01:21 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Mạnh dạn nuôi, trồng cây, con mới từ vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân

Thứ năm - 30/05/2019 05:36
Những năm qua, từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Định Quán (Đồng Nai) đã được vay vốn ưu đãi. Từ nguồn vốn này, các hộ đã đầu tư phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp nông thôn, từng bước nâng cao thu nhập...

Có vốn hội, có giống mới

Tháng 8/2015, được vay 20 triệu đồng vốn Quỹ HTND nguồn ủy thác của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (NDVN), gia đình ông Hoàng Văn Hải (dân tộc Tày ở ấp 7 xã Phú Tân, huyện Định Quán) đã mạnh dạn chặt bỏ vườn cà phê già cỗi để đầu tư xuống giống cà phê cao sản TR4, trên diện tích 0,5ha. Toàn bộ chi phí trồng mới hết 13 triệu đồng, số tiền còn lại ông đầu tư thêm để lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm.

 manh dan nuoi, trong cay, con moi tu von vay quy ho tro nong dan hinh anh 1

Vườn cà phê giống ghép cao sản của hộ ông Hoàng Văn Hải (ấp 7 xã Phú Tân, huyện Định Quán) có sự tiếp sức của Quỹ Hỗ trợ nông dân. Ảnh : Lê Điểm

Chỉ sau 1 năm, cà phê ghép cao sản đã cho trái bói, sau 2 năm gia đình ông thu được khoảng 3 tấn, trị giá gần 90 triệu đồng. Sau 3 năm gia đình ông đã hoàn được vốn vay Quỹ HTND và vụ cà phê mới  năm nay lại mang đến niềm vui mới, với vụ mùa cà phê xum xuê trái.

Đến thăm và trò chuyện với ông ngay trong những ngày cả gia đình ông đang tập trung thu hoạch cà phê, ông Hải vui vẻ cho biết: “Được vay nguồn vốn của quỹ nông dân T.Ư hỗ trợ là 20 triệu thì ngoài tiền mua cây giống cao sản về trồng, số còn lại gia đình tôi đầu tư vào hệ thống tưới tiết kiệm. Từ nguồn vốn vay này gia đình tôi đã phát huy được hiệu quả kinh tế rất là tốt. Được vay nguồn vốn Quỹ HTND rất là thiết thực cho bà con nông dân trong ấp cũng như trong xã Phú Tân nói chung”.

Cũng như gia đình ông Hải, tháng 8/2017, ông Thái Bá Ký (ở ấp 5 xã Gia Canh, huyện Định Quán) được vay 25 triệu từ Quỹ HTND nguồn Hội ND tỉnh Đồng Nai. Với số vốn trên, ông đã mua thêm 2 bò mẹ và chỉ sau hơn một năm, được phối giống bò 3B năng suất cao, 2 bò mẹ đã sinh thêm được 2 bê con giống bò siêu thịt cho giá trị kinh tế cao hơn hẳn bò thường.

 Ông Ký phấn khởi chia sẻ: “Khi mà nhận được đồng vốn từ Quỹ HTND thì tôi đã thêm một ít tiền tiết kiệm của nhà mua được 2 con bò mẹ. Từ 2 con bò mẹ, hiện nay đã đẻ ra 2 con bê con. Bò mẹ được tôi cho phối giống bò đực 3B, nếu nuôi lên 6 tháng thì 2 con có thể bán được hơn 20 triệu đồng, cũng xem như gần đủ hoàn vốn vay Quỹ HTND rồi…”.

Nhu cầu vốn hỗ trợ nông dân còn lớn

Trên thực tế, dù nguồn vay từ Quỹ HTND không lớn, nhưng cũng đã giúp các hộ nông dân, nhất là các hộ có hoàn cảnh khó khăn giải quyết nhu cầu về vốn, mạnh dạn xây dựng và nhân rộng các mô hình kinh tế, vươn lên khấm khá, góp phần đẩy nhanh lộ trình xây dựng nông thôn mới ở huyện Định Quán.

Chính vì vậy, nguồn vốn từ Quỹ HTND đang trở thành một kênh cấp vốn hấp dẫn, có ý nghĩa khuyến khích, động viên tích cực đối với bà con nông dân trong huyện Định Quán. Về vấn đề này, ông Huỳnh Bá Ngọc - Phó Chủ tịch Hội ND huyện Định Quán cho biết: “Nông dân họ rất mừng khi tiếp cận được nguồn vốn Quỹ HTND.

Một là thời hạn vay được dài, chu kỳ của 1 dự án thường là là 3 năm. Trong quá trình triển khai ở các xã có một quy trình rất là chặt chẽ. Xét đúng đối tượng và sau khi triển khai dự án thì chúng tôi đi kiểm tra vay vốn để xem hộ sử dụng mục đích như thế nào. Trong các dự án triển khai tới đây, Hội tăng định mức vay lên cho hộ nông dân. Ví dụ như trước đây là 20 - 25 triệu đồng/hộ thì triển khai dự án mới đã tăng mức vay lên 50 triệu/hộ. Điều này nhằm tạo điều kiện cho nông dân có nguồn vốn để đầu tư dài hơi hơn”.

Hiện nay, tổng nguồn vốn của Quỹ HTND các cấp trên địa bàn huyện Định Quán được tiếp cận đạt hơn 3,5 tỷ đồng. Trong số này gồm nguồn ủy thác của T.Ư Hội NDVN, Hội ND tỉnh Đồng Nai và  Quỹ HTND cấp huyện. Nguồn quỹ đã giúp cho 89 hộ nông dân ở các xã: Phú Tân, Phú Túc, Phú Ngọc, Thanh Sơn, Gia Canh, Ngọc Định, Phú Ngọc và Suối Nho được có vốn đầu tư vào chăn nuôi, sản xuất phát triển kinh tế gia đình.

http://danviet.vn/nha-nong/manh-dan-nuoi-trong-cay-con-moi-tu-von-vay-quy-ho-tro-nong-dan-983960.html

Theo Lê Điểm/danviet.vn

 

 
 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 104

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 103


Hôm nayHôm nay : 2273

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1222102

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58814157