08:44 EDT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tập đoàn TH sản xuất sữa tươi sạch từ các "cô bò" chuẩn quốc tế

Thứ tư - 17/10/2018 04:04
Với việc nhập khẩu gần 1.800 con bò đã mang thai 3-5 tháng từ công nghệ cấy truyền phôi giống bò sữa cao sản thuần chủng Holstein Friesian (HF) từ Mỹ...là tiền đề để TH sản xuất sữa sạch theo tiêu chuẩn quốc tế.
 
Trang trại TH tiếp nhận đàn bò sữa HF cao sản mới được nhập về từ Mỹ ngày 15/10. Ảnh: Phú Hương
Đàn bò lớn nhất từ Mỹ của Tập đoàn TH nhập khẩu vào Việt Nam “cập cảng” Cửa Lò, Nghệ An vào ngày 14/10/2018, sau gần 1 tháng trời lênh đênh trên biển. Trước khi nhập về, các chuyên gia chăn nuôi của Tập đoàn TH chọn lọc rất cẩn thận từ lý lịch, phả hệ, tiềm năng di truyền đến ngoại hình, thể chất, tiềm năng năng suất sữa và khả năng chống đỡ bệnh tật ở vùng nhiệt đới. Mỗi con bò có trọng lượng từ 400-500 kg và dự kiến sẽ có năng suất sữa trung bình khoảng 12.000 lít/con/chu kỳ 305 ngày, nghĩa là 60-70 lít sữa/ngày so với sản lượng sữa thông thường từ những đàn bò ở Đông Nam Á và Australia chỉ cho từ 30-35 lít sữa/ngày.
Theo ông Hoàng Kim Giao, nguyên Cục trưởng Cục Chăn nuôi và Thú y, đàn bò TH nhập khẩu lần này được đánh giá rất cao, bởi chỉ số giá trị di truyền đời sau của các con bò mẹ giống HF được Hiệp hội Holstein Mỹ xếp hạng cao cấp trong hệ thống đánh giá gia súc Holstein. Chỉ số này, với các phôi được sử dụng để cấy chuyển cho bò mẹ mang thai còn cao hơn nhiều, và như vậy, chắc chắn thế hệ sau của bò Mỹ nhập khẩu được sinh ra tại Việt Nam sẽ có tiềm năng di truyền cao. 
 
