07:19 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Những khu vườn bạc tỷ ở Bắc Trà My

Thứ sáu - 14/09/2018 18:32
Qua 2 năm (2016 – 2017) thực hiện Nghị quyết 03-NQ/HU về phát triển kinh tế vườn nhà (giai đoạn 2016 - 2020) và định hướng đến 2025, huyện Bắc Trà My (tỉnh Quảng Nam) đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần đẩy mạnh Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), nâng cao đời sống người dân.

Chú trọng phát triển kinh tế vườn

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Anh Tuấn – nguyên Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My cho biết, để triển khai thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/HU của Huyện ủy Bắc Trà My, UBND huyện đã xây dựng Chương trình hành động phát triển kinh tế vườn nhà, giai đoạn 2016 – 2020 và định hướng đến năm 2025; Quyết định số 110/QĐ-UBND ngày 6.1.2016 của UBND huyện về việc thành lập Ban chỉ đạo và tổ giúp việc phát triển kinh tế vườn nhà về phân công nhiệm vụ các thành viên Ban chỉ đạo.

Trên cơ sở đó, cơ quan thường trực Phòng NNPTNT huyện đã tham mưu UBND huyện ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện nội dung trên theo đúng mục tiêu đề ra.

 nhung khu vuon bac ty o bac tra my hinh anh 1

Cây quế Trà My không những có thương hiệu nổi tiếng mà còn đem lại thu nhập đáng kể đối với người nông dân Bắc Trà My. Ảnh: Trương Hồng

"Huyện Bắc Trà My đã rà soát, hoàn chỉnh quy hoạch phát triển sản xuất, xác định sản phẩm chủ lực theo đề án tái cơ cấu nông nghiệp trên địa bàn huyện. Hiện nay, đã có 13/13 xã đang triển khai lập đề án phát triển sản xuất tăng thu nhập. Ngoài ra, huyện cũng đã xây dựng các mô hình phát triển sản xuất như: Mô hình nuôi bò sinh sản, trồng ổi…, bước đầu cho hiệu quả kinh tế khá cao”.

Ông Huỳnh Ngọc Thiệu

Ông Huỳnh Ngọc Thiệu – Trưởng phòng NNPTNT huyện Bắc Trà My cho biết, năm 2016, huyện bắt tay triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế vườn nhà tại 3 xã là Trà Đốc, Trà Tân và Trà Sơn, với diện tích thực hiện 20,14ha, gồm 135 hộ dân tham gia.

Trong đó, chú trọng phát triển mạnh các loại cây trồng như: Cam đường, quýt đường, bưởi thanh trà và bòn bon. Năm 2017, tiếp tục thực hiện tại 6 xã là Trà Giang, Trà Tân, Trà Đông, Trà Dương, Trà Sơn và Thị trấn Trà My, trên diện tích 22,8ha với 114 hộ tham gia. Loại cây trồng chủ lực của chương trình này chủ yếu vẫn là cam đường, quýt đường, bưởi thanh trà.

Theo ông Trần Anh Tuấn, đây mới chỉ là những kết quả bước đầu và mô hình này đang phát triển rất hiệu quả, nên trong thời gian tới, UBND huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ bà con trong việc phát triển kinh tế vườn gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, đưa những loại cây, con chủ lực vào sản xuất, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn.

Phấn đấu xây dựng chuẩn huyện NTM

Theo Huỳnh Ngọc Thiệu, việc triển khai đề án phát triển kinh tế vườn nhà dù bước đầu đã có tín hiệu tích cực, một số xã đã có sản phẩm thu hoạch như xã Trà Tân, Trà Dương, song trong quá trình triển khai đề án vẫn còn những hạn chế nhất định, người dân chưa tích cực tham gia, việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất còn trở ngại…

Ông Trần Anh Tuấn cho biết thêm, thực hiện Công văn số 3092/UBND-KTN ngày 21.6.2017 của UBND tỉnh Quảng Nam về việc rà soát, báo cáo hiện trạng, đề xuất các sản phẩm địa phương, phục vụ xây dựng đề án mỗi xã một sản phẩm tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2030, UBND huyện thấy rằng đây là chương trình có ý nghĩa rất quan trọng, phù hợp với thế mạnh và định hướng phát triển kinh tế của huyện giai đoạn 2017-2020 và tầm nhìn đến 2030, nhằm tái cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập, đời sống người dân, tạo điều kiện thuận lợi để huyện Bắc Trà My phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn NTM.

Do đó, UBND huyện đã chủ động chỉ đạo triển khai Chương trình OCOP trên địa bàn huyện.

Qua khảo sát và đánh giá thực trạng các sản phẩm và chủ thể sản xuất tại các địa phương, cho thấy Bắc Trà My có rất nhiều tiềm năng, thế mạnh để triển khai OCOP, như quế, bánh gạo Trà Sơn, cá chình đặc sản, heo rừng, hay các sản phẩm từ nghề rèn... Những sản phẩm này sẽ được huyện Bắc Trà My đầu tư và triển khai mạnh trong thời gian tới.

Cũng theo ông Tuấn, Chương trình xây dựng NTM ở huyện Bắc Trà My đang rất thuận lợi nhờ sự ủng hộ của cả hệ thống chính trị và người dân. Có được điều này là nhờ huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động với nhiều nội dung, hình thức nên đã tác động mạnh mẽ đến tư tưởng, nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân về xây dựng NTM.

Nhờ đó, đến nay đã có 12/13 xã, thị trần của Bắc Trà My hoàn thành công bố quy hoạch xây dựng NTM, với 2 xã đã đạt chuẩn là Trà Dương, Trà Tân.

Theo danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 164

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 162


Hôm nayHôm nay : 38333

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 801535

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59809858