13:40 EDT Thứ tư, 24/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Miền Bắc bội thu quả ngọt mùa tết, người nuôi gà cũng lãi đậm

Chủ nhật - 18/02/2018 09:17
Những ngày cận Tết Nguyên đán 2018, có dịp về các vùng ven Hà Nội, hoặc các tỉnh như Hòa Bình, Bắc Giang, Nghệ An, Hà Tĩnh… đâu đâu cũng thấy người dân tất bật thu hoạch các loại nông sản bán cho thương lái. Nhất là ở những vùng chuyên canh cây ăn quả đặc sản, tết dường như đã đến khi bà con bán hết trái cây trong vườn, ai cũng phấn khởi vì tiền tiêu rủng rỉnh nhờ được mùa, được giá.
 
 

 mien bac boi thu qua ngot mua tet, nguoi nuoi ga cung lai dam hinh anh 1

Những quả cam Bù chín đỏ được người dân bày bán ven đường, thu hút khách tới mua dịp tết. Ảnh: N.D

 

Bưởi Diễn, cam đặc sản “cháy” hàng

Chạy dọc theo con đường nhỏ vào các vườn tại thôn Văn Trì, phường Minh Khai (Bắc Từ Liêm, Hà Nội), đi đến đâu chúng tôi cũng thấy mùi hương bưởi thơm thoang thoảng, dễ chịu. Ở các nhà vườn, không khí thu hoạch, mua bán vô cùng nhộn nhịp. Rất đông khách tìm đến vườn bưởi mua với số lượng lớn. Người mua ít thì vài chục quả, người mua nhiều thì lên đến hàng nghìn quả.

Theo các chủ vườn, vụ này bưởi đạt năng suất cao hơn năm ngoái khoảng 20%. Cây đều quả hơn, da quả vàng óng, cầm chắc tay, tép ráo múi, mọng nước và có vị ngọt đậm đà đặc trưng.

Là người có nhiều năm kinh nghiệm trồng bưởi Diễn, ông Vương Đình Hiếu, thôn Văn Trì chia sẻ: Vụ này, hầu như nhà nào cũng được mùa bưởi. Quả sai và to hơn năm ngoái. So với năm ngoái, giá bán thấp hơn một chút nhưng các hộ vẫn có lãi.

 mien bac boi thu qua ngot mua tet, nguoi nuoi ga cung lai dam hinh anh 2

Mô hình trồng bưởi Diễn mang lại thu nhập cao tại Hà Nội. Ảnh: I.T

Gia đình ông trồng 5 sào bưởi Diễn, ước tính thu hoạch khoảng 3.000 quả. Với giá bán 60.000 đồng/quả loại 1; 45.000 – 50.000 đồng/quả loại 2 và thấp nhất là 35.000 đồng/quả loại 3, sau khi trừ chi phí, gia đình ông lãi hơn 100 triệu đồng.

Ông Đặng Hùng, một chủ vườn bưởi Diễn khác ở Văn Trì cũng cho biết, năm nay vườn bưởi nhà ông được mùa và quả to đều, màu vàng tươi rất đẹp. Các thương lái đến mua đều khen nức nở. Hiện tại bưởi đã bán gần hết và từ nay đến tết, chắc chắn vườn bưởi sẽ không còn quả nào.

Trong khi đó, huyện Hương Sơn nổi tiếng là địa phương trồng nhiều cam Bù nhất tỉnh Hà Tĩnh. Khoảng cuối tháng 11 âm lịch, cam bù đã bắt đầu chín, cũng từ thời gian này trên các sạp hoa quả tại các chợ, những quán ven đường quốc lộ cam Bù đã được người dân bày bán.

Càng về những ngày cuối năm, không khí thu hoạch, tiêu thụ cam càng sôi động. Hiện giá cam Bù ít nhất cũng đạt 30.000 đồng/kg, thậm chí lúc “sốt” cam, người dân bán được giá 120.000 đồng/kg.

 mien bac boi thu qua ngot mua tet, nguoi nuoi ga cung lai dam hinh anh 3

Những vườn cam chín đỏ, chuẩn bị được thương lái thu hoạch để tiêu thụ trong dịp tết. Ảnh: Nguyễn Duyên.

