05:30 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nuôi 16 bồn ếch bự Thái Lan, 2,5-3 tháng/lứa, cứ bán 1 ký lãi 13.000 đồng

Thứ bảy - 26/05/2018 06:07
Từ năm 2006 tới nay, mô hình nuôi ếch Thái Lan của gia đình bà Nguyễn Thị Yên, ngụ ấp Vĩnh Hòa 1, xã Vĩnh Nhuận, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang luôn cho thu nhập cao. Đặc biệt, giá ếch Thái Lan đang ở mức từ 33.000-37.000 đồng/ký. Đây là mức giá cao nhất từ đầu năm 2018 đến nay nên xuất bán 1 kg ếch, bà Yên lãi 13.000 đồng.

Hiện nay, giá ếch Thái Lan đang ở mức từ 33.000-37.000 đồng/ký nên nhiều hộ nuôi ếch ở xã Vĩnh Nhuận vô cùng phấn khởi.

Hiệu quả kinh tế cao

Từ năm 2006 đến nay, mô hình nuôi ếch Thái Lan của gia đình bà Nguyễn Thị Yên (ngụ ấp Vĩnh Hòa 1, xã Vĩnh Nhuận) đã phát huy hiệu quả và trở thành nguồn thu nhập chính của gia đình. Theo đánh giá của bà Yên, nuôi ếch Thái Lan có nhiều ưu điểm: diện tích nuôi không quá lớn, thời gian nuôi nhanh (khoảng 2,5-3 tháng là có thể thu hoạch), ếch chủ yếu ăn thức ăn công nghiệp nên rất dễ tìm nguồn thức ăn...

“Nuôi ếch Thái Lan trong bồn đạt hiệu quả cao hơn so với nuôi trong ao đất. Người nuôi có thể theo dõi tình trạng của ếch, để sớm phát hiện dịch bệnh. Ngoài ra, nuôi trong bồn dễ thay nước nên đảm bảo nguồn nước sạch, không gây mùi hôi khó chịu cho môi trường” - bà Yên chia sẻ.

 nuoi 16 bon ech bu thai lan, 2,5-3 thang/lua, cu ban 1 ky lai 13.000 dong hinh anh 1

Theo bà Nguyễn Thị Yên, ếch Thái Lan nuôi từ 2,5-3 tháng là có thể xuất bán.

Với số lượng 16 bồn chứa, mỗi bồn diện tích 24m2, bà Yên thả 4.000 con ếch Thái Lan. Bình quân mỗi tháng, bà xuất chuồng 1 bồn, năng suất đạt từ 500-700 ký/bồn, giá ếch thương phẩm hiện nay khoảng 33.000 đồng/ký. Sau khi trừ chi phí, mỗi kg ếch gia đình cô Yên thu lãi từ 13.000 đồng.

“Đây là mức giá khá cao trong 2 năm trở lại đây. Thương lái đến nhà để thu mua, mua 1 lần cả bồn và ếch không cần phải phân loại, người nuôi ếch hiện nay rất phấn khởi” - bàYên thông tin. Để đảm bảo hiệu quả kinh tế, nhiều hộ nông dân tự nghiên cứu, cho sinh sản nhân tạo con giống để chủ động nguồn cung cũng như phục vụ nhu cầu của bà con.

Theo bà Yên, để con giống khỏe mạnh, ếch bố mẹ được chọn phải là ếch khỏe mạnh, thường là ếch từ 1 năm trở lên. Bình quân 1 con ếch mẹ sinh sản 1 lần trên dưới 5.000 trứng. Ếch sau khi sinh được nuôi trong bể khoảng 28 ngày là có thể chuyển sang các hồ chứa khác để nuôi và bán. Hiện nay, ếch con bán với giá 450-500 đồng/con.

Nhưng nuôi không dễ

Mô hình nuôi ếch Thái Lan có thể nói là dễ làm, hiệu quả khá cao, bởi chỉ cần diện tích khoảng vài chục mét vuông là có thể nuôi ếch với lợi nhuận hàng chục triệu đồng mỗi năm. Tuy nhiên, bên cạnh những hộ nuôi ếch mang lại hiệu quả kinh tế cao, vẫn có một số hộ nuôi ếch bị thất bại.

 nuoi 16 bon ech bu thai lan, 2,5-3 thang/lua, cu ban 1 ky lai 13.000 dong hinh anh 2

Mô hình nuôi ếch Thái Lan mang lại hiệu quả kinh tế cao cho các hộ nông dân như gia đình bà Yên.

Theo chị Dương Thị Bỉnh, không nên chủ quan cho rằng ếch dễ nuôi, mà không quan tâm chăm sóc kỹ. Lúc đầu, khi chưa có mầm bệnh nên ếch phát triển thuận lợi, đạt hiệu quả cao. Nhưng vụ nuôi thứ 2 trở đi, ếch bắt đầu bị các loại dịch bệnh như: lở loét đỏ chân, sình bụng, mù mắt, quẹo cổ, thân có những đốm trắng tấn công...

Khi mắc các bệnh này, nếu không chữa trị kịp thời, ếch sẽ chết rất nhanh. Vấn đề nòng nọc chết hàng loạt trong mùa mưa cũng là vấn đề nông dân cần quan tâm.

Mùa nắng, người nuôi phải dùng lưới che mặt bồn để giảm bớt nhiệt độ. Ngoài ra, cần xử lý nguồn nước thường xuyên, đảm bảo dinh dưỡng, cách ly những con bệnh ra khỏi đàn… Do đó, phải thường xuyên theo dõi tình trạng của ếch, nắm được kỹ thuật nuôi cơ bản để tránh hao hụt, người nuôi không bị lỗ.

Xã Vĩnh Nhuận hiện có 10 hộ phát triển mô hình nuôi ếch Thái Lan với diện tích bồn chứa khoảng 4.000m2. Theo Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh Nhuận Võ Minh Hải, để ếch Thái Lan có “chỗ đứng” ổn định, chính quyền địa phương đã hỗ trợ thành lập tổ hợp tác để nông dân có điều kiện giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm nuôi ếch, kỹ thuật nuôi ếch cũng như hỗ trợ và áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất để cùng phát triển nghề, mở rộng thị trường tiêu thụ...

Hoạt động của tổ hợp tác góp phần nâng cao hiệu quả nuôi ếch cho các hộ dân, tạo ra sản phẩm chất lượng tốt, số lượng lớn, đáp ứng nhu cầu thị trường.

 
Theo danviet.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 169

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 167


Hôm nayHôm nay : 32076

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1205763

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58797818