dân huyện Năm Căn và được sự thống nhất của Hội Nông dân huyện thành lập tổ hợp tác. Sau khi tổ hợp tác được thành lập, chúng tôi sẽ ưu tiên hỗ trợ để giúp người dân phát triển sản xuất”.

Thời gian qua, trên địa bàn xã Lâm Hải nói riêng, huyện Năm Căn nói chung, có nhiều cách làm mới trong sản xuất phù hợp với kinh tế và điều kiện thổ nhưỡng của địa phương. Riêng mô hình nuôi tôm tích lồng đã mở ra hướng đi mới, góp phần tăng thêm lựa chọn về ngành nghề sản xuất của nông dân./.
 
Theo danviet.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 238


Hôm nayHôm nay : 45471

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1265300

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58857355