15:42 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thịt heo bị tiêm thuốc an thần, người dân vẫn không hay biết

Thứ ba - 16/10/2012 20:32
Những ngày gần đây, một số trang báo mạng rộ lên thông tin về việc ăn thịt heo bị chích thuốc an thần Prozil sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Tuy nhiên, tại Đồng Nai, theo ghi nhận của phóng viên, người dân vẫn không mấy quan tâm đến thông tin này.

Heo bị chích thuốc trước khi chuyển lên xe.

Thương lái vô tư "chích"

Theo thông tin trên các báo, nếu được chích thuốc an thần Prozil, thịt heo sẽ giữ được màu tươi lâu và trông bắt mắt hơn, nhưng nếu người ăn phải sẽ có nguy cơ bị rối loạn tiêu hóa, ảnh hưởng đến tim mạch, run chân tay, thay đổi huyết áp, nhức đầu, chóng mặt, gây đãng trí, mệt mỏi. Dư lượng thuốc này tồn đọng lâu ngày trong người nên có nguy cơ gây mục xương, ung thư tủy, giảm hồng cầu, rất nguy hiểm.

Tuy nhiên, khi có mặt tại một số trang trại tại Đồng Nai, chúng tôi vẫn thấy thương lái vô tư chích thuốc. Cụ thể là sau khi thỏa thuận mua bán với chủ trang trại, mỗi con heo đưa lên cân sẽ được chích khoảng 3 - 5cc thuốc an thần Prozil. Sau khi bị đẩy lên xe, con nào cũng trong trạng thái lờ đờ, nhiều con bị "phê" thuốc còn nằm bẹp xuống.

Khi chúng tôi hỏi chích thuốc để làm gì thì một thương lái cho biết: Chích thuốc để heo đi đại tiện nhiều hơn, giết thịt đỡ bẩn, hơn nữa để giảm tình trạng heo quậy phá, cắn nhau khi vận chuyển.

Anh này còn kể: "Mỗi lọ thuốc có giá 15.000 - 20.000 đồng, cứ ra tiệm thuốc thú y là có". Nhưng khi chúng tôi hỏi có phải chích thuốc sẽ làm cho thịt heo tươi và có màu sắc đẹp hơn thì anh ta gắt: "Hỏi gì lắm thế, tránh ra cho người ta làm việc".

Người dân thiếu thông tin

Dạo quanh một vòng các chợ lớn ở TP.Biên Hòa, chúng tôi hỏi một số người tiêu dùng và tiểu thương về thông tin thịt heo bị tiêm thuốc an thần thì đều nhận được câu trả lời là chưa thấy ai nói về việc này.

Chị Hằng, chủ một sạp bán thịt heo trên đường Phí Trường cho biết: "Sức mua của người dân vẫn bình thường, không có biến động gì. Trước đây, khi có thông tin thịt heo có chất tạo nạc người dân còn ngần ngại, thậm chí tẩy chay thịt heo, nhưng thông tin heo bị tiêm thuốc an thần trước khi giết thịt thì không mấy ai quan tâm, cứ thấy thịt tươi ngon là họ mua. Bản thân tôi cũng lấy thịt từ các lò mổ tư nhân, họ chích thuốc gì trước khi thịt làm sao chúng tôi biết được".

Đáng nói là người tiêu dùng tại đây cũng mù mờ về thông tin này. Trong gần 1 giờ đồng hồ, chúng tôi hỏi 10 người mua hàng nhưng ai cũng ngạc nhiên trước thông tin thịt heo bị chích thuốc Prozil. Chị Huyền, một người mua hàng cho hay: "Bình thường tôi vẫn chọn mua những miếng thịt tươi, có màu hồng đẹp. Còn heo bị chích thuốc an thần hay không thì đây là lần đầu tiên tôi nghe nói".

Theo một số chuyên gia, dư lượng thuốc thú ý trong heo phải mất 14 ngày mới đào thải hết. Rõ ràng, việc heo bị chích thuốc an thần Prozil (loại thuốc chỉ được dùng theo chỉ định bác sĩ) trước khi giết thịt 1 - 2 ngày có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người tiêu dùng. Thiết nghĩ, các ngành chức năng cần sớm vào cuộc tìm hiểu rõ thông tin trên để đưa ra phương án xử lý, khuyến cáo, giúp ngành chăn nuôi phát triển bền vững.

Nguyễn Giáp

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn

 
 
 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 162


Hôm nayHôm nay : 49241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 769608

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59777931