10:56 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phát triển Quỹ Hỗ trợ nông dân là chiến lược lâu dài

Thứ bảy - 14/09/2019 04:00
Đó là kiến nghị và đề xuất của nhiều đại biểu tại hội nghị tập huấn và tọa đàm trao đổi về việc tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) do Ban điều hành Quỹ HTND Trung ương thuộc Trung ương Hội NDVN tổ chức ngày 13/9, tại TP.Đà Nẵng.

Tham dự hội nghị có hơn 100 đại biểu đến từ 16 tỉnh thành miền Trung và Tây Nguyên.

Hiệu quả sử dụng nguồn quỹ

Tại hội nghị, Ban điều hành Quỹ HTND T.Ư cho biết, tính đến ngày 30/6/2019, tổng nguốn vốn Quỹ HTND cả nước đạt 3.284,2 tỷ đồng tăng 7,13% so với năm 2018. Kết quả sơ kết 5 năm thực hiện đề án “Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động Quỹ HTND giai đoạn 2011-2020”, tổng nguồn vốn quỹ của cả nước đạt 2.040 tỷ đồng, tăng 1.492 tỷ đồng so với khi chưa thực hiện đề án. Tốc độ tăng trưởng vốn bình quân toàn hệ thống đạt 30%/năm.

 phat trien quy ho tro nong dan la chien luoc lau dai hinh anh 1

Tại hội nghị, nhiều đại biểu kiến nghị cần có cơ chế rõ ràng hơn và tăng nguồn vốn Quỹ HTND. Ảnh:  Diệu Bình

Ông Nguyễn Xuân Thắng - Trưởng Ban điều hành Quỹ HTND cho biết, trong những năm gần đây, khi thực hiện đề án đổi mới Quỹ HTND, Đảng đã giao cho Hội ND những nguồn lực quan trọng thông qua Quỹ HTND. Cụ thể, Chính phủ cấp 300 tỷ đồng cho quỹ, với nguồn lực này, Hội ND đã tổ chức các hoạt động hỗ trợ vốn cho hội viên nông dân, phát triển các mô hình cho vay cho các nhóm hội, tổ hợp tác, hợp tác xã… hỗ trợ nông dân mở rộng quy mô, nâng cao sản xuất, liên kết hợp tác.

“Khác với các tổ chức tài chính tín dụng ngân hàng vì mục tiêu lợi nhuận, Quỹ HTND không hướng đến mục tiêu lợi nhuận mà bảo toàn và phát triển thêm để thông qua quỹ Hội có thể xây dựng các mô hình giúp nông dân làm ăn, biết cách quản lý tài chính, kinh tế. Đặc biệt, quỹ còn trực tiếp tham gia vào tiêu chí nâng cao thu nhập trong xây dựng nông thôn mới…”- ông Thắng nhấn mạnh.

Theo ông Thắng, thời điểm hiện tại, khó khăn nhất là trong công tác tuyên truyền của Hội ND các cấp để các cấp ủy, chính quyền hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, vai trò của Quỹ HTND, từ đó Hội tham mưu, thuyết phục trong vấn đề xây dựng nguồn vốn. Bên cạnh đó, cần nâng cao trình độ, năng lực của cán bộ, hội viên làm sao đáp ứng được yêu cầu trong công cuộc đổi mới trong nông thôn…

Tăng nguồn vốn, thời gian vay

Hiện nay Quỹ HTND trên cả nước chỉ đạt hơn 3.000 tỷ đồng nhưng số lượng chúng tôi phối hợp các ngân hàng đạt hơn 115.000 tỷ đồng, chúng tôi xác định đây là kho tín dụng chính của nông dân. Vốn của Quỹ có ý nghĩa, vai trò xây dựng mô hình kinh tế”

 ông Nguyễn Xuân Thắng

Tại buổi tọa đàm, nhiều đại biểu đánh giá nguồn vốn quỹ rất hiệu quả đã giúp nông dân phát triển nhiều mô hình sản xuất, tăng thu nhập, làm giàu. Tuy nhiên, các đại biểu đề xuất, kiến nghị nhiều ý kiến nhằm tăng hiệu quả nguồn vốn Quỹ HTND.

Bà Phạm Thị Minh Huệ-Chủ tịch Hội ND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết: “Mỗi năm ngân sách tỉnh cấp về cho nguồn quỹ là 1,5 tỷ đồng nhưng khi xuống đến cấp huyện, tùy vào mức độ quan hệ giữa Hội ND huyện với phòng tài chính kế hoạch cấp huyện mới được cấp. Trong khi Quyết định 673 của Thủ tướng Chính phủ nói rất rõ HĐND, UBND các cấp hằng năm phải bố trí nguồn vốn từ ngân sách cho Quỹ HTND. Chúng tôi mong muốn, Bộ Tài chính có tham mưu thế nào để thống nhất về mặt thể chế tạo điều kiện nguồn vốn này có sự chỉ đạo thống nhất từ T.Ư đến địa phương”.

