02:36 EDT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Quảng Ngãi: Triển vọng cây măng tây tại Bình Sơn

Thứ tư - 15/05/2019 09:07
Sau gần 5 tháng triển khai mô hình trồng cây măng tây xanh, măng tây đã cho thu hoạch lứa đầu tiên…
Vụ đông xuân 2018 - 2019, huyện Bình Sơn đã mạnh dạn đầu tư 500 triệu đồng triển khai đề án đưa cây măng tây vào trồng thử nghiệm. Đề án “Trồng thử nghiệm cây măng tây xanh trên địa bàn huyện Bình Sơn” tại 3 xã Bình Phú, Bình Trung và Bình An trên diện tích 6.000 mét vuông.
 
Các đại biểu tham quan ruộng măng tây xanh ở xã Bình Trung.
Các đại biểu tham quan ruộng măng tây xanh ở xã Bình Trung.
Giống măng tây được trồng trong mô hình là giống măng tây F1 Amadeus của công ty Bejo, Hà Lan. Được Công ty TNHH Linh Đan miền Trung nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam.
 
Măng tây được trồng theo hàng, có thể trồng hàng đơn hoặc hàng hàng đôi, sao cho đảm bảo khoảng cách giữa các hàng là 1,2m, khoảng cách cây cách cây là 0,4m. Trồng hàng đơn thì mật độ vào khoảng 18.000 - 20.000 cây/ha.
 
Áp dụng phương pháp tưới nhỏ giọt đi kèm với hệ thống châm phân tự động, giúp tiết kiệm nước, giảm công làm cỏ và bón phân.
 
Phân bón được sử dụng trong việc chăm sóc măng tây chủ yếu là nguồn phân chuồng ủ hoai sau khi được xử lý với chế phẩm sinh học Tricoderma để hạn chế nấm bệnh. Phân NPK phức hợp được sử dụng để bón lót hàng tháng với lượng 30kg/1.000m2. Ruộng măng được giăng lưới rò đỡ cây chống ngã đổ, chăm sóc cắt tỉa và làm cỏ 2 lần/tháng.
 
Sau gần 5 tháng triển khai, nhờ chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật, cây măng tây xanh sinh trưởng và phát triển tốt. Theo quy trình thì trồng 6 tháng cây mới cho thu hoạch, nhưng do thời tiết thuận lợi, cây thích nghi với thổ nhưỡng, phát triển tốt nên hiện nay hộ gia đình đã thu hoạch lứa đầu tiên, sớm hơn 1 tháng so với kế hoạch.
 
Hiện, giá tại vườn dao động từ 70.000 – 100.000đ/kg; tuy nhiên toàn bộ số măng này được Công ty Linh Đan Miền Trung bao tiêu sản phẩm .
 
Ông Phạm Số chăm sóc cây măng tây
Ông Phạm Số chăm sóc cây măng tây
Sáng ngày 15/5, huyện Bình Sơn đã tổ chức cho gần 20 cán bộ của huyện và một số nông dân địa phương tham quan mô hình trồng cây măng tây xanh ở xã Bình Trung.
 
Đoàn đã đến tham quan tại vườn nhà ông Phạm Số, ở xóm Chí Thành, thôn Phú Lễ 2, Bình Trung. Ông là một trong 4 hộ được huyện chọn để tham gia mô hình trồng măng tây xanh theo đề án “Trồng thử nghiệm cây măng tây xanh trên địa bàn huyện Bình Sơn”.
 
Tại buổi tham quan, đánh giá tổng quan về mô hình kinh tế trồng măng tây xanh, ông Phạm Hồng Nguyên, Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Bình Sơn nhận xét: Qua tình hình sinh trưởng và phát triển của cây, tỷ lệ sống đạt 100%, ít sâu bệnh, phát triển tốt…
 
Ông Nguyễn Quang Trung, Phó chủ tịch UBND huyện đánh giá đây là mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao, giúp người dân nâng cao thu nhập. Nhìn chung thì cây măng tây được trồng thử nghiệm tại các địa phương trong huyện đang phát triển tốt, có tiềm năng để phát triển, mở rộng vùng trồng, dần thay thế một số loại cây trồng kém hiệu quả.
 
Sau đợt trồng thử nghiệm này, huyện Bình Sơn sẽ tiến hành đánh giá hiệu quả kinh tế trên diện tích đang trồng để tiếp tục có hướng hỗ trợ, tạo điều kiện cho nông dân mở rộng diện tích./.
 
Theo Hải Yến/kinhtenongthon.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 253


Hôm nayHôm nay : 33968

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1253797

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58845852