21:38 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Sẽ mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm nông nghiệp

Chủ nhật - 17/06/2012 05:40
Cá ba sa, bò sữa, và tôm sú rất có thể trở thành các vật nuôi được tham gia bảo hiểm nông nghiệp. Đây chỉ là một trong số rất nhiều thay đổi về mặt chính sách nhằm tháo gõ những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện bảo hiểm nông nghiệp được Bộ NN& PTNT, Bộ Tài chính đưa ra trong cuộc họp tại Hà Nội vào chiều ngày 15/6. Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Đăng Khoa chủ trì cuộc họp.

Giảm mức phí bảo hiểm nông nghiệp
 
Cho đến nay, đã có 13/20 tỉnh thành thực hiện đăng ký hợp đồng bảo hiểm với doanh nghiệp bảo hiểm. Kết quả, có tổng số hơn 450.000 hộ dân tham gia đăng ký bảo hiểm. Tuy nhiên, còn có nhiều vướng mắc trong quá trình thí điểm bảo hiểm nông nghiệp, như: đối tượng còn ít, điều kiện bảo hiểm còn phức tạp, và mức phí bảo hiểm còn cao.
 
“Cái khó là nông dân là nghèo quá, qua đi nông nghiệp của một số tỉnh, người dân có ý kiến là nuôi một con lợn lãi 300 nghìn mà thu phí 300 nghìn thì lấy đâu nữa mà làm, thà rằng chết thì thôi. Về phía doanh nghiệp bảo hiểm thì chúng tôi cũng rất đắn đo, băn khoăn về vấn đề này. Trên tinh thần này, Bộ Tài chính chỉ đạo doanh nghiệp phải giảm phí, tìm mọi cách để giảm phí.”-Ông Trịnh Quang Tuyến, Chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm VN đưa ra ý kiến tại cuộc họp.
 
Mở rộng đối tượng, loại bệnh tham gia bảo hiểm
 
Trước việc triển khai thí điểm bảo hiểm còn chậm, liên Bộ NN&PTNT và Bộ Tài chính quyết định đưa ra một bản dự thảo sửa đổi, bổ sung chính sách bảo hiểm nông nghiệp. Trong đó nổi bật là dự kiến mở rộng đối tượng bảo hiểm cho cá ba sa, tôm sú và bò sữa. Các loại dịch bệnh cũng được mở rộng với 17 loại bệnh trên cây lúa, 8 bệnh trên vật nuôi và các bệnh thủy sản khác.
 
“Hội chứng hoại tử gan tụy cấp thì chưa có trong 47, thâm chí chưa có trong danh sách công bố dịch của Bộ. Vì vậy, trong tuần này, Bộ yêu cầu Cục thú y đưa bệnh đó vào danh sách để có chính sách hỗ trợ cho người dân trong phòng chống dịch.” -Ông Đàm Xuân Thành, Phó Cục trưởng Cục Thú Y đưa ra ví dụ về một dịch bệnh cần được tham gia bảo hiểm. 

                                            
                          Bò sữa rất có thể là một trong 3 đối tượng sẽ được tham gia bảo hiểm NN

 
Bồi thường ngay cả khi bệnh chưa công bố thành dịch
 
Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng, trong nhiều trường hợp, việc xác nhận thiệt hại của cây trồng, vật nuôi, thủy sản tham gia bảo hiểm cần được thống nhất giữa các bên liên quan.
 
“Trong việc công bố và xác nhận để tạo điều kiện cho doanh nghiệp, tôi cho rằng nếu trong trường hợp về mặt khoa học không xác định được do virus gì mà căn cứ vào lâm sàng, hội chứng thì về phía xã, huyện thú ý hoặc nuôi trồng thủy sản hoặc là phòng nông nghiệp cùng với nông dân và doanh nghiệp bảo hiểm xác nhận thiệt hại là doanh nghiệp người ta có thể bồi thường được rồi .- Ông Phùng Ngọc Khánh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính nói.
 
Về trường hợp bồi thường bảo hiểm cho người dân khi dịch bệnh xảy ra chưa đến mức phải công bố dịch, liên Bộ NN&PTNT, Tài chính cho rằng: khi có ổ dịch nhỏ, các cơ quan chuyên môn như Thú Y, Thủy sản cần thẩm định – trình lên UBND cấp tỉnh quyết định và công bố làm căn cứ cho cơ quan bảo hiểm xác định để bồi thường thiệt hại cho người dân, tránh tình trạng đợi công bố dịch mới bồi thường, gây thiệt hại nặng cho nông dân.
 
Liên Bộ NN&PTNT, Tài chính cũng kiến nghị Chính Phủ kéo dài thời gian thí điểm bảo hiểm nông nghiệp đến năm 2014, và hỗ trợ 100% kinh phí bảo hiểm cho hộ cận nghèo.
 
Dự kiến, đầu tháng 7 tới, Bộ NN&PTNT sẽ ban hành thông tư sửa đổi thực hiện thí điểm bảo hiểm nông nghiệp.
Theo vtc16.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 201


Hôm nayHôm nay : 46142

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1240704

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58832759