19:34 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông dân khởi nghiệp: Cần nhất là tinh thần “chiến binh”

Thứ hai - 18/09/2017 10:36

Để giúp nông dân khởi nghiệp thành công, nhiều chuyên gia cho rằng, không chỉ bản thân người nông dân cần có tinh thần “chiến binh” với quyết tâm cao khi tham gia “trận chiến” kinh tế mà tinh thần này phải thể hiện ở nhiều góc độ từ chính sách của nhà nước tới tư tưởng, tinh thần của từng lãnh đạo bộ, ngành.

Khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp cần sự hỗ trợ kịp thời, phù hợp, đặc biệt trong vấn đề nguồn vốn. Ảnh minh họa. Ảnh: Internet

Phát biểu tại Hội nghị tọa đàm “Các giải pháp giúp nông dân khởi nghiệp” do Hội Nông dân Việt Nam tổ chức chiều nay (18/9) tại Hà Nội, ông Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết:  Khởi nghiệp trong nông nghiệp hiện đang dần trở thành một xu hướng mới tại Việt Nam. Ngày càng nhiều các công ty đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. Đây được coi là tín hiệu đáng mừng bởi nông nghiệp vốn là một lợi thế đặc biệt của đất nước và khởi nghiệp là phương thức hữu hiệu để thúc đẩy phát triển nông nghiệp.

Tuy nhiên, hiện nay số lượng các DN trong lĩnh vực nông nghiệp còn thấp, chỉ chiếm khoảng 1% tổng số DN hoạt động trên cả nước, chưa đủ hệ thống phát triển thành cộng đồng và hệ sinh thái. Sản xuất nông nghiệp đa phần là quy mô nhỏ, điều kiện cơ sở hạ tầng, canh tác, dịch vụ còn nhiều yếu kém. 

Bên cạnh đó, các DN mới chỉ chú ý đến sản xuất và chế biến thô mà chưa chú trọng về sản xuất tinh cũng như các hoạt động xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm, áp dụng khoa học công nghệ vào trong việc canh tác…

Theo ông Tùng, để phát triển nông nghiệp cần phải có hệ sinh thái để thúc đẩy khởi nghiệp. Cụ thể, nông dân, DN khởi nghiệp trong nông nghiệp cần được tiếp cận với thị trường trong khu vực và quốc tế. Do vậy, họ cần được tạo điều kiện ưu tiên tham gia thị trường mua sắm công; tiêu chuẩn chất lượng về sản phẩm. Hàng hóa của DN khởi nghiệp cần được thường xuyên cập nhật, công nhận để có thể kinh doanh sản phẩm, dịch vụ mới của mình trong nước và XK.

Các DN khởi nghiệp cũng cần được thường xuyên tham gia các hội chợ, hội nghị về khởi nghiệp trên thế giới, được truyền thông rộng rãi về sản phẩm, dịch vụ để mở rộng mạng lưới khách hàng.

Liên quan tới vấn đề khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt nhấn mạnh vào người nông dân khởi nghiệp, chuyên gia nông nghiệp Hoàng Trọng Thủy nhìn nhận: Khởi nghiệp trong nông nghiệp cần có tinh thần  “chiến binh” ra mặt trận với quyết tâm cao. Tinh thần này phải thể hiện rõ từ tầm chính sách phát triển của Chính phủ đến tư tưởng, tình thần của lãnh đạo các cấp và ở từng người nông dân cụ thể. 

Hiện nay, các giải pháp hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước đưa ra cho nông dân khởi nghiệp chưa thể hiện rõ tinh thần “chiến binh” này nên khó kêu gọi các “chiến sỹ nông dân” tham gia “mặt trận” kinh tế. 

“Theo tôi, cần xác định rõ nông dân khởi nghiệp cần gì để hỗ trợ cho kịp thời, phù hợp. Trước hết, cái nông dân cần chính là nguồn vốn. Vốn ở đâu, tiếp cận như thế nào cho thuận tiện… phải làm cho rõ ràng. Thứ hai, muốn tiến vào thị trường phải hiểu thị trường, biết thị trường có bao nhiêu rào cản, khó khăn… Nắm được thông tin thị trường, người nông dân khởi nghiệp mới có thể đưa ra quyết định lựa chọn đầu tư, kết hợp với các DN, các nhà khoa học như thế nào…Hiện, khâu thông tin thị trường chưa được đáp ứng thỏa đáng”, ông Thủy nhấn mạnh.

Cũng theo ông Thủy, về phương diện chính sách pháp luật, hiện người nông dân còn quá “lắc lư, dễ ngã” khi không hiểu được đầy đủ. Đây là yếu tố mà nhà nước cần hỗ trợ tích cực hơn. 

Chuyên gia kinh tế Trần Đình Thiên bổ sung: Phải có pháp luật để bảo vệ người nông dân khởi nghiệp, tuy nhiên bản thân người nông dân cũng phải hiểu pháp luật, nắm được pháp luật, trên cơ sở đó biến pháp luật trở thành công cụ của mình. Ngoài ra, tinh thần “chiến binh” trong khởi nghiệp không chỉ thể hiện ở việc sẵn sàng “xung phong” vào “trận chiến” kinh tế mà còn phải biết lựa chọn phát triển các sản phẩm "đẳng cấp". Khởi nghiệp khác với lập nghiệp thông thường. Khởi nghiệp gắn liền với ý tưởng kinh doanh và tinh thần đổi mới sáng tạo . 

Xung quanh câu chuyện, giải pháp nào giúp khởi nghiệp thành công trong lĩnh vực nông nghiệp, ông Tùng đề nghị rõ hơn: Cần có một hệ thống tài chính, cơ chế tài chính để dẫn vốn cho các DN khởi nghiệp thông qua việc thành lập các quỹ đầu tư mạo hiểm, xây dựng mạng lưới các nhà đầu tư... “Các DN nông nghiệp muốn phát triển rất cần một môi trường pháp lý thuận lợi, do đó nhà nước cần phải xây dựng khung pháp lý cho khởi nghiệp để các DN mạnh dạn đầu tư vào nông nghiệp; có các chính sách hỗ trợ phù hợp để thúc đẩy khởi nghiệp trong nông nghiệp”, ông Tùng nói.

Theo baohaiquan.vn

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 160

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 159


Hôm nayHôm nay : 45402

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 724824

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59733147