07:54 EDT Thứ tư, 24/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Ngư dân Tiền Giang “bắt tay” bám biển

Thứ bảy - 22/12/2012 07:07
Nghề khai thác hải sản phải đối mặt với nhiều khó khăn như chi phí chuyến biển tăng cao, những mối hiểm nguy luôn rình rập… Để giảm bớt khó khăn này, ngư dân trên địa bàn Tiền Giang đã “bắt tay” hình thành các tổ đoàn kết nhằm giúp nhau đánh bắt trên biển hiệu quả.

Hiệu quả thiết thực

Theo báo cáo của Chi cục Thủy sản Tiền Giang, do chi phí chuyến biển ngày càng tăng nên các tàu khai thác hải sản phải giảm chi phí bằng cách tăng cường tổ chức khai thác theo nhóm, tổ như: nhóm giã cào, lưới vây kết hợp ánh sáng, lưới cá đỏ… Việc liên kết này đã giúp các tàu cá hỗ trợ nhau hiệu quả khi gặp nạn trên biển cũng như chủ động phòng chống thiên tai.

Được thành lập đầu tiên trên địa bàn tỉnh vào cuối năm 2010, đến nay, Tổ hợp tác (THT) khai thác hải sản Tiến Phát (thị trấn Vàm Láng, huyện Gò Công Đông) đã mang lại hiệu quả thiết thực cho ngư dân. Ông Trần Văn Rô, Tổ trưởng cho biết: Càng ngày hoạt động của tổ càng thuận lợi, 6 tàu thành viên luân phiên nhau vận chuyển sản phẩm vào bờ rồi lấy nguyên liệu ra tiếp sức cho các tàu khác tiếp tục bám biển đánh cá, góp phần giảm chi phí sản xuất, tăng hiệu quả khai thác và lợi nhuận.

Được thành lập tháng 5/2012, THT Thanh Nguyên Thành (xã Tân Phước, huyện Gò Công Đông) có 4 tàu thành viên với 6 tàu hành nghề lưới rê, tổng giá trị vốn góp của các thành viên là 6,7 tỷ đồng, trong đó vốn cố định 4,3 tỷ đồng, vốn lưu động 2,4 tỷ đồng. Theo kế hoạch, mỗi năm THT sẽ tổ chức khai thác 2 chuyến (mỗi chuyến khoảng 6 tháng), doanh thu dự kiến đạt hơn 23 tỷ đồng/năm, lợi nhuận 1,2 tỷ đồng. Đến nay, chỉ tiêu hoạt động năm 2012 của tổ đã cơ bản hoàn thành, tạo sự phấn khởi cho các tàu thành viên.

“Bên cạnh việc mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với các tàu hoạt động riêng lẻ, hoạt động hợp tác khai thác hải sản theo nhóm, tổ còn giúp ngư dân giảm thiểu thiệt hại về tài sản, tính mạng khi có mưa bão, tai nạn xảy ra. Nhờ đó, ngư dân an tâm vươn khơi, bám biển, tránh được tranh chấp lao động giữa các tàu thuyền với nhau. Việc tìm kiếm ngư trường khai thác cũng hiệu quả hơn do không mất thời gian và chi phí nhiên liệu”, ông Huỳnh Hữu Trí, Phó chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Tiền Giang nhận xét.

Sự lan toả nhanh chóng

Vốn có truyền thống khai thác hải sản từ lâu đời, thị trấn Vàm Láng (Gò Công Đông) hiện có đội tàu khai thác khá mạnh với gần 400 chiếc (toàn tỉnh có 1.362 chiếc). Dưới sự vận động, hỗ trợ của chính quyền và các đoàn thể, đến nay, thị trấn Vàm Láng đã có 7 THT khai thác hải sản với hơn 30 tàu, 160 thành viên.

Ông Trí cho biết, không chỉ Vàm Láng mà đến nay, các địa phương có nghề cá phát triển cũng bắt đầu hình thành các THT khai thác hải sản hoặc tổ đoàn kết. Theo đó, toàn tỉnh hiện có 11 THT với 60 phương tiện và 423 lao động; 53 tổ đoàn kết trên biển với 450 phương tiện và 4.114 lao động.

Tuy nhiên, theo ông Trí, hoạt động của các THT khai thác hải sản, tổ đoàn kết trên biển tại Tiền Giang cũng đang vấp phải một số khó khăn, điển hình là tình trạng các tàu cá trong tổ hoạt động không ổn định do các tổ chủ yếu thành lập trên cơ sở thỏa thuận miệng, không có sự ràng buộc lẫn nhau; trình tự, thủ tục hỗ trợ và thành lập THT theo quy định hiện hành còn phức tạp, khó thực hiện; nguồn lực vốn của các tàu còn hạn chế… Do đó, thời gian tới, các địa phương cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động những tổ đoàn kết tự phát, thỏa thuận miệng xây dựng quy ước của tổ có xác nhận của địa phương… để hỗ trợ nhau trên biển hiệu quả, bền vững hơn.

Thành Công

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 128

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 125


Hôm nayHôm nay : 29871

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 962680

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59971003