15:03 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông dân hùn vốn xóa nhà tre lá

Thứ bảy - 20/04/2013 20:54
Hội Nông dân huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang là đơn vị tiên phong và phát triển phong trào tổ hùn vốn xây nhà mạnh nhất tỉnh Hậu Giang.

Phong trào này góp phần xóa nhà tre lá, nâng tỷ lệ nhà kiên cố, bán kiên cố ở nông thôn...

Ngôi nhà mơ ước

“Ngôi nhà tường khang trang này trị giá hơn 100 triệu đồng thì có phân nửa vốn mượn từ tổ hùn vốn. Nếu không có tổ hùn vốn thì không biết đến bao giờ tôi mới xây được nhà. Có nằm mơ tôi cũng không dám nghĩ cả gia đình ở trong ngôi nhà tươm tất như thế này” - lão nông Đỗ Văn Hùng, ngụ ấp Trường Bình A, xã Trường Long A mừng rơn nói. Ông Hùng cho biết, chỉ sau một thời gian ngắn tham gia tổ hùn vốn xây nhà, ông đã thực hiện được ước mơ ấp ủ cả cuộc đời mình.

Ông Đỗ Văn Hùng (phải) nhận biên bản bàn giao ngôi nhà mới trước sự chứng kiến của các hội viên tổ hùn vốn.

Ở trong ngôi nhà tường còn thơm nức mùi sơn mới, bà Trần Thị Lệ (ấp Nhơn Phú 2, xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A) mừng khôn tả xiết. Bà cho biết: “Gia đình tôi có 8 công vườn trồng chanh, cóc, nhưng có tới 8 người con, nên làm chăm chỉ cũng chỉ đủ lo cái ăn chứ đâu có tiền tích lũy để xây nhà tường trị giá 120 triệu đồng như thế này. Có được cơ ngơi như ngày hôm nay là nhờ tổ hùn vốn xây nhà chia sẻ”.

Nhân rộng phong trào

Ông Trương Văn Tính - Chủ tịch Hội ND huyện Châu Thành A cho biết: Phong trào hùn vốn xây nhà ở huyện Châu Thành A được khởi xướng đầu tiên ở xã Tân Hòa (nay là thị trấn Bảy Ngàn) vào năm 1994. Tổ đầu tiên được thành lập tại ấp 1B, có 16 thành viên tham gia, anh em thống nhất góp 1 tấn lúa/vụ (năm góp 2 vụ). Ông Nguyễn Văn Rê là người nhận vốn góp đầu tiên xây được căn nhà trị giá 37 triệu đồng, thành viên cuối cùng trong tổ là ông Huỳnh Văn Bình nhận vốn hùn xây được căn nhà 125 triệu đồng.

Lão nông Hồ Văn Sửu ngụ ấp Trường Bình A bộc bạch:

“Nhờ 80 triệu đồng từ tổ hùn vốn mà tôi mới có được chỗ ở như ngày hôm nay. Giờ gia đình tôi chỉ còn lo làm ăn”.

Ông Tính cho biết thêm, từ tổ hùn vốn xây nhà ở Tân Hòa, không lâu sau đã lan rộng ra 10/10 xã, thị trấn trong huyện. Đến nay, toàn huyện có 54 tổ hùn vốn xây nhà, với 531 thành viên. Nếu như tổ đầu tiên ở thị trấn Bảy Ngàn hùn vốn bằng lúa, thì các tổ sau này có cách hùn linh hoạt hơn, như bằng tiền, vật liệu xây dựng… và hùn theo tháng, quý hoặc năm. Tùy theo điều kiện kinh tế của các thành viên trong tổ mà mỗi lần có thể hùn từ 500.000 - 1 triệu đồng. Từ số tiền hùn vốn trên, thời gian qua các cấp Hội đã xây được 366 căn nhà cho hội viên ND, bình quân 50 triệu đồng/căn. Phong trào đã giúp cho nhiều ND nghèo có được nhà tường khang trang.

Ông Nguyễn Văn Thật - Chi hội trưởng Chi Hội ND ấp 6B, xã Tân Hòa nói: “Số tiền hùn vốn không nhiều, nhưng rất thiết thực đối với hộ nghèo. Bởi vì không ít hộ trong tổ được xét cất nhà tình thương, cộng với tiền góp vốn này đã có điều kiện cất nhà khang trang hơn”. Ông Huỳnh Hữu Kế - Chủ tịch Hội ND Hậu Giang cho biết: Mọi hoạt động của tổ hùn vốn đều công khai, dân chủ trước sự chứng kiến và đồng ý của tất cả các hội viên. Các tổ viên tổ hùn vốn quyết định mọi thứ theo sự hướng dẫn của Hội ND các cấp. Khi nhà xây xong, gia chủ sẽ mời tất cả hội viên đến chứng kiến và Hội ND trao biên bản có sự đồng ý, giám sát của Hội ND các cấp và chính quyền địa phương. Chính hoạt động công khai dân chủ này đã thu hút nhiều hội viên, ND tham gia tổ hùn vốn. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 222


Hôm nayHôm nay : 38237

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1258066

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58850121