03:20 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nâng cao chuỗi giá trị cho nông nghiệp Việt Nam ở “sân chơi 4.0

Thứ bảy - 10/11/2018 06:33
Hiện nay, Việt Nam là một trong những quốc gia hàng đầu thế giới về sản xuất nông nghiệp với giá trị xuất khẩu hằng năm lên đến hàng chục tỷ USD. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất là nhiều sản phẩm từ nông nghiệp ít tạo nên dấu ấn trên thị trường do không có thương hiệu hoặc khả năng cạnh tranh yếu kém. Do đó, thương mại điện tử (TMĐT) đang trở thành một xu thế kinh doanh tất yếu nhằm nâng cao chuỗi giá trị cho ngành nông nghiệp trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
anh-giao-dien-trang-chju
Sàn thương mại điện tử www.gcaeco.vn là kênh bán hàng miễn phí cho hàng chục triệu người nông dân, hàng nghìn hợp tác xã, nhà buôn bán, chủ cửa hàng trên toàn quốc. Ảnh chụp giao diện trang chủ

Cú hích cho khởi nghiệp sáng tạo

Hiện nay, cả nước có gần 14 triệu hộ nông dân với hơn 78 triệu mảnh ruộng nhỏ lẻ. Đây là nguồn lực hết sức quan trọng để Việt Nam phấn đấu trở thành một cường quốc về nông nghiệp trên thế giới với sản phẩm phong phú, đa dạng, giá trị kinh tế cao, chất lượng sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.

Cơ hội cho nông nghiệp Việt Nam phát triển hết sức rộng mở song cũng gặp phải không ít thách thức, nhất là sản xuất nông nghiệp còn manh mún, không có chiến lược dài hơi; cơ sở vật chất, hạ tầng nông nghiệp kém phát triển; trình độ lao động phân hóa cao; công nghệ thông tin chưa được áp dụng một cách đồng bộ và hiệu quả... Đặc biệt, các sản phẩm nông nghiệp thiếu tính cạnh tranh, thông tin về sản phẩm nông nghiệp chưa minh bạch, thị trường tiêu thụ thiếu bền vững.

Để giải quyết những thách thức đó, những năm qua, ngành nông nghiệp Việt Nam đã triển khai nhiều giải pháp mang tính đột phá, trong đó có việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để kết nối nhà sản xuất và người tiêu dùng, truy xuất nguồn gốc sản phẩm nông nghiệp để nâng cao chuỗi giá trị. Từ đó, nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp sạch đã ra đời gắn với các kênh quảng bá và bán hàng trực tuyến, góp phần làm thay đổi căn bản thói quen sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp truyền thống vốn còn nhiều bất cập.

Đặc biệt mới đây, lần đầu tiên tại Việt Nam, một sàn TMĐT chuyên biệt về nông nghiệp, thực phẩm và thủy, hải sản sạch đã được mắt tại địa chỉ www.gcaeco.vn và phiên bản ứng dụng có tên Gcaeco trên hai hệ điều hành IOS và Android. Đây là kênh bán hàng trực tuyến miễn phí cho hàng chục triệu người nông dân, hàng nghìn hợp tác xã, nhà buôn bán, chủ cửa hàng trên cả nước.

Vì một nền nông nghiệp sạch

Trong những năm gần đây, Việt Nam đã đạt được nhiều thành quả quan trọng trong lĩnh vực nông nghiệp. Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tháng 10-2018 ước đạt 3,36 tỷ đô-la Mỹ, đưa tổng giá trị xuất khẩu của ngành nông nghiệp từ đầu năm 2018 đến nay lên đến hơn 32 tỷ đô-la Mỹ, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm 2017.

did

Đây là những con số ấn tượng song các chuyên gia lo ngại rằng, nếu không có những nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm và ổn định về thị trường tiêu thụ thì rất có thể các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam sẽ ngày càng “yếu thế” trên “sân chơi” hội nhập toàn cầu. Đặc biệt, hiện nay, nhiều quốc gia trên thế giới đã áp đặt những tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng sản phẩm nông nghiệp, trong đó bắt buộc thực hiện truy xuất nguồn gốc đối với các mặt hàng nông sản và thủy sản nhập khẩu. Xuất phát từ thực tế này, Công ty Cổ phần Kết nối Thanh toán toàn cầu (GPC) đã đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng công nghệ blockchain, cho phép người tiêu dùng có thể truy xuất nguồn gốc nông sản, thực phẩm từ trang trại đến bàn ăn một cách hoàn toàn minh bạch.

Theo ông Đoàn Xuân Huy, Giám đốc điều hành GPC, sàn TMĐT www.gcaeco.vn cho phép tạo ra một nền tảng liên kết tất cả các thành phần trong chuỗi cung ứng sản phẩm nông nghiệp sạch, bao gồm: Các nhà cung cấp vật tư nông nghiệp, nông dân, trang trại, các đơn vị chế biến, vận chuyển, phân phối, bán lẻ kho vận... tới người tiêu dùng. Điều đặc biệt là ứng dụng hợp đồng thông minh (smart contract) để tạo ra các giao dịch nhanh chóng, an toàn, hiệu quả, giảm bớt tình trạng gian lận thương mại và chi phí trung gian...




Theo Lê Hoàng/bienphong.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nông nghiệp

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 190

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 189


Hôm nayHôm nay : 27828

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 741789

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59750112