01:48 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Sơn La: Mang giống dâu tây trồng bạt ngàn nơi heo hút, thu lãi lớn

Thứ sáu - 06/12/2019 18:46
Là một trong những người đầu tiên đưa giống dâu tây Ha Na về trồng tại bản Xuân Quế (xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La) vào năm 2013, đến nay mô hình trồng dâu tây của anh Nguyễn Văn Bình đã mang lại hiệu quả cao. Chỉ với 4.000m2 đất trồng dâu đã mang lại thu nhập cho gia đình anh hơn 200 triệu đồng.

Đến với vườn dâu tây của gia đình anh Nguyễn Văn Bình, bản Xuân Quế, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên trước vườn dâu tây xanh bạt ngàn được lên luống và lắp đặt hệ thống tưới nước tự động giữa thung lũng, xung quanh vườn dâu tây được bao bọc với những dãy núi nhấp nhô tạo nên 1 cảnh hùng vỹ đến lạ thường.

 son la: mang giong dau tay trong bat ngan noi heo hut, thu lai lon hinh anh 1

Anh Nguyễn Văn Bình đang chăm sóc vườn dâu tây.

Khi được phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN hỏi vì sao lại chọn dâu tây Ha Na phát triển kinh tế giữa vùng đất từng được coi là heo hút,  "khỉ ho cò gáy" này. Anh Bình bồi hồi nhớ lại: “Trước khi trồng dâu tây, tôi đã phải bươn trải nhiều công việc kiếm sống khác nhau, như: Trồng ngô, trồng sắn, nuôi lợn, làm thuê làm mướn ở khắp nơi. Ai có công việc gì thuê thì tôi làm việc đó, nhưng cuộc sống gia đình vẫn khó khăn..".

"Năm 2013, tôi thấy nhiều hộ ở huyện Mộc Châu trồng dâu tây cho lãi lớn, nên đã mạnh dạn vay vốn mua cây giống và cải tạo đất trồng. Mới đầu đưa cây giống về trồng, người dân trong bản ai cũng nói tôi bị ảo tưởng, trồng ngô, nuôi lợn còn chẳng đủ sống sao lại mang cây giống này về trồng làm gì”, anh Bình thổ lộ.

 son la: mang giong dau tay trong bat ngan noi heo hut, thu lai lon hinh anh 2

Trải qua nhiều việc làm khác nhau, anh Bình là người tiên phong nhân rộng mô hình giống dâu tây Ha Na phát triển kinh tế gia đình.

“Lúc đó tôi bỏ ngoài tai tất cả, cứ lặng lẽ lên luống, bón phân, rồi lên mạng internet học kinh nghiệm chăm sóc cây dâu tây. Sau 1 thời gian, vườn dâu tây phát triển rất tốt và ra hoa kết trái, tôi nhận thấy dâu tây hợp với khí hậu ở vùng đất này nên nhân rộng lên 4.000 m2. Chính nhờ những bước đi mạnh dạn này, tôi mới có 1 cơ ngơi khang trang như bây giờ, không còn phải chật vật vay mượn tiền như trước kia nữa”- anh Bình chia sẻ với phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN.

 son la: mang giong dau tay trong bat ngan noi heo hut, thu lai lon hinh anh 3

Hiện nay, mô hình trồng dâu tây của anh Bình lên đến 4.000m2.

Theo kinh nghiệm của anh Bình, khâu quan trọng quyết định đến sự phát triển của dâu tây, chính là khâu chọn giống. Cây giống phải khỏe mạnh mới có khả năng đề kháng bệnh cao. Khi làm đất phải đảm bảo độ tơi xốp, đất đã làm sạch, bón phân đúng liều lượng theo từng giai đoạn phát triển của cây. Trong quá trình chăm sóc cây trồng  anh Bình thường dùng các loại phân đầu trâu, vi sinh và phân hữu cơ kết hợp với phân chuồng tưới cho cây trồng. Nhờ đó, mà vườn dâu tây của gia đình anh luôn sinh trưởng và không hay bị sâu bệnh.

 son la: mang giong dau tay trong bat ngan noi heo hut, thu lai lon hinh anh 4

Anh Bình lắp đặt hệ thống tưới tự động khắp vườn dâu tây.

Vườn dâu tây của anh Bình sản xuất theo hướng nông nghiệp sạch, không sử dụng thuốc trừ sâu nên chất lượng quả luôn bảo đảm yếu tố sạch và an toàn. Với đặc điểm quả đỏ, mọng, thơm ngon, giống dâu tây Ha Na do anh trồng được nhiều khách hàng ưa chuộng và đánh giá cao. Hàng năm cứ đến giáp tết âm lịch, rất đông khách hàng và thương lái ngoài huyện, thành phố đến tận vườn gia đình anh đặt hàng trước.

 son la: mang giong dau tay trong bat ngan noi heo hut, thu lai lon hinh anh 5

 Khi đến mùa thu hoạch, rất nhiều khách hàng và thương lái đến tận vườn anh Bình thu mua dâu tây.

Để giảm sức lao động, tăng năng xuất cây trồng, anh Bình đầu tư vốn lắp đặt hệ thống tưới nước tự động để giảm bớt chi phí. Mỗi ngày anh tưới nước từ 2 - 3 lần, tùy theo điều kiện để anh điều chỉnh lượng nước tưới cho phù hợp, tạo môi trường thuận lợi cho cây sinh trưởng và phát triển tốt. Cây dâu tây rất thích hợp với loại đất thịt nhẹ, hàm lượng chất hữu cơ cao, đất giữ ẩm nhưng thoát nước tốt. Mùa dâu tây kéo dài khá lâu, khoảng từ tháng 11 năm trước đến tháng 5 năm sau nên gần như cho thu nhập đều mỗi tháng.

 son la: mang giong dau tay trong bat ngan noi heo hut, thu lai lon hinh anh 6

Vườn dâu tây xanh bạt ngàn của anh Bình được lên luống và lắp đặt hệ thống tưới nước tự động.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN, anh Nguyễn Văn Bình, bản Xuân Quế, xã Cò Nòi, cho biết: “Tôi là người đầu tiên đưa giống cây dâu tây về  bản trồng, đến nay cũng đã gắn bó với nghề được hơn 6 năm, nhưng chưa bao giờ phải lo lắng đầu ra cho sản phẩm. Hàng năm, cứ đến vụ thu hoạch thì rất đông khách hàng đến chọn mua dâu tây làm quà biếu người thân, bạn bè nên năm nào gia đình tôi cũng bán được giá cao. Có nhiều khách hàng ở xa gọi điện đặt hàng nhưng tôi cũng không đủ hàng để bán cho họ. Mỗi 1 kg dâu tây tôi bán tại vưới với giá 150.000 đồng – 170.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, tôi lãi hơn 200 triệu đồng/năm”.

 
Theo Hà Hoàng/danviet.vn
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 188

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 185


Hôm nayHôm nay : 24652

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 738613

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59746936