Ông Lê Công Toán - Chủ tịch Hội ND tỉnh Quảng Bình cũng cho rằng, hiện nhu cầu vay vốn phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn rất cao. Do vậy đề nghị T.Ư Hội NDVN kiến nghị, đề xuất tăng nguồn vốn quỹ để nông dân mở rộng mô hình phát triển kinh tế, đặc biệt là mô hình sản xuất công nghệ cao.

Theo ông Nguyễn Ngọc Lương- Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh Quảng Trị, nguồn vốn này sẽ không bị mất đi mà nó sẽ lớn dần, tăng trưởng theo từng năm, rất an toàn vì được giám sát ngay từ cơ sở. Ông Lương kiến nghị, “Đối với tỉnh Quảng Trị còn tồn tại một số bất cập, nguồn vốn này đã được sự thống nhất từ T.Ư, đã có điều lệ rồi nhưng khi làm việc với Sở Tài chính thì rất khó khăn, mặc dù đều là những mô hình thực hiện rất hiệu quả. Nên chúng tôi có kiến nghị, trong thời gian tới, Hội phải tăng cường vận động để cho các bộ ngành liên quan đồng tình, nhất trí cao; có khung pháp lý rõ ràng từ trên xuống dưới, tránh tình trạng “trên nóng dưới lạnh”, “trên bảo dưới không nghe”.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Xuân Thắng cho biết thêm, trong thời gian tới, sẽ tiếp tục tập trung đẩy mạnh phát triển nguồn quỹ và đổi mới các mô hình cho vay phù hợp với tình hình phát triển kinh tế, xã hội mới. Phát triển mô hình kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa, liên kết hợp tác, thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể trong nông thôn, mở rộng sản xuất, tạo việc làm nâng cao thu nhập.

 phat trien quy ho tro nong dan la chien luoc lau dai hinh anh 2

Cần đơn giản thủ tục, hồ sơ

 “Nguồn vốn đã tạo điều kiện hỗ trợ cho nông dân trên địa bàn vay để phát triển các mô hình kinh tế. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hạn chế và khó khăn như nguồn vốn cần bổ sung nhiều hơn bởi nhu cầu vay vốn của hội viên, nông dân ngày càng cao. Bên cạnh đó, cần nghiên cứu sao cho phù hợp với từng thời kỳ vay vốn của nông dân; thành lập phần mềm quản lý để tạo điều kiện quản lý vốn của T.Ư đến địa phương được thuận tiện hơn”.

Ông Nguyễn Đình Khánh Vân - Chủ tịch Hội Nông dân TP.Đà Nẵng.

 phat trien quy ho tro nong dan la chien luoc lau dai hinh anh 3

Hạn chế nguồn vốn quỹ

“Từ nguồn vốn đã tạo điều kiện cho người nông dân, các hộ nông dân, nhóm hộ nông dân có kinh phí để góp phần gia tăng quy mô sản xuất, nâng cao hiệu quả sản xuất. Tuy nhiên, nguồn vốn so với nhu cầu của người nông dân còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển quy mô sản xuất của người dân. Nếu như có điều kiện vốn tốt hơn thì chắc chắn hiệu quả sản xuất sẽ tốt hơn”.

Ông Đặng Hoài Tân- Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Bình Định

 phat trien quy ho tro nong dan la chien luoc lau dai hinh anh 4

Tác động đến tăng trưởng của các HTX

“Vốn của quỹ không đơn thuần chỉ là hoạt động kinh tế mà nó còn có yêu cầu cao hơn nữa là hướng dẫn về hình thức sản xuất, đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất. Nguồn vốn cũng đã tác động đến tăng trưởng kinh tế của của các HTX, từ đó tạo ra tiếng vang, lòng tin cho các tổ chức HTX khác”.

Ông Vũ Văn Thẩm- Chủ tịch Hội ND tỉnh Quảng Nam

Kim Oanh - Diệu Bình (ghi)


http://danviet.vn/nha-nong/phat-trien-quy-ho-tro-nong-dan-la-chien-luoc-lau-dai-1014069.html
Theo Kim Oanh- Diệu Bình/danviet.vn




Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 143

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 141


Hôm nayHôm nay : 42166

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1215853

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58807908