02:23 EDT Thứ tư, 24/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nuôi loài cá "tàu ngầm" trên đỉnh Pù Rinh, bán 220 ngàn/kg

Thứ bảy - 14/09/2019 20:32
Nắm bắt được trên đỉnh núi Pù Rinh quanh năm mát mẻ, khí hậu trong lành, ông Hà Khắc Sâm, trú tại thị trấn Lang Chánh (huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa) đã đầu tư xây bể, kéo đường điện...để nuôi loài cá tầm-loài cá "quý tộc", "cá tàu ngầm". Mô hình cá tầm ông Sâm nuôi ít bị mắc dịch bệnh, cá lớn nhanh, giá bán 220.000 đồng/kg, thu lời mỗi năm gần 1 tỷ đồng.

Núi Pù Rinh thuộc thôn Năng Cát, xã Trí Nang là vùng có nhiệt độ lạnh nhất và cũng là nơi duy nhất ở huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa nuôi được loài cá tầm. Với nhiệt độ nước ở núi Pù Rinh luôn ở ngưỡng 24 độ C, lượng oxy hòa tan cao, là môi trường thuận lợi cho loài cá "quý tộc" này phát triển.

 nuoi loai ca 'tau ngam' tren dinh pu rinh, ban 220 ngan/kg hinh anh 1

Núi Pù Rinh quanh năm mát lạnh rất thích hợp nuôi cá tầm. Trong ảnh, công nhân giới thiệu về loài cá tầm đang nuôi trong trại của ông Hà Khắc Sâm. Ảnh: Vũ Thượng

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử DIENVIET.VN giữa rừng núi đại ngàn, ông Hà Khắc Sâm thổ lộ: "Lần đầu tôi đi lên đỉnh Pù Rinh đường núi cheo leo, chưa có điện sáng, mọi thứ đang còn hoang vu, vắng vẻ...Nhưng qua tìm hiểu, ở núi Pù Rinh rất mát mẻ, yên tĩnh, nguồn nước sạch, quanh năm lạnh ngắt, rất thích hợp để nuôi con cá nước lạnh, nhất là loài cá tầm...:.

Năm 2010, Hà Khắc Sâm về bàn với vợ con quyết tâm nuôi cá tầm cho bằng được trên đỉnh núi Pù Rinh. Ý tưởng, quyết định của ông Sâm được chính quyền địa phương ủng hộ  và hỗ trợ ông về kỹ thuật và một phần kinh phí nên gia đình ông rất yên tâm đầu tư.

Nuôi cá tầm trên đỉnh Pù Rinh là mô hình nuôi cá tầm đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa. Với gần10 năm "ăn ngủ" cùng đàn cá tầm ông Sâm đúc kết được nhiều bài học kinh nghiệm nuôi cá tầm cho bản thân, cũng như sẵn sàng chia sẻ kiến thức, kỹ thuật nuôi cá tầm đang có cho mọi người đến tham quan, học hỏi phát triển, nhân rộng mô hình.

 nuoi loai ca 'tau ngam' tren dinh pu rinh, ban 220 ngan/kg hinh anh 2

Cá tầm là loài cá chỉ sống được ở nơi nước lạnh, và dễ hay bị mắc các dịch bệnh nếu kỹ thuật nuôi, môi trường nuôi không đảm bảo. Đặc biệt, loài cá này đòi hỏi 100% nguồn thức ăn chất lượng tốt. Cá tầm chủ yếu ăn về đêm, nên chia thức ăn thành 3 lần với lượng thức ăn vừa đủ theo trọng lượng của cá.

