02:49 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Quỹ Khuyến nông Hà Nội: Giúp nông dân phát triển sản xuất hàng hóa lớn

Thứ năm - 18/04/2013 11:51

Trong 10 năm hoạt động vừa qua, Quỹ Khuyến nông đã trở thành một kênh tài chính ưu đãi, giúp các chủ trang trại, hộ nông dân (ND) được vay vốn với mức phí thấp để đầu tư, tạo ra các vùng sản xuất hàng hóa tập trung.

 

 Nhiều mô hình hiệu quả

Đó là ý kiến đánh giá được đưa ra tại Hội nghị Tổng kết 10 năm Quỹ khuyến nông Hà Nội (2002 - 2012), tổ chức tại Hà Nội ngày 17.4.

Nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp chất lượng cao ở Hà Nội đạt hiệu quả tốt nhờ Quỹ Khuyến nông hỗ trợ.

Quỹ Khuyến nông (KN) Hà Nội được thành lập theo Quyết định số 26/2002/QĐ-UB ngày 27.2.2002 của UBND TP.Hà Nội, nhằm hỗ trợ cho các hộ nông dân, chủ trang trại vay vốn mở rộng và phát triển các mô hình KN tiên tiến đã được chuyển giao tiến bộ kỹ thuật có hiệu quả thành vùng sản xuất hàng hóa chất lượng cao.

Ông Nguyễn Văn Chí - Giám đốc Trung tâm KN Hà Nội cho biết: Từ nguồn vốn ban đầu được ngân sách thành phố cấp là 5 tỷ đồng năm 2002, đến nay Quỹ KN có tổng nguồn vốn để giải ngân là 99,184 tỷ đồng, giải ngân cho 2.059 lượt hộ vay, tạo việc làm thường xuyên cho 6.000-6.500 lao động nông thôn với mức thu nhập từ 2-3 triệu đồng/người/tháng. Trong 10 năm triển khai hoạt động, tỷ lệ nợ quá hạn của Quỹ KN tính đến thời điểm 31.12.2012 là 793,70 triệu đồng, chỉ mới phải xử lý 9 hộ.

Gia đình anh Hoàng Văn Mạnh tại xã Phương Đình, huyện Đan Phượng chăn nuôi gà sinh sản với chu trình khép kín từ gà đẻ trứng, ấp trứng, tới gà thương phẩm với tổng 9.000 con gà đẻ, hàng năm thu 2,5 triệu quả trứng, lợi nhuận năm 2012 thu trên 300 triệu đồng. Đây là một trong những hộ đầu tiên của huyện Đan Phượng được hưởng lợi từ nguồn vốn Quỹ KN với mức lãi suất ưu đãi. Bên cạnh đó, gia đình ông Nguyễn Văn Phúc, thôn Thanh Hà, xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn cũng đã xây dựng mô hình nuôi lợn thịt cho thu lãi 500-700 triệu đồng/năm từ nguồn vốn vay 500 triệu đồng Quỹ KN thành phố.

Không nên dàn trải đồng vốn

“Cần sớm xóa bỏ tư duy mỗi hộ được vay một ít vốn để xóa đói giảm nghèo mà nguồn vốn từ Quỹ Khuyến nông cho nhiều hộ vay, tập trung theo vùng sản xuất hàng hóa mới có tác động đến các địa phương lân cận”.
Nhiều ý kiến cho rằng, việc thành lập quỹ là một sáng kiến hay của TP.Hà Nội. Tuy nhiên, ông Trần Văn Việt - Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cho rằng: Để Quỹ KN phát huy hiệu quả cao hơn, Sở NNPTNT, Trung tâm KN quốc gia cần xác định mục tiêu rõ ràng hơn, không dàn trải nguồn vốn vay. Bên cạnh đó, nên xem xét điều chỉnh điều kiện thế chấp bằng hiệu quả mô hình từ nguồn vốn vay.

Ông Hoàng Thanh Vân-Giám đốc Sở NNPTNT TP.Hà Nội nhấn mạnh: “Cần sớm xóa bỏ tư duy mỗi hộ được vay một ít vốn để xóa đói giảm nghèo, mà nguồn vốn từ Quỹ KN cho nhiều hộ vay, tập trung theo vùng sản xuất hàng hóa mới có tác động đến các địa phương lân cận. Mặt khác, thời gian qua chúng ta còn mang nặng tính quản lý vốn, chứ chưa tính đến kỹ thuật vốn nên đồng vốn chưa thực sự phát huy hiệu quả. Đề nghị Quỹ KN Hà Nội cần khẳng định vai trò của mình trong thời gian tới, xây dựng kế hoạch phát triển vùng sản xuất hàng hóa tập trung gắn liền với xây dựng nông thôn mới”. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 137

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 136


Hôm nayHôm nay : 26600

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 740561

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59748884