12:14 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nhiều diện tích 'thanh long tiền tỷ' có nguy cơ phải chặt bỏ

Chủ nhật - 10/09/2017 04:28
Được xem là loại cây trồng tiềm năng, mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân ở huyện Trảng Bom (Đồng Nai). Thế nhưng thời gian gần đây, hàng trăm ha thanh long ruột đỏ cho thu nhập tiền tỷ có nguy cơ phải chặt bỏ vì dịch bệnh, khiến người dân nơi đây lo lắng.

 


  •  
21-39-13_thnh_long_dich_benh_1
Hàng trăm ha thanh long ruột đỏ cho thu nhập tiền tỷ có nguy cơ phải chặt bỏ vì dịch bệnh

Được tham gia vào dự án hỗ trợ trồng cây thanh long ruột đỏ vào năm 2009. Gia đình anh Nguyễn Trọng Đại ngụ ấp 5, xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom( Đồng Nai) đã đầu tư trồng hơn 1ha thanh long ruột đỏ. Chỉ sau 1 năm trồng chăm sóc, dưới sự hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn. Vườn thanh long đã bắt đầu cho trái. Những năm tiếp theo, năng suất thanh long ruột đỏ tăng dần, với giá bán có thời điểm lên đến gần 70 ngàn đồng/kg, đã mang lại cho gia đình anh Đại gần 1 tỷ đồng/ha/năm.

Tuy nhiên, khoảng 2 năm nay vườn thanh long có hiện tượng bị bệnh nấm, lúc đầu xuất hiện những đốm nhỏ trên thân cây, rồi sau lan sang đến quả. Dù đã dùng mọi loại thuốc phun xịt nhưng bệnh tình trên cây thanh long vẫn không khỏi. Hiện gia đình anh đang cắt bỏ dần vườn thanh long để thay thế loại cây trồng khác, vì không còn cách chữa trị.

Vườn thanh long có hiện tượng bị bệnh nấm

Anh Nguyễn Trọng Đại, xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom chia sẻ: “Thanh long nhà tôi bị bệnh này (nấm tắc kè) cũng cả năm rồi, mình mua nhiều loại thuốc xịt rồi cắt bỏ những cành bị bệnh nhưng mà bệnh vẫn không hết, nó có nguy cơ lan sang cả vườn. Sau khi cây bị bệnh nặng thì nó sẽ lan xuống quả. Nên khi thương lái thu mua những trái đó thì sẽ không bán được. Mặc dù, chất lượng của quả thanh long không bị bệnh và thanh long nhiễm bệnh là như nhau. Bởi nhìn bằng mắt thường thì quả thanh long bị nhiễm nấm sẽ xấu hơn nên đành phải bỏ mối ở chợ với giá thấp, không đủ tiền công, phân bón…”.

Huyện Trảng Bom ( Đồng Nai) hiện có trên 136 ha thanh long ruột đỏ, tập trung chủ yếu tại các xã: Hưng Thịnh, Tây Hòa, Trung Hòa, Sông Trầu và Sông Thao. Với thời tiết thất thường như hiện nay việc xuất hiện nhiều loại nấm bệnh trên cây trồng, vật nuôi đang phổ biến. Trong đó, nấm “tắc kè” là một trong những loại nấm bệnh đang gây thiệt hại lớn trên cây thanh long mà chưa có thuốc đặc trị. Trước tình trạng bệnh ngày càng lan rộng, người dân nơi đây rất cần các đơn vị chuyên môn tìm biện pháp xử lý, giúp người dân yên tâm sản xuất, đầu tư phát triển kinh tế loại cây trồng có thu nhập này.

21-39-13_thnh_long_dich_benh_2
Ảnh: Hồng Lĩnh
Thanh long mắc bệnh bị chủ vườn cắt bỏ
 
Theo Hồng Lĩnh/nongnghiep.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 169

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 167


Hôm nayHôm nay : 44717

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1218404

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58810459