23:52 ICT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Ồ ạt bỏ lúa trồng cam sành

Thứ sáu - 16/11/2012 13:43
Nông dân nhiều nơi ở ĐBSCL đang ồ ạt phá bỏ lúa và nhiều cây ăn trái khác để trồng cam sành vì thấy cam có giá.

Vỡ quy hoạch

Ông Trần Văn Hùng, 57 tuổi, xã Thuận Thới (Trà Ôn, Vĩnh Long), giải thích việc phá bỏ 0,3 ha ruộng lúa để trồng cam sành là do làm lúa nhiều năm không khá lên được. “Mấy năm gần đây, vào vụ nghịch, giá cam sành tại vườn 30.000 đ/kg, bèo lắm cũng 25.000 đ/kg, còn mùa thuận thì thấp cũng không dưới 10.000 đ/kg, gấp hàng chục lần làm lúa nên người trồng cam sống khỏe. Gia đình tôi đã bỏ lúa trồng cam”, ông Hùng nói.

Xã Thuận Thới có diện tích cam sành trồng lớn nhất huyện Trà Ôn, đến nay là 54 ha, trong đó 24 ha chuyển từ lúa. Chủ tịch UBND xã Thuận Thới, Tô Văn Thanh cho biết: “Diện tích trồng cam sành ở xã ngày càng tăng, quy hoạch của xã hay của huyện thì cũng đã vỡ rồi, chúng tôi đang kiến nghị với trên quy hoạch lại”.


Bỏ lúa trồng cam sành ở xã Thuận Thới (Trà Ôn, Vĩnh Long)

Thống kê sơ bộ của Phòng NN-PTNT huyện Trà Ôn, diện tích cam sành toàn huyện đã lên đến 2.400 ha, tập trung ở các xã Thuận Thới, Thiện Mỹ, Vĩnh Xuân và các xã chuyên canh cây ăn trái như Tích Thiện, Phú Thành, Lục Sĩ Thành.

Ở tỉnh Hậu Giang, nông dân thị xã Ngã Bảy cũng đã chuyển khoảng 90 ha đất lúa sang trồng cam sành. Toàn thị xã đã có 2.150 ha cam, vượt quy hoạch 150 ha. Ông Nguyễn Văn Phúc ở xã Tân Thành, vừa về quê vợ ở xã Đại Thành chuyển 0,9 ha lúa sang cam sành, khi 1,1 ha chuyển xoài sang cam ở quê ông cho trái vụ đầu mà được hơn 300 triệu. Ông cho biết, đang thuê 0,8 ha đất kế bên với giá 100 triệu đồng/8 năm để trồng cam tiếp. “Ở đây bây giờ không có gì bằng cây cam, giá trái có thấp cũng hơn làm lúa”, ông Phúc nói.

Bà Nguyễn Thị Thu Lan ở phường Hiệp Thành cũng vừa chuyển 0,3 ha trong tổng số 0,6 ha ruộng lúa sang trồng cam. Bà Lan nói: “Làm lúa hết vụ là hết tiền, không dư chút gì. Thấy người ta lên liếp trồng cam tui cũng làm theo. Kỹ thuật chưa biết nhưng có đứa em cho giống và chỉ vẽ nên làm thôi”.

Bà Hồ Thụy Hạnh, Phó Chủ tịch UBND phường Hiệp Thành, cho biết trong vùng quy hoạch cánh đồng mẫu lớn của phường đã có 9 hộ chuyển đất lúa sang trồng cam, với diện tích hơn 4 ha, chính quyền động viên các hộ dân san lấp lại nhưng không được.

Còn ông Ngô Văn Khởi, Phó phòng Kinh tế TX Ngã Bảy, than thở là địa phương quyết liệt khuyến cáo người dân không trồng thêm cam sành nhưng bà con vẫn ồ ạt bỏ lúa "ăn cam". GĐ Sở NN-PTNT tỉnh Hậu Giang, Nguyễn Văn Đồng cho biết, diện tích trồng cam của tỉnh đã vượt quy hoạch gần 40%, chủ yếu ở TX Ngã Bảy và huyện Châu Thành.

Nguy cơ

GĐ Sở NN-PTNT tỉnh Hậu Giang Nguyễn Văn Đồng nói, sẽ có các biện pháp quyết liệt để bà con không chuyển đất lúa trong quy hoạch sang trồng cam, đồng thời thúc đẩy tìm đầu ra ổn định cho trái cam.

Phó phòng NN-PTNT huyện Trà Ôn, Nguyễn Minh Thuận trăn trở: “Người dân tìm kiếm cách nâng cao hiệu quả kinh tế trên đất đai là điều đáng mừng. Tuy nhiên, thấy người khác làm có chút lợi rồi ồ ạt làm theo thì lại nguy cơ. Bởi vì, nếu không biết cách chọn giống, không nắm vững kỹ thuật trồng và chăm sóc thì cam sành chắc chắn không mang lại kết quả như mong đợi”.

Trưởng phòng NN-PTNT huyện Trà Ôn Nguyễn Văn Tám dự báo diện tích trồng cam sành còn tiếp tục tăng lên và ông lo “kéo theo nhiều hệ lụy về giá cả, đầu ra cũng như năng suất, chất lượng”. Chung nỗi lo lắng, Phó phòng Kinh tế TX Ngã Bảy Ngô Văn Khởi tính toán, sản lượng cam sành hiện nay ở TX là hơn 14.500 tấn, sau hai năm nữa, với diện tích bây giờ nếu đồng loạt cho trái thì sẽ có khoảng 40 ngàn tấn. “Chưa lường được diện tích cam sành mở rộng thêm trong thời gian tới là bao nhiêu nữa, khủng hoảng thừa đã dễ thấy”, ông Khởi băn khoăn.

Theo nongnghiep.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 151


Hôm nayHôm nay : 45943

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1219630

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58811685