18:03 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nam Định có 1 tỷ phú nuôi gà đẻ vừa "nín thở" chờ giá trứng tăng

Thứ sáu - 09/08/2019 19:35
Khoảng nửa đầu năm nay giá trứng liên tục ở mức chạm đáy, giá trứng thấp kéo dài khiến cho nhiều trại nuôi gà đẻ điêu đứng, phần lớn phải đóng cửa để giảm thua lỗ. Với kinh nghiệm hàng chục năm nuôi gà đẻ, anh Nguyễn Văn Công, tỷ phú nuôi gà ở xóm 3, xã Hải Xuân, huyện Hải Hậu (Nam Định) vẫn phải "bấm bụng, nín thở" tìm cách vượt qua khó khăn để chờ giá trứng tăng trở lại.

Trứng gà rẻ chưa từng thấy.

Thị trường trứng gia cầm nhiều năm trở lại đây cứ sau Tết là giá thường có xu hướng giảm nhẹ so với thời điểm trước Tết Nguyên đán. Nhưng oái oăm, năm nay giá trứng gia cầm, trong đó có trứng gà liên tục giảm sâu, dưới giá thành sản xuất khiến người chăn nuôi đối diện với tình trạng thua lỗ nặng.

Đáng báo động, tình trạng giá trứng gà giảm sâu và kéo dài trong 6 tháng liên tục khiến cho nhiều trang trại chăn nuôi gà đẻ phá đàn bán thịt, còn một số khác thì giảm đàn nuôi cầm cự và một số ít chấp nhận lỗ để giữ đàn chờ giá trứng tăng trở lại.

 nam dinh co 1 ty phu nuoi ga de vua 'nin tho' cho gia trung tang hinh anh 1

Nhờ chăn nuôi theo hướng ViẹtGAP và được đầu tư bài bản, trang trại nuôi gà đẻ trứng của anh Nguyễn Văn Công ở xóm 3, xã Hải Xuân, huyện Hải Hậu (Nam Định) vượt qua cơn bão giá, lãi chục triệu mỗi ngày.

Trang trại nuôi gà siêu trứng của anh Nguyễn Văn Công ở xóm 3, xã Hải Xuân, huyện Hải Hậu (Nam Định) là một trong những trại ít ỏi còn giữ được đàn gà mái đẻ hàng vạn con cho đến thời điểm hiện tại.

Biết chúng tôi là phóng viên, anh Công ngậm ngùi nói: “Mấy chục năm nuôi gà đẻ nhưng chưa bao giờ tôi chứng kiến giá trứng gà giảm sâu và thời gian lại kéo dài như năm nay. Đây là đợt giá trứng gà giảm kỷ lục khiến những người nông dân chăn nuôi như tôi thua lỗ nặng...”

Anh Công cho biết, trước Tết Nguyên đán giá trứng gà ở mức 1.700-1.800 đồng/quả đã được cho là thấp so với những tháng giữa năm 2018. Tuy nhiên, sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 giá trứng gà còn giảm thê thảm hơn, chỉ còn được 1.000-1.100 đồng/quả, có thời điểm chạm đáy chỉ còn có 500 đồng/quả.

“Với giá trứng gà thấp như thế thì sau khi tính toán ra mỗi con gà đẻ sẽ lỗ khoảng 500 đồng/ngày, mà lúc đó gia đình tôi có gần 40.000 con gà đẻ, thời gian bão giá lại kéo dài tận 6 tháng thì anh sẽ hình dung được gia đình tôi lỗ như thế nào....” anh Công nghẹn ngào nói.

Cũng theo anh Nguyễn Văn Công, thông thường theo quy luật thì cứ sau Tết thì giá trứng sẽ giảm nhẹ và chỉ kéo dài trong một thời gian ngắn rồi tăng trở lại. Nhưng năm nay thì lại khác, giá trứng liên tục giảm mạnh và kéo dài trong 6 tháng liên tục khiến nhiều trại phải phá đàn bán gà thịt, một số ít thì phải giảm đàn để cầm cự chờ ngày tăng giá trở lại.

“Tôi cứ nghĩ giá trứng gà xuống thấp chỉ một thời gian nên cố gắng chấp nhận lỗ để chờ ngày giá trứng tăng trở lại, nhưng càng chờ thì càng lỗ và gia đình tôi thiệt hại gần 2 tỷ đồng...”, chia sẻ với Phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN anh Công thở dài.

 nam dinh co 1 ty phu nuoi ga de vua 'nin tho' cho gia trung tang hinh anh 2

Mỗi ngày gia đình anh Nguyễn Văn Công cung cấp ra ngoài thị trường khoảng 35.000  quả trứng gà theo tiêu chuẩn VietGAP.

