05:24 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

'Liều' bỏ mía trồng cây ăn quả, hóa ra lại 'ăn to'

Thứ ba - 12/06/2018 14:16
Phá toàn bộ diện tích mía kém hiệu quả, chuyển sang trồng cây ăn quả, chị Trần Thị Cảm (xã Kông Lơng Khơng, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai) được mọi người cho là... liều. Tuy nhiên, kết quả làm không ít người nơi đây phải ngưỡng mộ.

Về huyện Kbang, không khó khi hỏi thăm đến khu vườn trái cây của chị Trần Thị Cảm (32 tuổi, ở xã Kông Lơng Khơng), bởi không ít người dân nơi đây gọi chị là "người phụ nữ liều".

12-15-09_chi_cm_chm_soc_vuon_oi
Chị Cảm chăm sóc vườn ổi

Nằm lọt thỏm giữa hàng nghìn ha mía, khu vườn rộng 3ha được chị Cảm trồng cây ăn quả gồm 4 loại: Ổi, xoài, bơ, dừa. Đây là khu đất trước kia gia đình chị trồng từ ngô, đậu đến sắn, sau đó chuyển sang trồng mía.

Tuy nhiên như chị nói: "Do đặc thù khu đất nhà tôi trồng mía rất khó: Mùa nắng thì cháy lá, mùa mưa thì úng nước nên không ăn thua, chưa kể giá ngày càng sụt giảm nữa. Còn cây sắn thì cứ đến mùa mưa là ngập úng rồi thối hết củ... Tôi đắn đo vô cùng bởi không biết nên trồng loại cây gì. Muốn trồng cây ăn quả nhưng không biết bán được cho ai. Tuy nhiên, mình nghĩ quan trọng vẫn là chất lượng của cây trồng, cứ phải ngon, sạch, có chất lượng thì rồi cũng sẽ bán được thôi”.

Vậy là, 3ha cây ăn quả của chị Cảm được hình thành từ đó. Xuất phát từ một gia đình nghèo nên mới học hết lớp 9, chị Cảm phải nghỉ học, theo cha mẹ làm ruộng, rồi lấy chồng. Kiến thức về trồng cây chỉ là kinh nghiệm chị tự mày mò, tham khảo trên mạng hoặc từ những chuyến đi thực tế để từ đó, tuy mới 32 tuổi, nhưng chị Cảm đã là một người có kiến thức khá vững về kỹ thuật trồng một số loại cây ăn quả.

Chị chia sẻ: “Thực ra, mình thấy trồng cây ăn quả cũng không phải là khó lắm, chỉ cần chịu khó quan sát, học hỏi để nắm được kỹ thuật, từng giai đoạn sinh trưởng và phát triển của cây để áp dụng vào việc chăm sóc thì cây sẽ phát triển bình thường.

Ví dụ như cây ổi, khi ra quả mỗi cành nên để từ 1 - 2 quả để phát triển nhanh hơn, không bị còi hay ảnh hưởng đến chất lượng quả. Mỗi chồi ra khoảng 20 phân là bấm mắt để ổi có thể ra hoa nhiều hơn mà vẫn cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng nuôi quả...

Toàn bộ phân bón, thuốc thang mình đều ưu tiên dùng theo phương pháp vô cơ. Thường thì mình hay sử dụng những thực phẩm như tỏi, ớt, gừng để trị những loài sâu, bướm đục trái, đục cây...”.

12-15-09_he_thong_tuoi_nho_giot_cho_vuon_cy_n_qu_cu_chi_cm
Hệ thống tưới nhỏ giọt của chị Cảm

Khi hỏi về từ ý tưởng nào mà chị quyết định phá bỏ mía chuyển sang trồng cây ăn quả, chị Cảm nhớ lại: “Một lần sang nhà anh bạn chơi, tình cờ thấy anh trai của anh bạn trồng một ít ổi, hái thử ăn thì thấy ổi vừa ngọt thơm, mềm lại ít hạt và giòn hơn ổi thường nên từ đó, tôi bắt đầu thấy thích rồi mê lúc nào không hay. Hồi đó phá mía chuyển sang trồng cây ăn quả, mọi người cũng nói nhiều lắm, có người còn cho tôi là... liều vì tự dưng phá dòng cây chủ lực đi trồng ổi rồi bơ, dừa... mà không biết đầu ra thế nào...”.

Đến nay, khu vườn 3ha của chị Cảm đã có 4 loại cây ăn quả trong đó nhiều nhất vẫn là cây ổi với 1.200 gốc, bơ 250 gốc, xoài 28 gốc và dừa 200 gốc. Chỉ riêng cây ổi, dù mới hái bói 2 tháng đầu tiên, chị đã thu về 2 tấn quả, cho thu nhập 30 triệu, những loại quả còn lại như bơ, xoài, dừa mùa tới sẽ cho thu hoạch. Toàn bộ diện tích trồng cây ăn quả 3 ha này đều được chị Cảm đầu tư hệ thống tưới nhỏ giọt.

Hỏi về dự định tiếp theo, chị Cảm cho biết: “Thời gian tới, mình sẽ mở rộng thêm 3ha diện tích cây ăn quả. Tiếp tới thành lập hợp tác xã với mục đích liên kết, sử dụng chuỗi hoa quả, nông sản sạch đến với người tiêu dùng. Hiện tại, đã có 13 hội viên đăng ký tham gia hợp tác xã”.
 
Theo nongnghiep.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 207

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 205


Hôm nayHôm nay : 12106

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1231935

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58823990