03:51 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Lối thoát khỏi nỗi ám ảnh "thuần lúa - chúa nghèo"

Thứ năm - 16/08/2012 23:25
Ở ĐBSCL, sự "liên kết 4 nhà" đã có từ nhiều năm qua. Từ khi Nhà nước có chủ trương xây dựng cánh đồng mẫu lớn (CĐML) thì mô hình liên kết giữa nhà nông với nhà doanh nghiệp (DN) mới thực sự phát huy.


 

Lối thoát khỏi nỗi ám ảnh

Cơ giới hóa trong sản xuất lúa.

 

Chỉ riêng ở Cần Thơ, năm nay có 15 mô hình CĐML với 4.602ha. Lợi nhuận của CĐML cao hơn và đời sống người nông dân được cải thiện hơn.

Cái khó ló... mô hình

Từ năm 2010 trở về trước, có câu nói cửa miệng ở ĐBSCL "thuần lúa chúa nghèo", bởi trồng lúa tuy năng suất ngày càng tăng cao, nhưng lợi nhuận của nông dân bấp bênh nông dân sản xuất manh mún theo kinh tế hộ, còn DN không đủ khả năng thu mua lúa tận gốc mà phải thông qua "hàng xáo". 

Năm 2011, nhiều nông dân ở An Giang tham gia liên kết trực tiếp với các DN thì lợi nhuận đã tăng lên. Từ những đột phá ấy, nhiều DN ở Cần Thơ liên kết với nông dân xây dựng CĐML, diện tích và sản lượng bao tiêu của các Cty không ngừng tăng lên. Cty cổ phần Gentraco từ tháng 10.2008 đến nay đã thực hiện bao tiêu hơn 8 vụ lúa tại 3 huyện Vĩnh Thạnh, Thới Lai và Cờ Đỏ. Nếu ở vụ đầu tiên, diện tích bao tiêu của công ty chỉ khoảng 135ha, thì vụ đông xuân 2011 - 2012, diện tích là 2.000ha.

Bà Lưu Thị Lan - Phó giám đốc Cty - cho biết: "Thời gian đầu Cty gian nan trong việc vận động bà con tham gia, đến khi thấy được hiệu quả từ CĐML, nay bà con phấn khởi tự động đăng ký và diện tích CĐML đã tăng đáng kể. Chúng tôi đang phấn đấu đến năm 2014, diện tích bao tiêu tại TP.Cần Thơ và một số tỉnh ĐBSCL sẽ đạt mức 15.000ha, tương đương sản lượng 75.000 tấn lúa".

Hiệu quả từ CĐML

Ông Nguyễn Văn Kỹ, một nông dân ở ấp Đông Giang, xã Đông Bình, huyện Thới Lai tâm sự: "Trước đây, mỗi vụ lúa thường xuất hiện nhiều "cò" dẫn mối cho mình bán lúa, mình phải trả công cho các "cò". Còn bạn "hàng xáo" mua đi bán lại nên giá lúa lúc nào cũng thấp hơn so với DN thu mua tại chỗ.

Từ khi liên kết trực tiếp với DN, hễ tới mùa thu hoạch DN cho ghe đến chở lúa về mà không cần phải qua khâu trung gian. Điều này có lợi cho cả DN và nông dân chúng tôi".

Vụ hè thu này là vụ thứ 2 nông dân ở xã Đông Bình, huyện Thới Lai biết đến mô hình CĐML. Vụ đầu tiên, nông dân chưa thấy được lợi ích của mô hình nên còn dè dặt khi đăng ký tham gia, kết quả là cánh đồng mẫu chỉ rộng 420ha, với 297 hộ tham gia. Vụ hè thu này bà con mạnh dạn tham gia nhiều, cánh động mở rộng ra 926 ha với 623 hộ tham gia.

Ông Trần Điền Lan, Tổ trưởng sản xuất lúa ấp Đông Giang cho biết: "Vụ đông xuân vừa rồi tôi tham gia vì thấy mô hình này hiệu quả rất cao. Hiện tại Nhà nước đang đầu tư để làm đê tránh lũ, có thể sạ được 3 vụ, giá lúa lại cao, chuyển giao khoa học kỹ thuật tốt, kích thích bà con yên tâm làm lúa hơn".

Ông Kỹ có 1ha ruộng tham gia CĐML từ vụ đầu tiên. Vụ đông xuân vừa rồi, năng suất lúa của chú đạt 8 tấn/ha, cao hơn so với các hộ khác, chi phí đầu tư mỗi hécta lại tiết kiệm được từ 1,5 - 2 triệu đồng. 

Phó Giám đốc Sở NNPTNT TP.Cần Thơ - bà Nguyễn Thị Kiều, cho biết: "Vụ hè thu này, TP đã tăng cường việc cơ giới hóa máy gặt đập liên hợp nhằm tăng tỉ lệ cơ giới hóa, giảm thất thoát sau thu hoạch. Sở đang triển khai ráo riết các kế hoạch hỗ trợ nông dân 200 máy gặt đập liên hợp, 50 máy kéo và những công trình đê bao khác với tinh thần cùng nông dân chăm sóc CĐML".
 
Lý Kiều

 

  Theo Lao Động


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 194

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 191


Hôm nayHôm nay : 25359

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 995767

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60004090