Theo ông Hà Văn Sâm, để cá tầm lớn nhanh, không bị hao hụt đầu con, giá bán cao thì phải chú ý một số điều: Bể nuôi càng sâu, độ lạnh càng tốt, cá sinh trưởng mạnh hơn. Nên cho cá tắm nước muối pha loãng định kỳ 1 tháng một lần, như bể 100m3 thì pha 100kg muối. Bên cạnh đó, nên bổ sung cho cá tầm ăn thêm tỏi, tỏi sẽ giúp cá tiêu hóa tốt, phòng được một số dịch bệnh. Cũng như phải đảm bảo môi trường nước sạch, mỗi ngày vệ sinh bể nuôi một lần.

 nuoi loai ca 'tau ngam' tren dinh pu rinh, ban 220 ngan/kg hinh anh 3

Nước sạch chảy trên đỉnh núi Pù Rinh xuống bể cá tầm. Ảnh: Vũ Thượng

Hiện nay, trên đỉnh núi Pù Rinh, gia đình ông Hà Khắc Sâm đang nuôi tổng 9 bể các loại, theo đó đàn cá tầm có  7.000 con; đàn cá hồi có 2.600 con; đàn cá trắng châu Âu có 6.000 con. Tất cả đều là những loài cá đặc sản-cá "quý tộc" cho hiệu quả kinh tế cao.

Theo ông Sâm nuôi cá hồi, cá trắng châu Âu về kỹ thuật nuôi cũng giống như nuôi cá tầm. Nhiệt độ nước nuôi lý tưởng tốt nhất vẫn là 12-13 độ C, cao nhất là 17-18 độ C. Khi nuôi cần quan sát, cá phát triển được từ 200-300 gram nên tách đàn, phân loại cá để khỏi cạnh tranh thức ăn của nhau.

Theo tìm hiểu của phóng viên DANVIET.VN cá tầm đang nuôi trên đỉnh núi Pù Rinh được mua giống từ Sa Pa (Lào Cai), giá mua 55.000 đồng/con. Mật độ thả cá tầm trong bể nuôi từ 20-25 con/m2 là phù hợp, không nên thả nhiều cá kém phát triển, chăm sóc rất khó khăn.

Cá tầm nuôi từ 8-9 tháng là cho thu hoạch với trọng lượng khoảng 1,5-2 kg/con. Do đây là loại cá được xem là một thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, dễ hấp thụ và tiêu hóa tốt nên giá bán hiện nay vào khoảng 220.000 đồng/kg; cá hồi 400.000 đồng/kg; cá trắng châu Âu 400.000 đồng/kg.

 nuoi loai ca 'tau ngam' tren dinh pu rinh, ban 220 ngan/kg hinh anh 4

Cá tầm bán 220.000 đồng/kg. Ảnh: Vũ Thượng

Ông Hà Khắc Sâm khẳng định với phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN: "Cá nuôi trên đỉnh núi Pù Rinh ăn thịt rất thơm, ngon, nhiều nhà hàng đặt về chế biến món ăn cho khách nên không lo về vấn đề thị trường tiêu thụ. Trừ chi phí năm gia đình thu về cũng gần 1 tỷ đồng. Và hiện nay tôi đang có 4 lao động làm chính với mức lương 5.000.000 đồng/người/tháng. Thấy mô hình nuôi cá tầm, cá hồi, cá trắng châu Âu cũng có hiệu quả nên tới đây, tôi đề xuất với ngân hàng vay thêm vốn về đầu tư, mở rộng".

"Nuôi cá tầm không hề khó, tuy nhiên mới bắt đầu nuôi nên chú ý một số kỹ thuật về nhiệt độ nước, thức ăn, vệ sinh bể nuôi hằng ngày...Mô hình cá tầm trên núi Pù Rinh được tỉnh Thanh Hóa rất quan tâm, là hướng đi cho các huyện miền núi Xứ Thanh thoát nghèo". ông Lương Văn Phúc-Trưởng phòng NNPTNT huyện Lang Chánh cho biết.
http://danviet.vn/nha-nong/nuoi-loai-ca-tau-ngam-tren-dinh-pu-rinh-ban-220-ngan-kg-1012804.html

Theo Vuc Thượng/danviet.vn



 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 123

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 122


Hôm nayHôm nay : 21439

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 954248

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59962571