12:49 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tây Nguyên, bời lời giống cháy hàng!

Thứ hai - 08/10/2012 03:50
Cơn “sốt” hồ tiêu giống chưa kịp lắng xuống thì ở Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk…, người dân lại ồ ạt chuyển sang trồng bời lời, khiến bời lời giống trở nên khan hiếm, giá bị đẩy lên cao gấp nhiều lần so với trước.

Cùng với tiêu, bời lời giống trở nên khan hiếm.

Ở Tây Nguyên, mùa mưa là thời điểm thích hợp nhất cho việc trồng cây lâm - công nghiệp. Khác với mọi năm, năm nay nông dân không chỉ tìm mua hồ tiêu giống mà còn đổ xô mua giống bời lời đỏ. Được biết, bời lời là loại cây dễ trồng, thích nghi với nhiều điều kiện khí hậu khác nhau, lại không tốn công chăm sóc như càphê, hồ tiêu, cao su nên được nhiều địa phương như Gia Lai, Kon Tum… chọn là cây xóa đói giảm nghèo cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Với nhiều công dụng như lá dùng làm bột nhang, vỏ ép thành keo, thân bán gỗ…, bời lời trồng 5-7 năm là cho thu hoạch lần đầu và sau khoảng 20 năm (sau 3 lần tái sinh) mới phải trồng lại…

Hiện, giá bời lời trên thị trường ổn định ở mức 20.000 đồng/kg vỏ khô, 1.800 đồng/kg lá khô, 500.000 đồng/m3 thân gỗ. Với 1ha bời lời, sau trồng 5-7 năm bà con có thu nhập 150 triệu đồng. Chính vì thế, bời lời được ví là cây giúp nông dân vươn lên thoát nghèo.

Hiệu quả kinh tế hấp dẫn như vậy nên chỉ trong một thời gian ngắn, người dân Tây Nguyên đua nhau bỏ càphê, hồ tiêu… để chuyển sang trồng bời lời, khiến bời lời giống “cháy hàng”, giá tăng vùn vụt.

Theo khảo sát của chúng tôi, giá bời lời giống tại Gia Lai đang dao động từ 700 - 1.500 đồng/cây. Chủ một cơ sở ươm giống cây ở phường Yên Thế (TP.Pleiku) cho biết: “Hơn 1 vạn cây bời lời giống của chúng tôi đã bán hết veo từ giữa tháng 8 với giá 700 - 1.200 đồng/cây. Một số vườn ươm khác trên địa bàn cũng đã bán hết cây bời lời giống từ đầu tháng 9”.

Chỉ tính riêng tại các huyện Chư Pảh, Đắk Đoa, Ia Grai (Gia Lai), hiện đã có hơn 3.000ha bời lời đỏ đang cho thu hoạch, nhiều địa phương khác trong tỉnh cũng đang có kế hoạch mở rộng diện tích trồng bời lời.

Tại Kon Tum, bà con người Xê Đăng, Ba Na, Giẻ Triêng… ở các huyện Tu Mơ Rông, Đắk Tô, Ngọc Hồi, Đắk Glei cũng rất phấn khởi vì được tiểu thương đến tận vườn thu mua cây bời lời thương phẩm với giá cao. Chính vì thế, nhiều hộ tiếp tục chạy đôn chạy đáo tìm mua cây giống về trồng mới.

Ông Trần Văn Thiệu, Phó chi cục trưởng Chi cục Phát triển lâm nghiệp tỉnh Gia Lai cho biết: “Những năm trước, giá bời lời giống chỉ ở mức 500 - 1.000 đồng/cây, nhưng nay lên tới 1.500 đồng/cây mà các chủ vựa không có để bán. Sở dĩ có tình trạng “sốt” cây giống là vì tỉnh chưa có trung tâm cung cấp giống mà chủ yếu do người dân tự nhân giống với quy mô hộ gia đình, trong khi cầu lớn hơn cung. Để hạn chế tình trạng “sốt” cây giống, tỉnh đã xây dựng đề án phát triển giống cây lâm nghiệp nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được do gặp khó khăn về vốn”.

Kim Anh

 

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 214

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 207


Hôm nayHôm nay : 42942

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1013350

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60021673