Lý giải về giá trửng giảm sâu và kéo dài, anh Công cho rằng, nguyên nhân làm giá trứng giảm sâu gồm có 3 lý do. Thứ nhất là cứ theo quy luật khi con bốn chân (cụ thể là con lợn) gặp khủng hoảng là nó sẽ kéo một loạt các nghề chăn nuôi khác khủng hoảng theo và con gà là trong số đó. Nguyên nhân thứ 2 là dịch tả lợn châu Phi hoành hành từ Bắc chí Nam, người dân, trong đó có người nuôi lợn đổ xô sang nuôi gà, vịt...Nguyên nhân cuối cùng là do rất nhiều công ty bánh kẹo lấy trứng gà làm nguyên liệu ngừng sản xuất, hoặc giảm sản xuất dẫn đến trứng gà trên thị trường cung vượt cầu dẫn đến giá trứng giảm lê thê.

"Nín thở" gắng vượt qua thời kì bão giá

Sau quãng thời gian dài đằng đẵng "nín thở, bấm bụng" chịu lỗ thì ngày mà anh Công mong mỏi cũng đến, giá trứng gà đang tăng liên tục và đạt mức ổn định từ 1.700- 1.800 đồng/ quả. Với giá trứng này thì mỗi quả trứng anh Công có lãi từ 300 -400 đồng/quả. “Hiện tại trại của tôi có gần 40.000 gà siêu đẻ đang cho khai thác trứng, trung bình mỗi ngày cũng thu được 35.000 quả trứng, tính ra trại gà của tôi cũng lãi được khoảng 10 triệu đồng/ngày”, anh Công tiết lộ.

 

 nam dinh co 1 ty phu nuoi ga de vua 'nin tho' cho gia trung tang hinh anh 3

Trại nuôi gà siêu trứng theo tiêu chuẩn VietGAP của gia đình anh Nguyễn Văn Công tạo công ăn việc làm ổn định cho 12 lao động, với mức lương từ 5- 6 triệu đồng/người/tháng.

Để giữ đàn gà đến thời điểm hiện tại thì gia đình anh Nguyễn Văn Công đã chịu số tiền lỗ lên đến 2 tỷ đồng. Theo tính toán của anh Công, nếu giá trứng cứ giữ ở mức ổn định như hiện tại thì phải mất nhiều tháng nữa gia đình mời gỡ lại được và có thêm tiền để tiếp tục đầu tư.

“Hơn 1 tháng nay gia đình tôi mới tạm ăn ngon ngủ yên được khi giá trứng tăng trở lại. Hiện, gia đình cũng kiệt quệ sau cơn bão giá nên tôi cũng như các hộ nuôi gà khác mong muốn giá trứng gà ổn định từ giờ đến cuối năm để những người chăn nuôi như chúng tôi gỡ lại vốn và tiếp tục có tiền để tái đầu tư...”, anh Công tâm sự.

Dẫn phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN đi thăm quan mô hình, anh Công cho biết, hiện trại gà của anh rộng hơn 4.000m2 trong khuôn viên gần 4 ha. Chuồng nuôi được thiết kế rất kiên cố, có hệ thống chiếu sáng, thông gió để luôn duy trì nhiệt độ phù hợp và hệ thống cung cấp nước uống tự động…

 nam dinh co 1 ty phu nuoi ga de vua 'nin tho' cho gia trung tang hinh anh 4

Anh Nguyễn Văn Công đang khoe một số sản phẩm trứng sạch có mặt trong một số chuỗi cửa hàng bán lẻ lớn của nước ta như Big C, Coop Mart…

Giống gà mà gia đình anh Nguyễn Văn Công đang nuôi là giống gà Brown. Đây là giống gà siêu trứng và cho sản lượng trứng cao hơn so với các loại gà khác. Trung bình mỗi con gà mái Brown cho sản lượng từ 280- 300 quả trứng/năm. Ngoài ra, đây là loại gà rất dễ nuôi và phù hợp nuôi nhốt tập trung và chất lượng trứng thơm ngon như trứng gà ta, rất phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng.

Đặc biệt, tất cả số gà siêu trứng này được gia đình anh Công nuôi theo quy trình VietGAP nên chất lượng trứng luôn đảm bảo và được thị trường ưa chuộng hơn. Hiện trứng của trại gà đẻ nhà anh Công đã có mặt trong một số chuỗi cửa hàng bán lẻ lớn của nước ta như Big C, Coop Mart… vì thế mà đầu ra cũng ổn định và có giá bán cao hơn.

http://danviet.vn/nha-nong/nam-dinh-co-1-ty-phu-nuoi-ga-de-vua-nin-tho-cho-gia-trung-tang-1003916.html

Theo Phạm Quân/danviet.vn
 
 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: giá trứng, nuôi gà

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 113


Hôm nayHôm nay : 49241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 772826

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59781149