Hiện tại, trang trại bò sữa TH có quy mô đàn 45.000 con, trong đó có 22.000 con đang cho sữa. Trang trại cung cấp sữa tươi nguyên liệu để sản xuất các sản phẩm sữa tươi thanh trùng, tiệt trùng mang thương hiệu TH true MILK- trong đó có sữa tươi học đường TH school MILK và các sản phẩm sữa chua ăn, sữa chua uống, bơ, phomat... Đàn bò đã có thai này sẽ giúp TH nhanh chóng đạt được mục tiêu 100.000 con trong tương lai.
Ông Gilad Efrat - Giám đốc kỹ thuật TH MF cho biết: Các chỉ tiêu về chất lượng sữa, điều mà TH quan tâm nhất, cũng được thể hiện rất rõ trên tiêu chí di truyền của các bò sữa và phôi được chọn lựa từ khả năng di truyền theo phả hệ ba đời có hàm lượng đạm tổng số, chất béo cao. “Khi nhập bò sữa từ Mỹ, TH đưa ra một chỉ tiêu rất cao về chất lượng sữa, đó là chỉ chọn lựa những con bò tơ có nguồn gốc ba đời về di truyền với số lượng tế bào soma thấp, dưới 100.000/ml sữa tươi, giúp kiểm soát bệnh viêm vú, giảm thiểu việc sử dụng các loại thuốc thú y cho bò.
Đây là một hướng đi đột phá để nâng cao chất lượng sữa tươi nguyên liệu của thế giới và một vài nước phát triển có nền chăn nuôi bò sữa tốt nhất thế giới như Mỹ được áp dụng tại TH. “Đây chính là các yếu tố quan trọng, là chìa khóa để TH tiếp tục mạnh dạn đầu tư công nghệ cao trong chọn lọc giống bò sữa, tạo ra những dòng bò sữa HF năng suất cao tầm cỡ quốc tế, thích nghi với điều kiện khí hậu của Việt Nam, làm tiền đề để sản xuất ra nguồn sữa tươi sạch, tiêu chuẩn quốc tế”, ông Gilad Efrat cho biết. 
Đàn bò sẽ nuôi cách ly 45 ngày trước khi nhập vào đàn bò hơn 45.000 con của trang trại bò sữa TH. Ảnh: Phú Hương
Sau khi cập cảng Cửa Lò, đàn bò sữa cao sản nhập khẩu từ Mỹ đã được đưa về Trang trại của TH tại Nghĩa Đàn nuôi tân đáo, cách ly, kiểm dịch để bò có thời gian thích nghi dần với điều kiện nóng ẩm của Việt Nam và quen dần với quy trình chăm sóc nuôi dưỡng của Trang trại TH.
Sau khi ổn định, đàn bò sẽ được phân loại, đánh giá và có thể nuôi cùng với đàn bò đã thích nghi, bằng 12-16 món ăn “khoái khẩu” được chế biến trực tiếp từ các nguồn nguyên liệu sạch là giống cỏ cao cấp, cao lương; ngô, hướng dương... với công nghệ lập khẩu phần, phối trộn chế biến và cung cấp thức ăn hoàn toàn tự động bằng vi tính 100%, dưới sự tư vấn và điều hành bởi các chuyên gia dinh dưỡng Israel.
Dự kiến, từ đầu tháng 1/2019, những dòng sữa tiêu chuẩn quốc tế của đàn bò này sẽ ra đời trong quy trình sản xuất “từ đồng cỏ xanh đến ly sữa sạch”.
Ông Tal Cohen - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm sữa TH, điều hành trang trại bò sữa TH cho hay: Từ tháng 4/2017, Tập đoàn TH đã nhập đợt bò sữa đầu tiên từ Mỹ với quy mô đàn 1.300 con bò. Trước đó, TH cũng nhập khẩu 17 đợt bò sữa khác từ New Zealand. Toàn bộ bò sữa nhập khẩu được nuôi và tiếp tục nhân giống tại các cụm trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung, ứng dụng công nghệ cao có quy mô lớn nhất châu Á của Tập đoàn TH ở Nghệ An.
Với đàn bò cao sản nhập đàn lần này, sản lượng sữa tươi sản xuất từ trang trại TH sẽ tăng lên, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao về sữa tươi của thị trường sữa Việt Nam, góp phần đa dạng hóa các sản phẩm chế biến từ sữa tươi trong nước.
Dàn xe đợi đón đàn bò gần 1.800 con tại Cảng Cửa Lò ngày 14/10. Ảnh: Phú Hương
Chia sẻ trong ngày đàn bò cập cảng, ông Brandon Speech - Tổng Giám đốc Công ty Royal Atlantic Holdings, nhà cung cấp bò sữa nói: TH đã có quyết định đúng đắn khi lựa chọn gen Holtstein, là loại gen được tinh chọn ưu tú nhất thế giới. “Các quốc gia có vật nuôi sinh sản tốt nhất trên thế giới thuộc về Mỹ, Canada, Israel và Italia, và bò cho sữa có năng suất cao nhất tại các nước kể trên là sử dụng gen tinh chọn ưu tú Holstein.
Với việc nhập khẩu 1.800 bò tơ gen ưu tú Holstein, Việt Nam đã trở thành mái nhà của đàn bò tinh chọn ưu tú của thế giới ngoài Bắc Mỹ, xếp giống bò tại Việt Nam cao hơn những giống bò khác ở Trung Quốc, Nhật Bản, Australia, Trung Đông, Nam Mỹ và thậm chí cao hơn bất kỳ giống bò nào khác ở toàn châu Âu. Giá trị hơn cả việc cho sữa, đàn bò này đã đặt nền móng cho gen giống bò ưu tú cho tương lai của TH True Milk nói riêng và cho cả ngành công nghiệp sữa Việt Nam trong những thập niên tới”, ông Brandon Speech chia sẻ. 
Mỹ là nước có nền chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa rất phát triển. TH nhập bò sữa cao sản từ Mỹ có chọn lọc, cũng đồng nghĩa sẽ có nhiều ưu thế trong hỗ trợ về kỹ thuật, nhân đàn từ quốc gia có đàn bò sữa chất lượng cao nhất trên thế giới.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 249


Hôm nayHôm nay : 52421

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1272250

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58864305