09:22 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tập trung giải quyết 4 loại bệnh lây nhiễm

Thứ bảy - 20/10/2012 21:37
Những năm gần đây, tình hình bệnh dịch diễn biến phức tạp, nhiều chủng bệnh mới đã xuất hiện và đi kèm những bệnh có khả năng kháng thuốc cao đã gây ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế xã hội, sức khỏe người dân.
 

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì Hội nghị tăng cường công tác phòng chống bệnh dịch năm 2012 và kế hoạch phòng chống dịch bệnh năm 2013 - Ảnh VGP/Từ Lương

Ngày 20/10, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chủ trì Hội nghị tăng cường công tác phòng chống bệnh dịch năm 2012 và kế hoạch phòng chống dịch bệnh năm 2013. Hội nghị có sự tham gia của lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, UBND các tỉnh, thành phố và khoảng 5.500 đại biểu tham dự tại 63 cầu truyền hình trên cả nước. 

 

Các dịch bệnh mới nổi đã vào nước ta trong 5 năm qua nhưng chúng ta chỉ có thể ngăn chặn ở mức độ nhất định đó là cúm A(H5N1), sốt xuất huyết, tay chân miệng, tiêu chảy huyết tán do E.coli, viêm đường hô hấp cấp, viêm cầu lợn, amip ăn não người và bệnh dại. Riêng bệnh SARS đã khống chế được hoàn toàn.

Trong khi bệnh đậu mùa, dịch hạch, uốn ván sơ  sinh là những bệnh mà Việt Nam đã được “xóa sổ” ở Việt Nam thì một số bệnh nhiễm trùng nay đã xuất hiện trở lại như tả, sởi, sốt xuất huyết, nhiễm khẩu liên cầu lợn, dại và bệnh tay chân miệng. Đặc biệt, tình trạng sốt rét kháng thuốc đã xuất hiện tại 2 địa phương: Bình Phước và Đắc Nông.

Báo cáo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Yế Nguyễn Thanh Long khuyến cáo, bệnh tay chân miệng vẫn là mối nguy cơ lớn ở nước ta, không được chủ quan, lơ là vì những người bị nhiễm tay chân miệng vẫn có thể bị mắc trở lại (không có miễn dịch).

Cũng theo Bộ  Y tế, một trong những nguyên nhân dân dẫn đến việc xuất hiện nhiều loại bệnh dịch là do sự gia tăng giao lưu giữa các khu vực trong nước và quốc tế làm tăng tính cảm nhiễm của người dân đối với bệnh dịch. Bên cạnh đó, thói quen vệ sinh cá nhân, vệ sinh an toàn thực phẩm của một bộ phận lớn dân cư còn rất hạn chế, tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều bệnh dịch mới có điều kiện phát sinh.

Tại cuộc họp trực tuyến, nhiều địa phương cho rằng, có nhiều lý do dẫn đến tình trạng trên nhưng nguyên nhân chính là hiện nay nguồn nhân lực trong hệ thống y tế dự phòng còn thiếu cả về chất lượng và số lượng; cơ sở hạ tầng trang thiết bị còn thiếu, đặc biệt là trang thiết bị phục vụ cho xét nghiệm, chẩn đoán…

Từ thực tế đó Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã đưa ra những giải pháp phòng chống bệnh những tháng cuối năm 2012 và cả năm 2013 trong đó trọng tâm là  thành lập Ủy ban quốc gia phòng chống dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi; giảm tỷ lệ tử vong do các bệnh truyền nhiễm, khống chế kịp thời dịch bệnh, không để xảy ra dịch lớn. Tập trung vào các dịch bệnh: tay chân miệng, sốt xuất huyết, cúmAH5N1, cúmAH1N1, rubella, tả, sốt rét, bệnh dại, các bệnh thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng và một số bệnh lây truyền từ động vật sang người.

Ban hành kế hoạch tổng thể và đầu tư tài chính cho công tác phòng chống dịch; song song đó tăng cường trách nhiệm của UBND các cấp trong công tác phòng chống dịch.

Để thực hiện các nhóm giải pháp, Bộ Y tế kiến nghị Chính phủ tăng cường giám sát dịch bệnh chủ động, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh đầu tiên để có biện pháp cách ly, thu dung, điều trị kịp thời. Thực hiện điều tra dịch tễ ca bệnh, phân tích, dự báo xu hướng phát triển của dịch bệnh ở từng địa phương dể có biện pháp phòng chống. Phát huy tối đa các biện pháp phòng bệnh chủ động bằng vắc xin, đặc biệt là các hoạt động của chương trình tiêm chủng quốc gia.

Bên cạnh đó cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục sức khỏe, phổ biến kiến thức về biện pháp phòng chống bệnh cho nhân dân ở những nơi có nguy cơ cao, nơi tập trung đông người như trường học, khu công nghiệp.

Tập trung giải quyết 4 bệnh: dại, cúm, chân tay miệng và sốt xuất huyết

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những nỗ lực phòng và chống dịch bệnh của ngành y tế, đồng thời đề nghị Bộ Y tế và các địa phương cần tập trung giải quyết 4 loại bệnh lây nhiễm trọng tâm là: dại, cúm, chân tay miệng  và sốt xuất huyết.

Ngành y tế và ngành giáo dục cần có đợt tổng kiểm tra về nguy cơ phòng chống bệnh dịch trên cả nước theo các tiêu chí cụ thể như sau: Rửa tay, ăn chín, uống sôi, ngủ có màn và diệt lăng quăng. Đối với nhà dân cần kiểm tra đánh giá 3 công trình là: nhà tắm, giếng nước và ao hồ. Đối với trẻ em cần kiểm tra, đánh giá việc: ăn sạch, uống sạch, chơi sạch.

“Nếu làm tốt và đánh giá đầy đủ những công việc này, chắc chắn chúng ta sẽ hạn chế thấp nhất và hoàn toàn đủ khả năng kiểm soát những bệnh dịch hiện có”. Phó Thủ tướng chỉ rõ.

Phó Thủ tướng giao Bộ Y tế có hướng dẫn các địa phương để tổ chức tổng kết 25 năm tiêm chủng mở rộng.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần quan tâm tới kiểm soát cúm gia cầm và chó dại đang có nguy cơ bùng phát, nhất là ở các tỉnh miền núi phía Bắc.

Bộ Y tế phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp xây dựng đề cương tuyên truyền về công tác phòng chống dịch bệnh trong năm 2013.

Từ Lương

Theo chinhphu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 220


Hôm nayHôm nay : 39511

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1213198

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58805253