00:42 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông dân "vỡ hoang" đất dự án

Thứ ba - 07/08/2012 00:05
“Đất ruộng được thu hồi cho dự án rồi nhưng hơn 2 năm nay vẫn thấy bỏ hoang, nhìn xót của nên chúng tôi lại tái canh tác, giờ trồng lúa không được thì trồng màu thôi thì “được chăng hay chớ”.

“Vỡ hoang” đất dự án

Ngổn ngang trên những ô đất đã được phân nền, sắp lô, chen trong những khu đất bỏ hoang um tùm cỏ dại của dự án KĐTM Dương Nội (Hà Đông – Hà Nội) là lác đác nhiều mảnh đất được người dân “vỡ đất” trồng rau. Vốn là đất 2 vụ lúa, sau khi được “lên khuôn” cho KĐTM người nông dân phải rời bỏ chân ruộng của mình, sau những ngày đầu rầm rộ khởi công đến nay dự án im lìm đắp chiếu, ruộng cũng thành đất hoang. 

Con đường một thời của “kinh đô nhà đất” Lê Trọng Tấn nhộn nhịp, sầm uất đến nay cũng nằm im bất động. Nhiều dự án được quây tôn kín mít bên trong chỉ có gió và cỏ, nhiều dự án trở thành nơi chăn bò, thả bê. Trên một số dự án, đất được người nông dân tận dụng trồng màu.

Trên một số dự án, người nông dân quay trở lại "vỡ đất" trồng màu

Dừng tay nhặt cỏ cho vài luống đậu mới trồng một nông dân của khu phố Kiên Quyết – Dương Nội – Hà Đông – Hà Nội cho biết: “Chúng tôi đều là nông dân, đây vốn là chân ruộng rồi đất ruộng được thu hồi cho dự án rồi nhưng hơn 2 năm nay vẫn thấy bỏ hoang, nhìn xót của nên chúng tôi lại tái canh tác”. Lặng người bác bảo: “Đất này trước kia tốt lắm cho 2 vụ lúa, một vụ màu, đến bây giờ chỉ toàn là cát giờ trồng lúa không được thì trồng màu. Vụ trước chúng tôi cũng cày cuốc trồng lạc, trồng đậu nhưng kém lắm. Nước chúng tôi phải đi gánh, đi xách từng thùng về mà tưới. Nhưng ở nhà cũng chẳng có việc gì làm chúng tôi cứ ra đây “tăng gia sản xuất” thôi thì “được chăng hay chớ”.

 

Những luống rau, luống lạc lọt thỏm trong khu đất với con đường bê tông chạy dài, lô nhô những ụ đất vốn được mơ đến là khu đô thị làm thay đổi diện mạo, cuộc sống của người dân nơi đây.

 

Đạp vội chiếc xe đạp với lỉnh kỉnh cuốc, chậu, xô thùng, bóng họ nhòa trong những mớ cỏ ngang mặt, khuất sau những bức tường tôn. Trở ra trên những con đường nối các dự án cũng trở nên hoang lạnh trơ cát, sỏi và dặt cỏ dại.


Ruộng hoang, đồng trống

 

Ồ ạt phát triển mở rộng với làn sóng đầu tư rầm rộ hàng loạt những dự án BĐS được được kỳ vọng sẽ mở ra quá trình đô thị mới cho nhiều quận, huyện ven nội thành Hà Nội như Đông Anh, Mê Linh, Hoài Đức, Đan Phượng, Hà Đông, Quốc Oai… Những cánh đồng nghìn tỷ nhanh chóng được “đóng mác” thành những khu đô thị, trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng…nhưng đến nay lại trở nên hoang tàn.

 

Huyện Hoài Đức, một trong những khu vực giáp danh Hà Nội, nơi từng được xem là điểm nóng nhất về nhà đất đang có vài chục dự án bất động sản mọc lên từ đất ruộng xây dựng xong rồi để đấy, giải phóng xong cũng để đấy.

 

Dự án đình đám một thời Nam An Khánh vốn được xếp vào diện siêu đô thị đã được UBND tỉnh Hà Tây cũ phê duyệt từ năm 2005 “ngốn” tới 200ha đất nông nghiệp của người dân các thôn An Khánh, An Thượng nhưng đến nay sau 7 năm thực hiện dự án vẫn còn đầy ngổn ngang. Trong khi chờ siêu đô thị mọc lên Nam An Khánh được người dân tận dụng nuôi bò, chăn trâu.

 

Những dự án BĐS đang biến những vùng đất nông nghiệp phì nhiêu màu mỡ ven đô trở thành những khu đất “chết”. “Ngắc ngoải” trong những dự án, những cánh đồng đang dần chôn theo hàng nghìn tỷ đồng xuống đất. Đất lúa bị băm vằm theo để rồi trở thành ruộng hoang, đồng trống.

 

Trên nhiều dự án công trình, ngổn ngang những sắt thép, cột trụ vẫn còn lô nhô chân ruộng cũ với chân lúa sót lại vươn lên cùng cỏ dại.

 

“Ngắc ngoải” trong những dự án, những cánh đồng đang dần chôn theo hàng nghìn tỷ đồng xuống đất.

Thực trạng về vấn nạn dự án hoang đã trở thành những ám ảnh với giới đầu tư BĐS. Mới đây, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh đã ra quyết định thu hồi hàng loạt các dự án trong đó dự án đáng chú ý nhất là dự án khu đô thị Thạch Thất lớn hàng đầu tại Hà Nội của Công ty TNHH Tập đoàn Nam Cường với quy mô trên 800 ha tại các xã Phú Kim, Hương Ngải, Thạch Xá, Chàng Sơn, Kim Quan, Canh Nậu, thị trấn Liên Quan, huyện Thạch Thất.

Trong thời gian tới thành phố tiếp tục có kế hoạch phân loại các dự án chậm triển khai thực hiện giải phóng mặt bằng để đề xuất phương án xử lý cụ thể đối với từng loại. Theo đó, nhiều dự án sẽ tiếp tục bị khai tử nhưng nhìn vào những cánh đồng xôi ruộng mật một thời nhiều người chỉ biết ngán ngẩm, lắc đầu phải chăng cứ dự án qua thì đồng ruộng “ngắc ngoải”? Thậm chí còn trở thành những cánh đồng “ma”.

 

Hồng Khanh

  Theo VietnamNet

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 108

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 106


Hôm nayHôm nay : 21899

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 690458

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59698781