08:34 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Lúa gạo tăng giá, nông dân không hưởng lợi

Thứ tư - 08/08/2012 08:43
Chủ trương của Chính phủ về thu mua tạm trữ 500.000 tấn quy gạo sau hơn nửa tháng thực hiện, đến đầu tháng 8-2012 đạt hơn 50% chỉ tiêu. Chủ trương này giúp hồi phục giá lúa gạo đang trên đà tuột dốc. Giá lúa gạo tăng tuy không nhiều nhưng cũng giúp nông dân cảm thấy phấn khởi hơn.
Bước sang những ngày đầu tháng 8-2012, giá lúa gạo tăng khá hơn (tăng đến 300 đồng/kg lúa) nhưng lúc này hầu như lúa gạo trong dân đã vơi nhiều. Kể cả giống lúa IR 50404 tháng trước còn bị chê nhưng nay đã được thương lái hỏi mua với giá lúa khô là 5.100 đến 5.300 đồng/kg, tăng từ 300 đến 400 đồng/kg. Tuy vậy, nhiều hộ đã lỡ bán hết lúa gạo hồi đầu vụ thu họach để trang trải nợ nần với ngân hàng và trả tiền công cắt, sấy lúa. Do vậy, giá lúa tăng nhưng không nhiều nhà nông được hưởng lợi. Mong muốn của Chính phủ làm sao cho nông dân lãi ít nhất 30% trên giá thành hạt lúa có lúc hết sức chật vật mới đạt được. Cụ thể như vào hồi tháng 7-2012 này.
 
Theo thông tin từ giới chuyên doanh lúa gạo cho biết, giá lúa gạo tăng là do các doanh nghiệp xuất khẩu gạo có đơn đặt hàng. Bên cạnh đó, giá xuất khẩu cũng tăng. Thông tin từ Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA) cho biết, giá chào xuất khẩu đối với loại gạo 5% tấm của Việt Nam đã tăng nhẹ so với mức giá chào bán cách đây ít hôm. Cụ thể, giá chào gạo 5% tấm tăng 5 đô la Mỹ/tấn lên mức giá 410 – 420 đô la Mỹ/tấn; giá chào xuất khẩu đối với gạo 25% tấm vẫn giữ ổn định ở mức 375 – 385 đô la Mỹ/tấn. Tuy nhiên, mức giá chào xuất khẩu gạo của Việt Nam hiện vẫn đang ở mức thấp hơn cả Ấn Độ và Pakistan.
 
Một giám đốc doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo ở huyện Cái Bè (Tiền Giang) cho biết: Giá lúa gạo tăng nhưng doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nội địa không lợi nhiều mà chủ yếu là các doanh nghiệp xuất khẩu. Giáo sư - tiến sĩ Võ Tòng Xuân, Hiệu trưởng Trường Đại học Tân Tạo (Long An) - nhận định: Nếu giá lúa có tăng đến mấy thì nông dân cũng không được hưởng nhiều. Chủ yếu là thương lái và doanh nghiệp hưởng trọn. Do vậy, về mặt vĩ mô, các nhà chiến lược cần tham mưu với Chính phủ cải cách chủ trương thu mua lúa gạo để làm sao giúp nông dân thoát khỏi điệp khúc "trúng mùa, rớt giá”; "thất mùa, tăng giá” đã tái diễn hàng chục năm qua.

Lê Quốc Khánh
Nguồn:daidoanket.vn
 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 191

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 189


Hôm nayHôm nay : 20689

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1240518

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58832573