Là một trong những hộ trồng cam có tiếng tại địa phương, ông Trần Xuân Hạnh (thôn Minh Giang, xã Sơn Mai, huyện Hương Sơn), phấn khởi nói: “Cây cam muốn có quả đều, đẹp và ngon thì phải từ 4 năm tuổi trở lên. Việc chăm sóc cam cũng đòi hỏi sự tỷ mẩn như bón phân, tỉa cành, phòng trừ sâu bệnh. Hiện nay vườn cam hơn 1.000 gốc của gia đình tôi đã được thương lái thu mua hết, sản lượng cam đạt khoảng 20 tấn, doanh thu chừng 700 triệu đồng”.

 mien bac boi thu qua ngot mua tet, nguoi nuoi ga cung lai dam hinh anh 4

Ông Hạnh bên vườn cam sai trĩu quả của gia đình. Ảnh: Nguyễn Duyên

Trao đổi với PV, ông Trần Ngọc Kiên - Chủ tịch UBND xã Sơn Mai vui vẻ nói: Trung bình mỗi năm, nông dân xã Sơn Mai thu hoạch hơn 1.000 tấn cam, doanh thu khoảng 32 tỷ đồng. Nhờ trồng cam, nhiều nông dân ở đây đã đổi đời. Có thời điểm, giá cam lên tới 120.000 đồng/kg nên bà con lãi đậm. Hiện nay xã có 284 ha trồng cam, trong đó hơn 155 ha đã cho thu hoạch.

Người nuôi gà cũng lãi đậm

Theo ghi nhận của PV, tại thị trường miền Bắc, gà ta bán buôn cho thương lái tại các trang trại hiện đang dao động từ 90.000 – 100.000 đồng/kg, tăng khoảng 20 -30% so với 3 tháng trước.

Từ 3 tháng trước, gia đình anh Nguyễn Văn Tâm, xã Cấn Hữu (Quốc Oai – Hà Nội) đã nhập về hơn 1.000 con gà giống để về thả vườn, phục vụ nhu cầu thị trường Tết Nguyên đán. Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật, phòng bệnh cẩn thận nên đến nay, đàn gà đã đạt trọng lượng 1,5- 2kg/con, đủ tiêu chuẩn để xuất bán.

 mien bac boi thu qua ngot mua tet, nguoi nuoi ga cung lai dam hinh anh 5

Giá gà ta, gà công nghiệp đều tăng giá trong dịp cuối năm và dịp cận Tết Nguyên đán. Ảnh: I.T

Anh cho biết, thông thường, đến thời điểm tháng 11- 12 âm lịch, giá gà ta thường có chiều hướng tăng mạnh do thị trường cần lượng lớn gia cầm để phục vụ tiệc liên hoan, cúng ông Công, ông Táo, cúng giao thừa… Với giá gà tăng như hiện nay, lại tiêu thụ thuận lợi, gia đình anh đã có một khoản thu nhập đáng kể.

Anh Tâm cũng cho biết thêm, với giá gà như hiện nay, trừ các khoản chi phí như thức ăn chăn nuôi, con giống thì những hộ chăn nuôi có thể thu lãi từ 20 – 22 triệu đồng/500 con gà chỉ sau hơn 3 tháng nuôi.

Nhà chị Thanh, một trong những gia đình chăn nuôi gà nhiều năm tại xã Cấn Hữu cho biết, thời gian này giá gà ta, nhất là gà trống tăng khá mạnh.

"2 tháng trước, giá gà ta chỉ dao động từ 70.000 – 80.000 đồng/kg và còn tùy vào gà trống gà mái, màu lông, nhưng thời gian này thương lái thu mua gà với giá cao hơn, chọn lựa gà cũng nhanh chứ không kì kèo bớt 1 thêm 2…" - chị Thanh nói.

Khảo sát tại một số chợ dân sinh và chợ truyền thống trên địa bàn Hà Nội như chợ Thành Công, Chợ Cầu Giấy, chợ Phùng Khoang, chợ Hà Đông… cho thấy, giá gà ta nguyên lông cũng đang tăng nhẹ so với tháng trước, từ 120.000 – 140.000 đồng/kg, gà mổ sẵn từ 200.000 - 230.000 đồng/kg.

Theo danviet.vn

 

 

 
 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 154

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 148


Hôm nayHôm nay : 37599

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 971395

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59979718