18:07 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Rau quả tăng nhập, giảm xuất

Thứ ba - 16/10/2012 09:58
Nhập khẩu loại sản phẩm này và xuất khẩu mặt hàng khác là chuyện bình thường đối với mọi hàng hóa, kể cả ngành hàng rau quả. Thực tế trên thị trường đang xảy ra tình trạng không bình thường (nói đúng hơn là đáng lo ngại) đó là những tháng gần đây, sản phẩm rau quả nhập khẩu liên tục tăng, trong khi xuất khẩu giảm mạnh.
Đến hết quý III-2012, xuất khẩu rau quả chỉ tăng hơn 5%, trong khi đó tổng giá trị nhập khẩu tăng lên hơn 16%. Chỉ số tăng nhập khẩu gấp 3 lần so với xuất khẩu. So với các năm trước đây, chỉ số nói trên trở thành vấn đề đáng lo ngại, cần được báo động.
 
Năm nào cũng vậy, tháng 7 được coi là "chính vụ” thu hoạch và xuất khẩu các loại rau quả. Vậy mà tháng 7 năm nay lại tạo ra "độ vênh” khá lớn giữa xuất khẩu với nhập khẩu các loại rau quả. So cùng kỳ năm ngoái, xuất khẩu rau quả trong tháng 7 vừa qua giảm hơn 3% và giảm gần 12% so với tháng trước đó. Nhập khẩu biến động theo chiều ngược lại, không ngừng đi lên và tăng mạnh trong tháng 7, tăng gần 29% so cùng kỳ năm ngoái. Tính bình quân trong 3 quý đầu năm 2012, mỗi tháng nhập khẩu rau quả hơn 27 triệu USD. Từ tháng 7 đến hết quý III, bình quân nhập khẩu rau quả tăng vọt lên đến hơn 34 triệu USD/tháng.
 
Rau quả Việt Nam được xuất khẩu cho hàng chục quốc gia và một số khu vực trên thế giới. Thị trường nhập khẩu chủ lực rau quả Việt Nam bao gồm Trung Quốc, EU, Nga, Hàn Quốc... EU là thị trường rộng lớn, nhu cầu sử dụng rau quả ở mức cao nhưng hiện thời rau quả Việt Nam vào khu vực này mỗi tháng chưa được 5 triệu USD (giảm hơn 12% so cùng kỳ năm ngoái). Kể từ cuối quý II-2012, cơ quan chuyên trách của Việt Nam (Cục Bảo vệ thực vật) tạm dừng cấp giấy phép xuất khẩu 5 loại rau quả vào thị trường EU. Xẩy ra tình trạng đó không do đối tác gây khó khăn mà hoàn toàn do ta tự gây ra. Chất lượng sản phẩm không bảo đảm, phía EU đã nhiều lần cảnh báo nhưng không được cải thiện. Đó là nguyên nhân buộc ngành chuyên trách "đóng cửa” trong thời hạn kể từ tháng 6-2012 đến hết tháng 2-2013 đối với 5 loại rau quả để giữ uy tín. Sau thời điểm nói trên, nếu sản phẩm bảo đảm chất lượng và được đối tác chấp nhận, thị trường EU sẽ tiếp tục nhập khẩu nhóm sản phẩm rau quả hiện thời đang... bị treo.
Bá Tân
Nguồn:daidoanket.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 225


Hôm nayHôm nay : 47591

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1267420

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58859475