18:08 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tạm trữ lúa gạo: Cần hỗ trợ trực tiếp cho nông dân

Thứ hai - 12/11/2012 19:19
Trước những thông tin trái chiều xung quanh dự thảo "Quy chế thực hiện tạm trữ lúa gạo hỗ trợ trực tiếp cho hộ nông dân trồng lúa" của Bộ Nông nghiệp và PTNT, Viện Lúa Đồng bằng sông Cửu Long đã tiến hành điều tra thí điểm nông hộ tạm trữ lúa tại một số địa phương. Kết quả cho thấy, nông dân vẫn chuộng bán lúa tươi tại ruộng hơn là trữ lúa khô.

Nếu được hỗ trợ, nông hộ có thể tạm trữ lúa để bán được giá cao.

Chưa có tiếng nói chung

Cuộc điều tra được thực hiện trên 1.600 hộ nông dân ở 16 xã của 16 huyện thuộc 4 tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang và Trà Vinh. TS. Đoàn Mạnh Tường, Phó giám đốc Trung tâm Chuyển giao tiến bộ nông nghiệp (Viện Lúa ĐBSCL) cho biết, hầu hết nông dân không muốn tạm trữ lúa là do chi phí tạm trữ cao hơn so với bán lúa tươi (do phải thuê kho tạm trữ); trong khi bán lúa tươi bà con còn có tiền trang trải nợ nần. Theo kết quả điều tra, có đến 97,2% số hộ được hỏi cho biết họ sẽ bán lúa tươi, dù biết bán như vậy bị ép giá; 71,7% số hộ phải bán lúa tươi vì thời tiết bất lợi (mưa, bão không phơi sấy được…).

Ông Hồ Quang Cua, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Sóc Trăng đề xuất việc tạm trữ lúa gạo phải thực hiện ở quy mô cấp quốc gia, bởi nếu từng hộ thực hiện đầu tư kho chứa và các dịch vụ liên quan để tạm trữ thì chi phí khá lớn.

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Bùi Bá Bổng, tạm trữ quy mô quốc gia đã có, tuy nhiên, tạm trữ đó là nhằm mục đích hỗ trợ cho những địa phương bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt. Ông Bổng cũng cho rằng, việc tạm trữ lúa, gạo trong kinh doanh là cần thiết vì thị trường thế giới thường xuyên biến động, nếu không chủ động tạm trữ, chắc chắn bị thua thiệt.

Còn ông Phạm Văn Bảy, Phó chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho rằng, giá lúa hàng hóa phụ thuộc rất lớn vào yếu tố thị trường nên không thể nói trước được điều gì, nghĩa là tạm trữ có thể bán được giá cao, cũng có thể phải bán giá thấp nên cần tính toán kỹ.

Tạm trữ hay bán lúa tươi?

Nhiều ý kiến cho rằng, nên tháo gỡ khó khăn và để cho nông dân tạm trữ vì như thế bà con được hưởng lợi nhiều hơn. Tuy nhiên, một trong những vấn đề quan trọng khiến bà con quyết định bán lúa tươi tại ruộng là do e ngại lợi nhuận của việc tạm trữ không nhiều hơn so với bán tươi.

Ông Nguyễn Văn Tưởng ở khóm 3, thị trấn Mỹ An (Tháp Mười - Đồng Tháp) cho biết: Thường thì chúng tôi chỉ tạm trữ lúa có phẩm cấp cao, hạt dài, còn những giống như IR 50404 thường bán tươi tại ruộng vì có tạm trữ giá cũng không tăng được bao nhiêu. Hơn nữa, việc tạm trữ để chờ giá cao còn phải chịu thêm các chi phí như: vận chuyển, bốc vác, công phơi sấy…, sẽ làm chi phí tạm trữ tăng cao, trong khi giá bán sau khi tạm trữ chưa biết thế nào...

Tuy nhiên, ông Thái Văn To ở ấp Bình Phú Quới, xã Bình Thạnh (Lấp Vò - Đồng Tháp) lại khẳng định, gia đình có trên 4ha, chủ yếu trồng lúa thơm hạt dài nên ông không bán lúa tươi mà đem phơi và tạm trữ tại nhà, chờ được giá mới bán. Hiện, ông đang tạm trữ khoảng 15 tấn lúa thơm.

Giải thích việc tạm trữ lúa để chờ giá tăng, ông To cho biết, nếu bán lúa tươi tại ruộng thì không được giá, hơn nữa lúa thơm hạt dài không bao giờ lo ế. "Mới đây thương lái vào nhà trả tôi 7.500 đồng/kg nhưng tôi chưa bán", ông To nói.

"Vấn đề khó khăn nhất trong tạm trữ lúa là nguồn vốn để mua máy sấy, nếu nông dân được hỗ trợ vốn thì việc tạm trữ sẽ không khó", ông To khẳng định.

TS. Phạm Văn Dư, Phó cục trưởng Cục Trồng trọt cho biết, nếu chúng ta làm tốt công tác hỗ trợ nông dân và doanh nghiệp trong việc tạm trữ lúa gạo, mà cụ thể là vốn để đầu tư máy sấy và kho chứa thì sẽ đem lại lợi ích rất lớn, đồng thời trở thành một chính sách có tác động tích cực đến việc hiện đại hóa ngành nông nghiệp. Theo đó, trong vài năm tới, lượng máy sấy lúa trong dân sẽ tăng nhanh, góp phần giảm thiểu thiệt hại cho bà con cả về giá lẫn thất thoát sau thu hoạch...

Theo ông Nguyễn Văn Tranh, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Cà Mau, trước mắt nông hộ thực hiện tạm trữ có thể được, tuy nhiên, về lâu dài thì nhất định việc làm khô (sấy lúa) hay tạm trữ phải do doanh nghiệp đảm nhận.

Quang Minh

Nguồn:kinhtenongthon.com.vm


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: trữ lúa

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 226

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 223


Hôm nayHôm nay : 46142

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1231270

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58823325